Trực tiếp từ Seoul, Hàn Quốc: Hương phở Việt chính thức lan tỏa

Ngày 5-10, giữa tiết trời thu Seoul Hàn Quốc, phở Việt đã chính thức gặp gỡ những thực khách Hàn Quốc để cùng trải trải nghiệm và khám phá thú vị về văn hóa, ẩm thực Việt Nam.

Trực tiếp từ Seoul, Hàn Quốc: Hương phở Việt chính thức lan tỏa - Ảnh 1.

Bà Ko Min Jeong - Đại biểu Quốc hội Hàn Quốc, và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Vietnam Phở Festival 2024

Trong lịch trình bận rộn, bà Ko Min Jeong - Đại biểu Quốc hội Hàn Quốc đã tranh thủ có những chia sẻ tại Vietnam Phở Festival 2024. Bà hy vọng mối quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc ngày càng phát triển.

"Mọi người thường có kỷ niệm với Việt Nam thông qua những chuyến du lịch, nhưng với tôi, ngoài các chuyến đi du lịch, tôi còn có nhiều kỷ niệm, ấn tượng qua những chuyến công tác, làm việc. Rất may mắn là mối quan hệ Việt - Hàn tốt đẹp và ngày càng phát triển. Có thể nói rằng người Hàn và Việt có những nét tương đồng như thân thiện, hiếu khách và luôn dành cho khách những nụ cười cởi mở. 

Đến tham dự Vietnam Phở Festival hôm nay, có nhiều kiều bào, du học sinh Việt Nam và còn rất đông người dân Hàn Quốc, những người yêu văn hóa ẩm thực Việt Nam. Tôi hy vọng mọi người sẽ tiếp tục có những giây phút, kỷ niệm đẹp", nữ Đại biểu Quốc hội Hàn Quốc chia sẻ.

Trực tiếp Lễ hội phở Việt - Vietnam Phở Festival 2024 đang diễn ra tại Hàn Quốc

Ăn bát phở, cảm nhận những giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam

Đến dự lễ khai mạc Vietnam Phở Festival 2024 có đại sứ Vũ Hồ - Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại, Bộ Công thương Việt Nam, ông Nguyễn Trường Sơn, tổng Biên tập báo Thế giới, ông Đào Quyền Trưởng - Phó vụ trưởng Vụ Ngoại giao văn hóa UNESCO, Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Về phía Hàn Quốc có ông Lee Dong Gi - Phó vụ trưởng Vụ ASEAN, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, ông Lee Nam Kee - Chủ tịch Hiệp hội hợp tác kinh tế Hàn Quốc - châu Á, ông Geory Zinoviev - Đại sứ Nga tại Hàn Quốc… cùng cộng đông doanh nghiệp Việt Nam tại Hàn Quốc.

Trực tiếp từ Seoul, Hàn Quốc: Hương phở Việt chính thức lan tỏa - Ảnh 2.

Thực khách trẻ thưởng thức phở tại lễ hội

Phát biểu khai mạc, ông Lê Thế Chữ, tổng biên tập báo Tuổi Trẻ - mở đầu bằng một câu chuyện cách đây đúng 5 năm. "Tại Lễ hội ẩm thực ASEAN ở TP Busan, Hàn Quốc, Giáo sư Bae Yang Soo - Viện trưởng Viện nghiên cứu ASEAN, Đại học ngoại ngữ Busan, chứng kiến hàng người xếp hàng dài để thưởng thức phở, Giáo sư liền viết một bài báo gởi sang Báo Tuổi Trẻ chúng tôi. Bài viết ấy kể về những ký ức, tình cảm của ông về những năm tháng sinh sống, học tập tại Việt Nam và sau đó trở thành người Hàn Quốc đầu tiên nhận bằng Tiến sĩ ngôn ngữ Việt. Trong đó, ông nói 'Nghĩ đến Việt Nam là nhớ phở'.

Qua bài báo, chúng tôi cảm nhận được tình cảm thiết tha của Giáo sư Bae dành cho Việt Nam. Và qua thời gian, chúng tôi còn cảm nhận được tình cảm của rất nhiều người Hàn Quốc khác đã và đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam. Con số này hiện đang ngày càng tăng lên. Ở chiều ngược lại, hàng trăm nghìn người Việt Nam từng học tập, làm ăn ở Hàn Quốc cũng luôn dành những tình cảm đặc biệt với đất nước, con người Hàn Quốc".

