Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu: Ngôi trường nổi tiếng nơi đất học Nghệ An

Giản dị như chính mảnh đất xứ Nghệ đã hun đúc lên tư tưởng của nhà cách mạng Phan Bội Châu, những lứa học trò ngày xưa nhớ, nhắc và tự hào về ngôi trường của mình như mái nhà đầy niềm bao dung và ấm áp – Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An).

Trường chuyên đầu tiên của miền Bắc

Những năm 1964 - 1965, mặc dù chiến tranh đang diễn ra khốc liệt trên toàn miền Bắc nhưng Chính phủ ta vẫn rất quan tâm đến việc đào tạo nhân tài cho tương lai đất nước. Thực hiện Quyết định số 198/CP ngày 14/9/1965 của Chính phủ về chủ trương mở các lớp bồi dưỡng cho học sinh có năng khiếu ở cấp 3, tại Nghệ An, từ năm học 1965 – 1966, các lớp chuyên Toán đặc biệt đầu tiên ra đời, đến năm học 1969 - 1970, hình thành thêm các lớp chuyên Văn đặc biệt. Các lớp chuyên Toán, chuyên Văn đặc biệt đó đã đặt nền móng để tỉnh Nghệ An đi đến quyết định thành lập Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu.

Ngày 15/10/1974, đại diện Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Nghệ An (dẫn đầu là đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Sỹ Quế) công bố quyết định thành lập Trường Năng khiếu cấp 3 nội trú trên cơ sở hợp nhất các lớp cấp 3 phổ thông chuyên Văn, chuyên Toán đang học tập trung tại Trường Cấp 3 Đô Lương II và Trường Cấp 3 Thanh Chương I. Địa điểm trường đóng tại xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu.

Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu: Ngôi trường nổi tiếng nơi đất học Nghệ An ảnh 1

Hình ảnh quen thuộc của mỗi học sinh trường Phan.

Nghệ An tự hào là tỉnh có trường chuyên đầu tiên của miền Bắc, loại hình trường học có nhiệm vụ trên cơ sở giáo dục toàn diện, phát hiện và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu, tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài.

Năm 1977, trường chuyển đến địa điểm mới tại xã Hưng Lộc, thành phố Vinh và đổi tên thành Trường Năng khiếu cấp 3 Phan Bội Châu. Từ năm 1981 đến nay, Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu tọa lạc tại số 119, đường Lê Hồng Phong. Quy mô trường lớp không ngừng được mở rộng. Để đáp ứng yêu cầu giáo dục trong thời kỳ hội nhập, ngoài các môn chuyên truyền thống là: Toán, Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Nga, Tiếng Anh, Tiếng Nhật, từ năm học 2024 - 2025, nhà trường mở thêm môn chuyên Tiếng Trung. Môn Toán có thêm lớp chuyên Toán 2, môn Tiếng Anh có lớp chuyên Tiếng Anh 2. Hiện nay, hằng năm Trường có 45 lớp với quy mô hơn 1.500 học sinh.

Trải qua quá trình 60 năm phát triển, các thế hệ học sinh của nhà trường đã gặt hái nhiều thành tích xuất sắc, làm rạng danh mái trường mang tên nhà chí sĩ yêu nước Phan Bội Châu, bồi đắp thêm truyền thống hiếu học của quê hương xứ Nghệ. Nhà trường được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba (1994), Huân chương Lao động hạng Nhì (1999), Huân chương Lao động hạng Nhất (2004), Huân chương Độc lập hạng Ba (2009) và năm 2014, nhân kỷ niệm 50 năm hệ Chuyên, 40 năm trường chuyên, nhà trường nhận danh hiệu Anh hùng Lao động.

Tiếp tục khẳng định thương hiệu “trường Phan”

Phát huy những thành tích đã đạt được, để xứng danh mái trường anh hùng trên quê hương xứ Nghệ, các thế hệ thầy trò trường Phan tiếp tục nỗ lực, cố gắng đưa mái trường vươn lên tầm cao mới.

Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu: Ngôi trường nổi tiếng nơi đất học Nghệ An ảnh 2

Hội đồng sư phạm nhà trường.

Trong hơn một thập kỉ gần đây, trường luôn nằm trong top 3 của cả nước về thành tích thi HSG Quốc gia, có hơn 60 lượt học sinh dự thi và đạt kết quả xuất sắc trong các kì Olympic Quốc tế và khu vực. Kết quả tuyển sinh vào Đại học của Nhà trường liên tục nằm trong top đầu cả nước.

Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu: Ngôi trường nổi tiếng nơi đất học Nghệ An ảnh 3

Em Trương Văn Quốc Bảo – Học sinh Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu - Chủ nhân của 4 tấm huy chương Tin học khu vực và quốc tế.

Cũng từ mái trường này, nhiều học sinh đã trở thành những cán bộ lãnh đạo, quản lý, các nhà khoa học, kỹ sư, bác sỹ, các văn nghệ sỹ, doanh nhân… có đóng góp tiêu biểu trên nhiều lĩnh vực, cống hiến và phục vụ đắc lực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Với tinh thần “Phát huy truyền thống - Bản lĩnh tiên phong - Chinh phục đỉnh cao”, Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu luôn nỗ lực đi đầu trong xây dựng môi trường giáo dục mở, kết hợp giữa đào tạo mũi nhọn và toàn diện, linh hoạt trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng. Là nơi phát hiện và nuôi dưỡng tiềm năng của học sinh, kết nối tri thức, hướng tới tương lai và làm rạng danh đất học xứ Nghệ. Nhà trường luôn tiếp thu các ý kiến góp ý của mỗi thầy, cô giáo để mong có được những sáng kiến, những giải pháp, sáng tạo phục vụ cho dạy và học ngày càng tốt hơn.

Cô Cao Thị Lan Thanh – Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu cho biết: “Quá đỗi tự hào và may mắn khi tôi được học dưới ngôi trường có biết bao người mơ ước, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu – ngôi trường của lịch sử và tri thức. Hôm nay đây, tôi lại càng vinh dự được tham gia tiếp bước sự nghiệp trồng người của các thầy, các cô năm xưa”.

Truyền thống 50 năm trường chuyên, 60 năm hệ Chuyên sẽ là điểm tựa vững chắc giúp các thế hệ thầy trò tiếp tục vươn lên xây dựng nhà trường ngày càng vững mạnh, tiếp tục gặt hái nhiều thành tích, xứng đáng là Mái trường Anh hùng lớn mạnh, tiên tiến, hiện đại mang tên nhà chí sĩ yêu nước Phan Bội Châu trên quê hương xứ Nghệ.

Link nội dung: https://doanhnghiepvaphattrien.com/truong-thpt-chuyen-phan-boi-chau-ngoi-truong-noi-tieng-noi-dat-hoc-nghe-an-a125695.html