Dấu hiệu đơn giản dễ bị bỏ qua nhưng cảnh báo bệnh tim mạch, tiểu đường

Có những biểu hiện triệu chứng rõ ràng chúng ta nhận biết cần chăm sóc y tế ngay, nhưng rất nhiều các triệu chứng chúng ta gặp hằng ngày rất mơ hồ cảnh báo bệnh nguy hiểm chúng ta thường bỏ qua mà không biết đó là dấu hiệu bệnh tật nguy hiểm.

Dấu hiệu đơn giản dễ bị bỏ qua nhưng cảnh báo bệnh tim mạch, tiểu đường - Ảnh 1.

Nên khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm bệnh tim mạch, huyết áp - Ảnh minh họa

Dấu hiệu trên mặt cảnh báo tim đang gặp nguy

Bác sĩ Nguyễn Văn Thái, Viện Y học phóng xạ và Ung bướu quân đội, cho biết gương mặt của chúng ta có thể là tấm gương phản ánh tình trạng sức khỏe 

Bệnh tim mạch, tiểu đường gia tăng nhanh chóng cần phát hiện sớm - Ảnh tầm soát tiểu đường tại Bệnh viện Nội tiết trung ương

Triệu chứng không rõ ràng nhưng biến chứng nguy hiểm

Bác sĩ Đinh Minh Trí, Đại học Y Dược TP.HCM cảnh báo các triệu chứng của bệnh đái tháo đường giai đoạn đầu rất khó xác định và dễ nhầm lẫn với triệu chứng các bệnh khác mà người bệnh thường bỏ qua. Nếu quan tâm và biết cách kiểm soát tốt sức khỏe, thì có thể phát hiện được bệnh đái tháo đường từ rất sớm:

- Khát nước liên tục và khô miệng: Cảm giác khát nước, đặc biệt là vào những ngày nóng tưởng chừng bình thường nhưng thường xuyên cảm thấy khát nước dù đã uống đủ nước là một dấu hiệu của bệnh tiểu đường. Cơ thể mất nước do lượng đường trong máu cao khiến bạn cảm thấy khô miệng và cần uống nước liên tục.

- Thèm ngọt hoặc đói cồn cào: Cảm giác đói vào buổi sáng hoặc sau khi tập luyện tưởng chừng bình thường, nhưng dù ăn đủ bữa vẫn cảm thấy đói và thèm ngọt có thể là dấu hiệu cơ thể không sử dụng đường hiệu quả, đặc biệt là trong giai đoạn sớm của tiểu đường.

- Đi tiểu thường xuyên: Đi tiểu nhiều lần trong ngày, đặc biệt sau khi uống nhiều nước ai cũng coi là bình thường nhưng thực tế nguy hiểm. Tiểu đường làm tăng lượng đường trong máu, khiến thận phải làm việc nhiều hơn để lọc đường dẫn đến tăng nhu cầu tiểu tiện, đặc biệt là ban đêm. Đi tiểu thường xuyên có thể dẫn đến mất nước và mệt mỏi.

- Vết thương lâu lành: Một số vết cắt, trầy xước hoặc nhiễm trùng mất thời gian lâu hơn để lành lại, nhất là ở người cao tuổi có thể do tiểu đường làm ảnh hưởng đến tuần hoàn máu và khả năng tự chữa lành của cơ thể, vết thương nhỏ có thể bị nhiễm trùng nặng, kéo dài quá trình phục hồi và gây ra các biến chứng nghiêm trọng.

- Mệt mỏi: Cơ thể không thể sử dụng đường để tạo năng lượng hiệu quả, dẫn đến cảm giác mệt mỏi dai dẳng, dù có nghỉ ngơi.

- Sụt cân không rõ lý do: Mặc dù ăn uống bình thường hoặc thậm chí ăn nhiều hơn, cơ thể vẫn sụt cân nhanh chóng do không thể hấp thụ đường.

- Mờ mắt: Đường huyết cao có thể ảnh hưởng đến mạch máu trong mắt, gây mờ mắt hoặc thay đổi thị lực tạm thời.

- Tê hoặc ngứa ran ở tay và chân: Đây là tình trạng tê ngứa hay cảm giác nóng rát, tê rần như kiến bò ở tay chân đặc biệt là ngón tay, ngón chân. Tình trạng này là hậu quả của sự tổn thương các dây thần kinh trong bệnh đái tháo đường.

- Nhiễm trùng thường xuyên: Người bị tiểu đường dễ bị nhiễm trùng, đặc biệt là nhiễm trùng da và niêm mạc (như nhiễm nấm).

- Xuất hiện nhiều vết thâm nám: Tiểu đường đồng nghĩa với sức khỏe da bị ảnh hưởng, trên da xuất hiện nhiều vết thâm sẫm màu ở một số vùng, đặc biệt là ở những nơi có nếp nhăn hoặc nếp gấp da.

- Viêm nướu: Khi bạn mắc bệnh tiểu đường, hệ thống miễn dịch sẽ bị tổn thương, khiến cho cơ thể yếu đi và khó chống lại vi khuẩn. Khi đó, lợi sẽ ảnh hưởng nhiều nhất, viêm nướu, viêm họng, nấm… thường xuyên.

- Rối loại cương dương ở nam giới: Thất bại thường xuyên trong quan hệ vợ chồng, trên bảo dưới không nghe một phần nguyên nhân do đường trong máu cao kéo dài mất kiểm soát.

Theo định nghĩa của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), sức khỏe là một trạng thái hoàn toàn sảng khoái về mặt tinh thần và thể chất, chứ không đơn thuần là không có bệnh, không tàn tật.

Như vậy, nếu một người bình thường, không có bệnh cũng chưa phải là người có sức khỏe. Cần biết lắng nghe và nhận biết những dấu hiệu của cơ thể ngay từ khi chưa có bệnh để theo dõi và giữ gìn sức khỏe tốt nhất.

Dấu hiệu đơn giản dễ bị bỏ qua nhưng cảnh báo bệnh tim mạch, tiểu đường - Ảnh 3.Vitamin P là gì mà có tác dụng phòng chống ung thư, tim mạch?

Vitamin P có vai trò quan trọng với sức khỏe nhưng chưa được chú ý. Nó giúp tăng cường miễn dịch, bảo vệ thành mạch, phòng chống ung thư... Vitamin P có nguồn gốc thực vật ở 5.000 loài khác nhau.

Link nội dung: https://doanhnghiepvaphattrien.com/dau-hieu-don-gian-de-bi-bo-qua-nhung-canh-bao-benh-tim-mach-tieu-duong-a128863.html