Trực tiếp từ Seoul, Hàn Quốc: Hương phở Việt chính thức lan tỏa - Ảnh 3.

Ông Lê Thế Chữ, tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, hy vọng lễ hội phở lần này sẽ đặt một dấu chân để hai nước có thể đi đường dài với nhau

"Hai dân tộc Việt - Hàn đã và đang có những mối liên hệ vô cùng khắng khít. Ở những phương diện khác, chúng ta bàn với nhau nhiều điều lớn lao như làm ăn kinh tế, tìm hiểu về văn chương nghệ thuật, lịch sử, văn hóa của nhau. Nhưng rồi chắc chắn không thể thiếu được một kết nối quan trọng trong cuộc sống của con người, đó chính là ẩm thực.

Bên cạnh đó, văn hóa ẩm thực Hàn Quốc và ẩm thực Việt Nam cũng chứa nhiều nét tương đồng. Trong đó, gạo là một nguyên liệu không thể thiếu và chiếm vai trò chủ đạo trong nhiều món ăn của người dân hai nước.

Riêng phở lại là một trường hợp đặc biệt. Bát phở thơm lừng với hương vị đặc trưng của nước dùng trong veo, sợi phở dai mềm được làm từ gạo, cùng những lát thịt bò tái hồng, hành lá xanh tươi, đã trở thành một biểu tượng ẩm thực Việt Nam, được người dân khắp nơi trên thế giới yêu thích.

Phở không chỉ là một món ăn tiêu biểu trong nền ẩm thực Việt Nam mà ẩn sâu trong phở còn là hồn cốt của người Việt. Ăn một bát phở không chỉ để thấy ngon miệng, không chỉ để cho no bụng, mà còn là cảm nhận những giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam", ông Chữ chia sẻ.

Phát biểu tại lễ khai mạc, đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Vũ Hồ cho rằng sẽ có nhiều cách diễn đạt về món ăn này, nhưng theo ông, phở với người Việt là triết lý, thông qua món ăn này có nhiều sắc thái khác nhau. 

Trực tiếp từ Seoul, Hàn Quốc: Hương phở Việt chính thức lan tỏa - Ảnh 4.

Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Vũ Hồ

"Tôi tin rất nhiều người Hàn Quốc đã đi du lịch và đến nhiều vùng đất của Việt Nam khác nhau. Và trên hành trình đó, du khách Hàn đã thưởng thức đã thưởng thức nhiều hương vị khác nhau và cảm nhận được sự khác biệt văn hóa.

Tôi cũng tin rằng khi bạn đến Việt Nam, một trong những món được mời đầu tiên chính là phở. Ngày nay, trong các chuyến bay của Vietnam Airliens, hành khách cũng sẽ được phục vụ món phở", ông nói.

Đại sứ cũng khẳng định, mối quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc được nâng cấp lên "Đối tác chiến lược toàn diện" không chỉ được khẳng định qua các con số thương mại, đầu tư mà còn đi sâu hơn, rộng hơn đến tất cả tầng lớp người dân. Trong đó, trước hết là sự hiểu biết lẫn nhau giữa người dân hia nước, và không gì có thể kết nối nhanh hơn là các món ăn. Trong đó, chắc chắn phở sẽ là món ăn được nhắc nhở đầu tiên.

Phở Việt tỏa sáng tại Seoul: Vietnam Phở Festival 2024 chính thức khai mạc

"Với sự kiện Vietnam Phở Festival, tôi mong mỏi món phở không dừng lại ở quán hàng phở, mà trở thành món ăn quen thuộc trong các gia đình Hàn Quốc, cho dù món phở đó do người Việt Nam hay người Hàn Quốc nấu", đại sứ chia sẻ. 

Ông cũng khiến mọi người ồ lên vui vẻ khi nói: "Trong bán kính 1km của Đại sứ quán Hàn Quốc đến nay vẫn chưa có quán phở. Tôi mong mỏi trong 1km của đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc phải có ít nhất 3 quán phở. Có như vậy, chúng ta mới là đối tác chiến lược".

Trực tiếp từ Seoul, Hàn Quốc: Hương phở Việt chính thức lan tỏa - Ảnh 5.

