Cháu gái bà Trương Mỹ Lan - Trương Huệ Vân xin lỗi người bị hại

Chiều 20-9, phiên tòa xét xử bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm tiếp tục xét hỏi. Khai báo về hành vi giúp cô ruột phát hành hai mã trái phiếu của Công ty An Đông, bà Trương Huệ Vân nói chỉ ký vào chỗ đã đánh dấu sẵn chứ không nắm nội dung.

Cháu gái bà Trương Mỹ Lan – Trương Huệ Vân xin lỗi người bị hại - Ảnh 1.

Bị cáo Trương Huệ Vân tại tòa - Ảnh: HỮU HẠNH

'Chỉ ký vào chỗ đã đánh dấu sẵn'

Theo cáo trạng, thực hiện chủ trương phát hành trái phiếu của bà Trương Mỹ Lan, bà Trương Huệ Vân (tổng giám đốc Công ty Windsor) đã ký các hợp đồng, chứng từ khống để Công ty Windsor chuyển 13.000 tỉ đồng cho Công ty An Đông.

Số tiền này là để mua sơ cấp và giúp bà Trương Mỹ Lan cùng đồng phạm phát hành hai mã trái phiếu ADC-2018.09.1 và ADC-2019.1 của Công ty An Đông.

Hành vi này đã chiếm đoạt số tiền 13.000 tỉ đồng của 20.623 bị hại.

Liên quan đến việc phát hành trái phiếu của Công ty An Đông, bà Trương Huệ Vân nói lúc đó mình chỉ tập trung vào hoạt động quản lý, khai thác các tòa nhà, căn hộ, trung tâm thương mại dịch vụ cho thuê, còn hoạt động tài chính bà không nắm vấn đề.

Bà Vân cho biết bà được trình lên một bộ hồ sơ, trong đó các vị trí khác lãnh đạo đã ký hết, mọi người rất khẩn trương nên bà chỉ ký vào chỗ đã đánh dấu sẵn chứ không kịp nắm vấn đề. 

Bà không tham gia bất kỳ cuộc họp phát hành trái phiếu nào của Công ty An Đông, mọi thứ đã có sẵn hết.

Bà Vân cho rằng không ai chỉ đạo bà và bà không chỉ đạo ai. Khi bị mời lên cơ quan công an thì bà mới biết.

Bà Vân xin chịu trách nhiệm về những việc mình đã làm. Số tiền quá lớn, bị cáo không có khả năng khắc phục nhưng bị cáo có vận động gia đình cố gắng. Bị cáo "xin lỗi các bị hại vì mình đã làm ảnh hưởng đến gia đình người ta như thế".

Nhiều người thân của bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc đồng phạm

Bị cáo Trương Vincent Kinh (chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Sài Gòn Peninsula, nguyên chủ tịch HĐQT Công ty Sunny World, em họ bà Trương Mỹ Lan) cũng khai rằng ông phụ trách thực hiện dự án, xúc tiến đầu tư, còn các vấn đề tài chính ông không can thiệp.

Ông Trương Vincent Kinh thừa nhận đã tin tưởng nên ký hợp thức hợp đồng hợp tác đầu tư giữa Công ty An Đông và Công ty Peninsula 5 hợp đồng hợp tác vay tiền, chuyển tiền từ tài khoản Công ty Peninsula đến các cá nhân được thuê ký khống chứng từ để giúp bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm phát hành 3 gói trái phiếu của Công ty An Đông.

Đối với việc Công ty Sunny World phát hành trái phiếu, ông Trương Vincent Kinh chỉ đạo và ký các hồ sơ về việc đầu tư dự án, cung cấp dịch vụ tư vấn phát hành trái phiếu, đại lý, mua bán trái phiếu doanh nghiệp… để phát hành trái phiếu Công ty Sunny World theo chỉ đạo của bà Lan.

Theo cáo buộc, ông Trương Vincent Kinh đã giúp bà Lan chiếm đoạt 26.581 tỉ đồng của 30.744 bị hại.

Tương tự, bà Ngô Thanh Nhã (tổng giám đốc Công ty Tập đoàn đầu tư Vạn Thịnh Phát; chủ tịch Công ty CP Tập đoàn đầu tư An Đông, em dâu bà Trương Mỹ Lan) cũng cho biết không hiểu về trái phiếu.

Nhưng do tin tưởng bà Lan nên bà đã ký hồ sơ, tài liệu liên quan đến chủ trương phát hành trái phiếu của Công ty An Đông, giúp bà Lan chiếm đoạt số tiền 24.969 tỉ đồng của 30.738 bị hại.

Cháu gái bà Trương Mỹ Lan – Trương Huệ Vân xin lỗi người bị hại - Ảnh 2.Nữ 'phó tướng' của bà Trương Mỹ Lan qua lời khai của các cựu nhân viên, lãnh đạo SCB

Chiều 20-9, phiên tòa xét xử bà Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm tiếp tục phần xét hỏi. Trong vụ án, bà Nguyễn Phương Hồng được xem là 'cánh tay phải' của bà Lan.

Link nội dung: https://doanhnghiepvaphattrien.com/chau-gai-ba-truong-my-lan-truong-hue-van-xin-loi-nguoi-bi-hai-a125773.html