Tìm lối ra cho nhà ở xã hội

Chính phủ vừa ban hành nghị định số 115 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tìm lối ra cho nhà ở xã hội - Ảnh 1.

Một dự án nhà ở xã hội tại quận 8, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Các dự án thuộc trường hợp phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư sẽ bao gồm các dự án do HĐND cấp tỉnh quyết định việc giao đất, cho thuê đất.

Trong các dự án đó, đáng chú ý có dự án Tìm lối ra cho nhà ở xã hội - Ảnh 2.Đến 30-4-2025, TP.HCM dự kiến khởi công 5 dự án nhà ở xã hội quy mô 6.000 cănĐỌC NGAY

Vậy việc đấu thầu các dự án nhà ở xã hội sắp tới làm sao để có thể hấp dẫn doanh nghiệp tham gia? Trả lời câu hỏi này đồng nghĩa phải có giải pháp giúp doanh nghiệp tận dụng tốt nhất thời cơ, cơ hội, trong đó càng tiết giảm được thủ tục càng tốt cho chủ đầu tư.

Trước khi đưa ra tổ chức đấu thầu, các cơ quan quản lý thực hiện càng nhiều thủ tục về đầu tư càng tốt; thậm chí sau khi trúng thầu, chủ đầu tư chỉ việc bắt tay vào xây dựng, hoàn thành dự án. 

Cách làm "trải thảm" đón nhà đầu tư, bỏ qua "rừng thủ tục" và "cơ chế xin - cho" này đã được nhiều nước thực hiện.

Với cách làm này, những công việc khó như xin chấp thuận chủ trương đầu tư, báo cáo tác động môi trường, phê duyệt 1/500, thẩm định thiết kế cơ sở, xin giấy phép xây dựng... đã được cơ quan nhà nước làm và "dọn sẵn" để nhà đầu tư chỉ chú tâm triển khai xây dựng. Việc này giúp doanh nghiệp tiết kiệm nhiều thời gian, cắt giảm nhiều chi phí, tận dụng tối đa cơ hội đầu tư.

Chỉ với cách làm này mới mong nhiều doanh nghiệp hào hứng tham gia đấu thầu dự án. Khi đó, Nhà nước không chỉ có cơ hội, điều kiện lựa chọn được chủ đầu tư có năng lực thực sự mà chính sách đấu thầu chọn chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội cũng sẽ phát huy hiệu quả tối đa nhất.

Tìm lối ra cho nhà ở xã hội - Ảnh 1.Để nhà ở xã hội cho thuê không còn "trên giấy"

TTCT - Nghị định 100 năm 2024 về nhà ở xã hội tiếp tục có nhiều ưu đãi cho các chủ đầu tư xây nhà cho thuê. Làm sao để chính sách này đi vào thực tế?

Link nội dung: https://doanhnghiepvaphattrien.com/tim-loi-ra-cho-nha-o-xa-hoi-a125851.html