Thầy cô quay cuồng với các cuộc thi, thời gian đâu dạy học?

Nhiều thầy cô giáo tâm sự họ phải quay cuồng với các cuộc thi, thậm chí có những cuộc thi không liên quan gì tới việc giảng dạy.

Giáo viên chóng mặt với các cuộc thi - Ảnh 1.

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa có văn bản hướng dẫn chuyên môn cấp tiểu học năm học 2024 - 2025. Trong đó một trong những yêu cầu chính là Thầy cô quay cuồng với các cuộc thi, thời gian đâu dạy học? - Ảnh 2.Thi giáo viên giỏi: Bỏ thì thương, muốn vương phải thay đổiĐỌC NGAY

Cứ tưởng trong các hội thi thì hội thi giáo viên giỏi sẽ nhận được sự đồng tình của đại đa số giáo viên. Nhưng kết quả khảo sát bỏ túi của chúng tôi với 18 giáo viên tiểu học và THCS, THPT ở TP.HCM cho thấy 100% giáo viên đề xuất bỏ cuộc thi giáo viên giỏi.

Lý do là gây áp lực cho người đi thi; cuộc thi giáo viên giỏi hiện nay mang tính trình diễn, khó áp dụng thực tế; tốn kém, giáo viên mất nhiều thời gian, công sức, thi giáo viên giỏi mà học sinh không được hưởng lợi gì...

Tuy nhiên khi xem lại thể lệ các cuộc thi, người viết bài này đều thấy hàng chữ phía bên dưới người tham gia trên tinh thần tự nguyện, không bắt buộc. Vậy nếu áp lực, mệt mỏi thì tại sao các thầy cô không từ chối?

"Tự nguyện nhưng là bắt buộc vì các cuộc thi được đơn vị tổ chức gửi xuống cho hiệu trưởng. Mà nhà trường thì cũng cần danh tiếng (đoạt giải là có danh tiếng), cần mối quan hệ mật thiết với địa phương và các ban, ngành ngoài ngành giáo dục nên không thể không tham gia.

Khi hiệu trưởng chỉ đạo thì không giáo viên nào dám từ chối. Bởi từ chối sẽ bị đánh giá không hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và dĩ nhiên khoản tiền thu nhập tăng thêm sẽ giảm rất nhiều. Chưa kể thi đua quý, thi đua năm cũng bị hạ bậc" - cô H., giáo viên ở quận 5, giải thích.

Các giáo viên cho hay khi đã đi thi phải có ý thức trách nhiệm mang giải về cho trường. Mà muốn có giải thì phải đầu tư thời gian, công sức trong khi nhà giáo vẫn phải hoàn thành nhiệm vụ giảng dạy, hoàn tất hồ sơ sổ sách...

Tranh thủ nghỉ trưa tập văn nghệ

Giáo viên còn cho biết đôi khi "quá tải" với các hội thi văn nghệ của các ngành, các cấp. "Cứ đến những ngày lễ là tôi... bị đi thi văn nghệ. Giáo viên đi thi đã rất cực rồi. Nhiều đơn vị còn yêu cầu cả cô và trò cùng thi.

Trong khi đó, học sinh không thể bỏ tiết để tập văn nghệ. Thế là cả cô và trò phải tranh thủ lấy giờ nghỉ trưa để tập" - cô N., giáo viên ở quận 1, chia sẻ.

Giáo viên chóng mặt với các cuộc thi - Ảnh 2.Thủ tướng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục, chất lượng giáo viên trong năm học mới

Trước ngày khai giảng, Thủ tướng ra chỉ thị tăng cường các điều kiện bảo đảm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2024-2025, nhấn mạnh việc nâng cao chất lượng giáo dục, chất lượng giáo viên.

Link nội dung: https://doanhnghiepvaphattrien.com/thay-co-quay-cuong-voi-cac-cuoc-thi-thoi-gian-dau-day-hoc-a125632.html