Tất tần tật về Champions League phiên bản mới, và làm thế nào để một CLB có thể tiến vào vòng knock-out

TPO - Champions League 2024/25 đã chính thức khởi tranh, theo thể thức hoàn toàn mới được gọi là “hệ Thụy Sĩ”. Cải tiến mang tính cách mạng này thực sự mới lạ, nhưng không phải quá khó để các đội kiểm soát cuộc chơi.

Tất tần tật về Champions League phiên bản mới, và làm thế nào để một CLB có thể tiến vào vòng knock-out ảnh 1

Champions League 2024/25 sẽ diễn ra theo cách khác biệt hoàn toàn so với trước đây.

Nhiều trận đấu và được rải ra khắp lục địa già, doanh thu Champions League cũng gia tăng đáng kể. Dự kiến, 36 đội tham dự mùa này ​​sẽ chia nhau tổng giải thưởng trị giá 2,08 tỷ bảng Anh, tăng 22 phần trăm so với mùa giải trước.

Nhìn lại quá khứ sẽ thấy giải đấu tiến xa thế nào. Trong mùa đầu tiên 1992/93, tổng giá trị giải thưởng là 38 triệu franc Thụy Sĩ (khoảng 34 triệu bảng theo tỷ giá hiện tại), với đội á quân AC Milan kiếm được nhiều tiền nhất với 7,5 triệu franc Thụy Sĩ (6,7 triệu bảng). Mùa này, đội vô địch có thể đút túi 136 triệu bảng, tăng gấp 20 lần trong 32 năm.

Theo Dan Haddad, Giám đốc chiến lược thương mại của Octagon, cho biết: "Mặc dù World Cup vẫn là sự kiện lớn nhất toàn cầu về lượng người xem, nhưng Champions League vượt xa về mức độ tương tác và sức mạnh thương mại. Giải đấu này có một vị trí độc đáo trong lịch thi đấu bóng đá, là giải đấu duy nhất mà tất cả các CLB ưu tú đều tham gia”.

Tất tần tật về Champions League phiên bản mới, và làm thế nào để một CLB có thể tiến vào vòng knock-out ảnh 3

Nếu bảo vệ thành công ngôi vô địch mùa này, Real có thể kiếm được 136 triệu bảng.

FIFA biết rõ điều này, vì vậy đã tạo ra FIFA Club World Cup phiên bản mới bắt đầu từ năm 2025 để cạnh tranh ảnh hưởng. Thực ra mong muốn này rất khó thành hiện thực, bởi Champions League hội tụ đủ các yếu tố, từ truyền thống, tầm vóc đến uy tín. Việc chuyển sang “hệ Thụy Sĩ” không đơn thuần là sự cải tổ, mà là cuộc cách mạng nhằm tái tạo sự hấp dẫn, đồng thời đánh tan những mơ mộng về Siêu giải đấu (Super League) mà một số CLB đang ấp ủ.

Trở lại với vòng bảng Champions League 2024/25, tính toán chỉ ra rằng các CLB không nhất thiết phải chơi với hơn 100% khả năng trong cả 8 trận. Theo Opta, chỉ cần thắng khoảng một nửa số trận vòng bảng là có thể tiến vào vòng 1/8. Cụ thể, một đội kiếm được 15 điểm, tức 5 trận thắng hoặc 4 thắng 3 hòa, sẽ có nhiều hơn 50% cơ hội đi tiếp.

Cũng theo Opta, với 9 điểm (2 thắng 3 hòa hoặc 1 thắng 6 hòa) cũng có hơn 50% khả năng kiếm được suất đá play-off, tức kết thúc ở nhóm đứng từ 9 đến 24. Vì vậy, kể cả khi chuyển sang “hệ Thụy Sĩ”, các đội vẫn có thể tính toán và

HLV Ten Hag thẳng thừng chê Antony, cảnh báo mất chỗ đứng
Truyền thông thế giới ‘sốc’ với thành tích của cờ vua Việt Nam ở Olympiad 2024
HLV Ancelotti chê thể thức mới của Champions League
Man City bị xét xử ở 'nơi tuyệt mật', đối diện nguy cơ bị loại khỏi Ngoại hạng Anh
Man City bị xét xử ở 'nơi tuyệt mật', đối diện nguy cơ bị loại khỏi Ngoại hạng Anh

Link nội dung: https://doanhnghiepvaphattrien.com/tat-tan-tat-ve-champions-league-phien-ban-moi-va-lam-the-nao-de-mot-clb-co-the-tien-vao-vong-knock-out-a125277.html