Bị thiệt hại do chậm tính thuế, có yêu cầu bồi thường được không?

Cơ quan thuế chưa tính thuế khi chuyển nhượng nhà đất gây thiệt hại thì tôi có thể kiện đòi bồi thường không?

Tôi làm thủ tục mua căn nhà với một số tiền vay nóng, tính sang tên xong thì thế chấp sổ để vay tiền ngân hàng trả.

Tuy nhiên, sau khi ký hợp đồng mua bán xong tôi không làm

Luật sư Nguyễn Đăng Tư

Theo đó, trách nhiệm bồi thường thiệt hại do hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác phát sinh khi có đầy đủ các yếu tố sau đây:

a) Có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác;

b) Có thiệt hại xảy ra là thiệt hại về vật chất, thiệt hại về tinh thần;

c) Có mối quan hệ nhân quả giữa thiệt hại xảy ra và hành vi xâm phạm. Thiệt hại xảy ra phải là kết quả tất yếu của hành vi xâm phạm và ngược lại hành vi xâm phạm là nguyên nhân gây ra thiệt hại

Đối chiếu với trường hợp của bạn, tôi cho rằng bạn chưa đủ cơ sở vững chắc để có thể khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại vì để được tòa án chấp nhận yêu cầu bồi thường thiệt hại, bạn phải chứng minh 3 yếu tố nói trên, mà khó nhất là chứng minh mối quan hệ giữa thiệt hại xảy ra và hành vi vi phạm, có nghĩa là bạn phải chứng minh việc bạn vay tiền nóng bên ngoài để mua nhà và phải trả tiền lãi có mối quan hệ nhân quả từ việc chậm hoàn tất thủ tục sang tên của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Chưa kể, việc thiệt hại do lãi vay nếu có được xem xét cũng sẽ chỉ được xem xét ở mức hợp lý theo quy định, ví dụ tiền lãi vay không được vượt quá khung quy định của Bộ luật Dân sự, tức không được quá 20%/năm.

Ngoài ra, theo tôi việc cơ quan nhà nước chưa có bảng giá đất để tính thuế là nguyên nhân khách quan do pháp luật chưa hoàn thiện, dẫn đến việc chưa có căn cứ để cơ quan nhà nước thực hiện các hành vi hành chính.

Do đó, nếu khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại thì tôi cho rằng bạn cũng khó chứng minh lỗi của cơ quan cấp phép trong việc chậm hoàn thành thủ tục đăng bộ sang tên, từ đó khả năng được tòa án chấp nhận là không cao.

Mời bạn đọc gửi câu hỏi để được luật sư tư vấn
Bị thiệt hại do cơ quan thuế chậm tính thuế, có yêu cầu bồi thường thiệt hại được không? - Ảnh 1.

Đăng ký Tuổi Trẻ Sao TẠI ĐÂY

Với đội ngũ các luật sư và chuyên gia pháp lý dày dạn kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực như hôn nhân - gia đình, kinh doanh - thương mại, mua bán đất đai, sở hữu trí tuệ, lao động, hộ tịch, thừa kế..., chuyên mục Tư vấn pháp luật trên Tuổi Trẻ Sao sẽ giải đáp thắc mắc của bạn một cách nhiệt tình, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.

Bạn đọc vui lòng gửi câu hỏi (gõ bằng tiếng Việt có dấu, font chữ UNICODE) về Tuổi Trẻ Sao qua địa chỉ [email protected]

Link nội dung: https://doanhnghiepvaphattrien.com/bi-thiet-hai-do-cham-tinh-thue-co-yeu-cau-boi-thuong-duoc-khong-a125383.html