Phê duyệt 2 dự án, cựu phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM hưởng lợi 1 tỉ đồng

Bà Trần Thị Bình Minh (cựu phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM) và ông Phan Tất Thắng (cựu phó phòng kinh tế ngành) bị đề nghị truy tố về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ.

Phê duyệt 2 dự án, cựu phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM hưởng lợi 1 tỉ đồng - Ảnh 1.

Bà Trần Thị Bình Minh - Ảnh: T.L.

Nhận quà Tết, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ phê duyệt dự án

Theo kết luật điều tra, dự án Nấm và dự án Mems đều là dự án nhóm B, được UBND TP.HCM phân cấp cho Sở Kế hoạch và Đầu tư là đơn vị thẩm định, phê duyệt dự án, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, phê duyệt dự toán.

Tại Sở Kế hoạch và Đầu tư, theo phân công nhiệm vụ, lĩnh vực đầu tư công nghệ cao do bà Trần Thị Bình Minh (cựu phó giám đốc sở) phụ trách, tham mưu trực tiếp là ông Phan Tất Thắng (cựu phó trưởng Phòng Kinh tế).

Trước Tết Nguyên đán năm 2016, ông Hoàng Minh Bá (giám đốc Công ty T.S.T) nhận được thông tin từ Nguyễn Trần Long (giám đốc Công ty A.L.A) về việc cả 2 dự án Nấm và Mems đã được phòng kinh tế lập báo cáo thẩm định và đề xuất phê duyệt nhưng bà Minh không ký.

Do có mối quan hệ quen biết từ trước với ông Thắng nên ông Bá đến phòng làm việc của ông Thắng, thông báo cho ông Thắng biết ông Bá đang theo 2 dự án này và nhờ ông Thắng hỗ trợ. Ông Bá sẽ tác động để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khi thực hiện xong thì ông Bá sẽ "cảm ơn" ông Thắng sau.

Ông Thắng xác nhận các thông tin về việc bà Minh không ký quyết định phê duyệt ở trên.

Do vậy ông Bá trực tiếp vào phòng làm việc của bà Minh, nhờ bà Minh hỗ trợ, giúp cho doanh nghiệp của ông triển khai 2 dự án này. Bà Minh đồng ý thì ông Bá đã đưa cho bà Minh "quà Tết" 200 triệu đồng.

Sau đó, bà Minh yêu cầu phòng kinh tế đẩy nhanh tiến độ thẩm định và trình phê duyệt 2 dự án và ký quyết định phê duyệt dự án Nấm và dự án Mems.

Bỏ qua thiếu sót của chủ đầu tư

Tại giai đoạn phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu của 2 dự án, do đã đồng ý giúp ông Hoàng Minh Bá nên ông Phan Tất Thắng tham mưu cho bà Trần Thị Bình Minh ký quyết định phê duyệt, trong khi căn cứ đưa ra giá gói thầu là chứng thư thẩm định giá của 2 dự án đều hết hạn nhưng vẫn được phê duyệt.

Thời điểm trước khi đấu thầu, do hai dự án được phê duyệt năm 2017 nhưng không được bố trí vốn ngay mà phải đến năm 2018 mới được phân bổ vốn, nên trước khi đấu thầu các dự án phải lập lại dự toán làm căn cứ xác định giá gói thầu. 

Sở Kế hoạch và Đầu tư đã yêu cầu các chủ đầu tư triển khai gói thầu tư vấn lập dự toán và tư vấn thẩm tra dự toán.

Trong đó kết quả tư vấn lập dự toán và tư vấn thẩm tra dự toán của dự án Mems được lập trên cơ sở các bảng chào giá không có ngày tháng (không hợp lệ); 

Kết quả tư vấn lập dự toán và tư vấn thẩm tra dự toán của dự án Nấm được các đơn vị tư vấn tự thực hiện (không có thủ tục chỉ định thầu).

Nhưng do đã được ông Bá nhờ từ trước nên ông Thắng và bà Minh không kiểm tra, phát hiện mà vẫn ký các quyết định phê duyệt dự toán của 2 dự án để chủ đầu tư triển khai việc đấu thầu và không yêu cầu chủ đầu tư bổ sung, chỉnh sửa.

Sau khi Công ty T.S.T trúng thầu, ông Bá nhiều lần đưa cho bà Minh tổng số tiền 600 triệu đồng và quà trị giá 200 triệu đồng; đưa ông Thắng 350 triệu đồng.

Như vậy, bà Minh đã hưởng lợi 1 tỉ đồng (200 triệu đồng nhận trước khi đấu thầu, 600 triệu đồng nhận sau khi đấu thầu và 200 triệu đồng quà biếu).

Phê duyệt 2 dự án khu công nghệ cao, cựu Phó giám đốc Sở Kế hoạch đầu tư TP.HCM hưởng lợi 1 tỉ đồng  - Ảnh 2.Truy tố cựu phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM

Viện kiểm sát truy tố bà Trần Thị Bình Minh, cựu phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, với cáo buộc đã bỏ qua sai sót, tạo điều kiện cho AIC trúng thầu dự án 12 phòng thí nghiệm, gây thiệt hại 33 tỉ đồng.

Link nội dung: https://doanhnghiepvaphattrien.com/phe-duyet-2-du-an-cuu-pho-giam-doc-so-ke-hoach-va-dau-tu-tphcm-huong-loi-1-ti-dong-a126099.html