Người dân ghi lại không khí lễ hội

Trực tiếp từ Seoul, Hàn Quốc: Hương phở Việt chính thức lan tỏa - Ảnh 6.

Thực khách thưởng thức phở tại lễ hội

Ông Lee Dong Gi - Phó vụ trưởng Vụ ASEAN, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, khẳng định để có một lễ hội phở như vậy cần nỗ lực rất lớn từ các đơn vị tổ chức và ông bày tỏ sự trân trọng sự cố gắng của những người thực hiện.

"Từ khi quan hệ Việt Nam và Hàn Quốc được nâng cấp lên "Quan hệ hợp tác chiến lược" từ 2024, hoạt động trao đổi thương mại, đầu tư giữa hai nước tăng lên rất nhiều. Điều đặc biệt, Việt Nam đã trở thành quốc gia có nhiều người Hàn Quốc muốn đến du lịch nhiều nhất trong năm qua. Dự kiến 5 triệu người Hàn Quốc sẽ đến du lịch Việt Nam trong năm 2024 và hợp tác thương mại đầu tư ngày càng phát triển", ông Lee Dong Gi nói.

Trực tiếp từ Seoul, Hàn Quốc: Hương phở Việt chính thức lan tỏa - Ảnh 7.

Ông Lee Dong Gi

Chia sẻ thêm về nét tương đồng giữa ẩm thực Việt Nam - Hàn Quốc, cũng như về Lễ hội văn hoá ẩm thực Vietnam Phở Festival, phó vụ trưởng của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết hai nước đều lấy gạo làm lương thực chính và nền văn hóa mì sợi.

Đói với người Hàn, gạo thể hiện tất cả văn hóa tinh thần. Trước đây, người Hàn chỉ thích cơm thì gần đây họ rất thích ăn phở hay các loại mì sợi. Chính vì thế, ông nhận thấy rất quán phở, mì được mở và có hoạt động kinh doanh hiệu quả.

"Với xu hướng này, mong muốn của Đại sứ Việt Nam là 1km có 1 quán phở thì không lâu nữa sẽ thành hiện thực", ông Lee Dong Gi dí dỏm.

Ông nói thêm: "15 năm trước có dịp công tác Việt Nam và đến bây giờ tôi vẫn nhớ hương vị phở Việt Nam thời điểm đó. Tôi tin rằng những ai từng cơ cơ hội thưởng thức phở đều mong muốn sẽ được ăn lại lần nữa. Ở Vietnam Phở Festival, chắc chắn mọi người có thể thưởng thức phở một cách thực sự và sau đó, tôi tin mọi người sẽ thói quen đi ăn phở đi ra ngoài. Thay mặt Bộ ngoài giao Hàn Quốc, tôi chúc mọi người thưởng thức phở giữa tiết trời thu trong lành của Seoul, Hàn Quốc thật vui vẻ, đáng nhớ".

'Đại sứ phở' 

Trực tiếp từ Seoul, Hàn Quốc: Hương phở Việt chính thức lan tỏa - Ảnh 8.

Chị Thúy An thưởng thức phở tại gian hàng phở ViKô

Lễ hội phở Việt - Vietnam Phở Festival 2024 diễn ra trong hai ngày 5 và 6-10-2024 tại Pie Factory, 441 Gwangnaru-ro, Gwangjin-gu, Seoul (Hàn Quốc).

Vietnam Phở Festival 2024 bao gồm nhiều nội dung, hoạt động nhằm mang đến cho người dân Hàn Quốc, người Việt Nam sinh sống tại Hàn Quốc và du khách quốc tế một cơ hội khám phá giá trị, lịch sử, văn hóa ẩm thực Việt Nam thông qua "đại sứ phở". 

Qua đó, người dân hai nước có thể khám phá mối giao hòa đặc biệt của phở trong văn hóa ẩm thực, tình hữu nghị, nghệ thuật, du lịch, kinh tế, ngoại giao... hai nước.

Trời Seoul ngày cuối tuần nắng ấm, gió dịu nhẹ góp phần đưa hương thơm từ các gian hàng ở Vietnam Phở Festival bay xa hơn. Theo đầu bếp Nguyễn Trung Hiếu, gian hàng Nhứt Phở đã sẵn sàng phục vụ khách từ sớm. 5h sáng, anh và Hoa hồi Vàng Võ Công Hậu đã hoàn thành mọi công đoạn chuẩn bị cho Festival Phở 2024.

