Sân khấu Thiên Đăng vừa tham dự Liên hoan Sân khấu TP.HCM 2024 với vở diễn Giáng Hương do NSƯT
Nhân vật Ba Hoài (Hữu Châu) là lời nhắc nhở về cái đạo làm nghệ thuật của người nghệ sĩ - Ảnh: HỒ LAM
Giáng Hương cũng luôn dốc lòng để có được một vai diễn sống động và thật nhất trên sân khấu dù cho có bệnh tật, khổ đau đến đâu. Ngược lại, Lĩnh Nam (Thành Lộc), người bạn đời cùng Giáng Hương xây dựng gánh hát lại có quan điểm khác.
Trong vai trò của một người thầy tuồng, khi thấy sân khấu lâm vào cảnh khó khăn, Lĩnh Nam cho rằng điều quan trọng trước nhất là cần làm sao để có lợi nhuận qua việc lôi kéo công chúng bằng những vở diễn có nội dung hợp thị hiếu.
Sự xuất hiện của Mỹ Tiên (Ngô Phương Anh), nhà tài trợ của gánh hát, đẩy mối quan hệ của Lĩnh Nam và Giáng Hương lên đến đỉnh điểm xung đột.
Nhưng Mỹ Tiên cũng chính là phép thử cho "sợi dây kết nối" trong nghệ thuật giữa người thầy tuồng Lĩnh Nam và cô đào hát Giáng Hương.
Chất nhạc kịch và màu sắc ước lệ
So với kịch bản gốc, vở Giáng Hương được Thành Lộc thêm vào nhiều góc nhìn mới về mối quan hệ giữa nghệ sĩ và công chúng: Liệu đời tư, cuộc sống của nghệ sĩ có thuộc về khán giả, những người yêu mến họ? Nghệ sĩ và khán giả, ai mang ơn ai?...
Tuyến nhân vật phụ gây ấn tượng và xúc động mạnh là vai diễn Giáng Kiều (Trang Tuyền), con gái Giáng Hương và Lĩnh Nam; Ba Hoài (Hữu Châu), người quản gia và cũng từng là kép hát lẫy lừng trong một đại ban.
Đây là hai nhân vật có tác động sâu sắc đến quyết định của Giáng Hương ở gần cuối vở diễn. Giáng Kiều giúp khán giả hiểu hơn về gia đình, cuộc sống của một người nghệ sĩ sân khấu sau khi màn nhung đã hạ, rèm đã khép.
Còn Ba Hoài là nhân vật nhắc nhở người nghệ sĩ luôn luôn phải coi trọng đạo làm nghề dù cho đã ở trên đỉnh cao của danh vọng.
Vở Giáng Hương mang đậm chất nhạc kịch khi lồng ghép nhiều đoạn diễn, hát, múa cùng nhạc.
Lớp cuối của vở gợi cho người xem nhiều suy ngẫm - Ảnh: HỒ LAM
Trên website, sân khấu Thiên Đăng đưa ra lý do chọn kịch bản Sân khấu về khuya, dựng lại với tên gọi Giáng Hương là "để tôn vinh, tri ân những tiền nhân trong lĩnh vực nghệ thuật. Những người mà tinh thần, tôn chỉ nghệ thuật của họ chính là ngọn đèn trời soi sáng cho lớp hậu bối ngày nay".
Dù kịch bản Sân khấu về khuya đã ra đời từ lâu và đi qua nhiều bản dựng khác nhau nhưng đến nay vẫn còn vẹn nguyên giá trị và hợp với thời đại về đời nghệ sĩ, quan điểm sáng tạo nghệ thuật.
Link nội dung: https://doanhnghiepvaphattrien.com/xem-san-khau-ve-khuya-phien-ban-giang-huong-nghe-thuat-can-that-va-dep-a138479.html