Trực tiếp từ Seoul, Hàn Quốc: Hương phở Việt chính thức lan tỏa - Ảnh 9.

Hai thực khách Hàn Quốc cầm trên tay thông tin về Vietnam Phở Festival 2024.

Tương tự, các gian hàng đã có mặt từ sáng sớm để chăm chút cho gian hàng và những nồi nước dùng phở.

Bất ngờ nhất là giáo sư Bae Yang Soo - Viện trưởng Viện nghiên cứu ASEAN, Đại học ngoại ngữ Busan, đã dẫn sinh viên từ Busan đến lễ hội từ sáng sớm. Park Ra Gyeong, sinh viên năm nhất Khoa tiếng Việt, Đại học Ngoại ngữ Busan, cho biết cô cùng các bạn rời nhà từ 5h sáng và bắt tàu lên Seoul đến dự lễ hội. "Ấn tượng mạnh nhất chính là không khí nhộn nhịp ở đây cũng như hương thơm của các món ăn bay ra từ gian hàng. Chúng tôi đang nóng lòng chờ thưởng thức phở ngon tại lễ hội", Park Ra Gyeong chia sẻ.

Trực tiếp từ Seoul, Hàn Quốc: Hương phở Việt chính thức lan tỏa - Ảnh 10.

Giáo sư Bae Yang Soo - Viện trưởng Viện nghiên cứu ASEAN, Đại học ngoại ngữ Busan, dẫn sinh viên từ Busan đến lễ hội

Theo anh Phạm Dương, đang sống và làm việc tại Seoul, thông qua các hội nhóm trên Facebook, anh biết Vietnam Phở Festival lần đầu tiên tổ chức tại Hàn Quốc nên đã tranh thủ rủ baạn bè mình cùng đến. "Khá là hấp dẫn. Đến đây mình thấy không khí quê hương, nên phần nào vơi được nỗi nhớ nhà", anh Dương nói.

Còn anh Trần Văn Hiển (đến từ Busan), nghe tin có lễ hội nên đã tranh lên Seoul từ đêm hôm trước. "Đến lễ hội làm mình bỗng nhớ quê hương da diết", anh Hiển bùi ngùi chia sẻ.

Trực tiếp từ Seoul, Hàn Quốc: Hương phở Việt chính thức lan tỏa - Ảnh 11.

Bà Ko Min Jeong - Đại biểu Quốc hội Hàn Quốc, chia sẻ những ấn tượng đẹp của bà về văn hóa, ẩm thực Việt Nam tại Vietnam Phở Festival 2024

Trực tiếp từ Seoul, Hàn Quốc: Hương phở Việt chính thức lan tỏa - Ảnh 12.

Bà Ko Min Jeong - Đại biểu Quốc hội Hàn Quốc, tại Vietnam Phở Festival 2024

Trực tiếp từ Seoul, Hàn Quốc: Hương phở Việt chính thức lan tỏa - Ảnh 13.

4 bạn trẻ Park Ra Gyeong, Kim Nam Ju, Shim Yun Ji và Park Jin Hee đi quãng đường hơn 400km từ Busan từ 5h sáng để tham dự Vietnam Phở Festival 2024.

Trực tiếp từ Seoul, Hàn Quốc: Hương phở Việt chính thức lan tỏa - Ảnh 14.

Hai bạn Thu Trang và Thu Thúy tìm đến Vietnam Phở Festival 2024 từ sáng sớm 5-10.

Trực tiếp từ Seoul, Hàn Quốc: Hương phở Việt chính thức lan tỏa - Ảnh 15.

Hai bạn Kim Nam Ju và Park Jin Hee háo hức tìm hiểu thông tin về phở Sen.

Trực tiếp từ Seoul, Hàn Quốc: Hương phở Việt chính thức lan tỏa - Ảnh 16.

Anh Dương (bên phải) và anh Hiển (bên trái) thích thú khi được Hoa hồi vàng Lê Đức Huy và Nguyễn Tiến Hải thuyết minh về cách nấu phở sâm Ngọc Linh

Trực tiếp từ Seoul, Hàn Quốc: Hương phở Việt chính thức lan tỏa - Ảnh 17.

Chị Hồng Lê đầu bếp của Majestic chuẩn bị nguyên liệu để nấu phở phục vụ thực khách tại Vietnam Phở Festival 2024.

Trực tiếp từ Seoul, Hàn Quốc: Hương phở Việt chính thức lan tỏa - Ảnh 18.

Cô Lê Thị Giàu cùng các đầu bếp sắp xếp gian hàng của Phở Ta - Bình Tây.

Trực tiếp từ Seoul, Hàn Quốc: Hương phở Việt chính thức lan tỏa - Ảnh 19.

Gian hàng ấn tượng của Nhứt phở

Trực tiếp từ Seoul, Hàn Quốc: Hương phở Việt chính thức lan tỏa - Ảnh 20.

Phở Atiso Đà Lạt sẵn sàng phục vụ thực khách

Trực tiếp từ Seoul, Hàn Quốc: Hương phở Việt chính thức lan tỏa - Ảnh 21.

Ngoài phở, sự kiện còn giới thiệu nhiều món ngon Việt Nam

Lễ hội phở Việt - Vietnam Phở Festival 2024 diễn ra vào ngày 5 và 6-10-2024 tại Pie Factory, 441 Gwangnaru-ro, Gwangjin-gu, Seoul (Hàn Quốc).

Chương trình do Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, báo Tuổi Trẻ, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) đồng tổ chức, dưới sự chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, UBND TP.HCM và sự phối hợp của Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương, Sở Công Thương TP.HCM, Tổng hội Người Việt tại Hàn Quốc, Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Hàn Quốc, Hiệp hội Hợp tác kinh tế Hàn Quốc - Đông Nam Á (Bộ Ngoại giao Hàn Quốc).

Vietnam Phở Festival 2024 có sân khấu biểu diễn, gần 70 gian hàng, trong đó hơn 40 gian hàng phở và các món ngon Việt Nam, Hàn Quốc. Bên cạnh đó là không gian trải nghiệm văn hóa, triển lãm, giới thiệu văn hóa ẩm thực, du lịch Việt Nam.

Với slogan "Enjoy Phở, Discover Vietnam", ban tổ chức chương trình mong muốn thông qua Vietnam Phở Festival tạo hoạt động ngoại giao nhân dân, thúc đẩy quan hệ hữu nghị hai nước, quảng bá văn hóa ẩm thực, kết nối giao thương dựa trên các tiềm năng kinh tế, du lịch Việt Nam - Hàn Quốc.

Sự kiện có sự tham gia của Tập đoàn Bin Corporation Group, Phở Atiso, Phở Ta Bình Tây Food, Phở S, Gobi, Saigontourist Group, Sasco, Vietnam Airlines, với nhiều thương hiệu phở từ các khách sạn 5 sao như nhà hàng khách sạn Grand Sài Gòn, khách sạn Sài Gòn Morin Huế, khách sạn Majestic Sài Gòn, nhà hàng Sân golf Thủ Đức, khách sạn Caravelle Sài Gòn... cùng các thương hiệu phở quen thuộc với thực khách trong và ngoài nước như: phở Thìn Bờ Hồ, phở Phú Gia, phở Ngọc Vượng, phở Dậu, phở Sen SASCO, phở Ta, phở Sâm Ngọc Linh, phở Atiso Đà Lạt, Nhứt Phở... và những thương hiệu nổi tiếng tại Seoul như phở Khỏe, phở Viko...

Tập đoàn FPT, nhãn hàng K-Medical, nhãn hàng Picare đồng hành cùng chương trình.

Trực tiếp từ Seoul, Hàn Quốc: Hương phở Việt chính thức lan tỏa - Ảnh 22.

Vietnam Phở Festival 2024  - Ảnh 2.Vietnam Phở Festival 2024 rộn ràng trước 'giờ G' tại Hàn Quốc

Người tỉ mỉ chọn nguyên liệu, người chăm chút nồi nước dùng, người cặm cụi chuẩn bị những tiết mục trình diễn đặc sắc... Không khí Vietnam Phở Festival 2024 trước 'giờ G' đang hết sức náo nhiệt.

Phở Việt tỏa sáng tại Seoul: Vietnam Phở Festival 2024 chính thức khai mạc

Link nội dung: https://doanhnghiepvaphattrien.com/truc-tiep-tu-seoul-han-quoc-huong-pho-viet-chinh-thuc-lan-toa-a128696.html