Lễ trao giải
Họa sĩ Vàng Hải Hưng bên tác phẩm Mẹ tôi được trao giải nhất - Ảnh: T.ĐIỂU
Những chân phương được trao giải cao
Tuy thế, những tác phẩm được giải cao nhất, 3 giải A, lại là những tác phẩm khá giản dị về hình thức nghệ thuật chứ không phải những sáng tạo phá cách về ngôn ngữ nghệ thuật, chất liệu…
Tác phẩm Mẹ tôi của Vàng Hải Hưng giải nhất thể loại hội họa, là một tác phẩm chân phương trong hình thức thể hiện, nhưng lại chạm tới cảm xúc của những người có chung nỗi nhung nhớ người mẹ tảo tần của mình.
Tranh vẽ mẹ nhưng không có mẹ, chỉ có chiếc xe đạp cà tàng của mẹ với chiếc nón treo trên xe đang dựng trên cánh đồng khô nứt nẻ, phía trước là hàng rào mong manh, bên dưới là những vết lăn bánh của xe cơ giới trên nền ruộng mùa hanh khô trơ trụi.
Bức tranh với màu nâu đất chủ đạo, ít chi tiết, không có nỗ lực làm mới trong bút pháp nghệ thuật, nhưng đã chinh phục được hội đồng giám khảo lẫn người xem triển lãm.
Hai giải A còn lại cũng chung sự giản dị về hình thức, phong cách vẽ như vậy.
Vũ Tuấn Việt thì phức tạp hơn trong tác phẩm Hiện thực song song được trao giải ba. Anh kể câu chuyện về sự ngắt kết nối giữa mọi người và với thiên nhiên bằng một hình thức rất độc đáo.
Đó là bức tranh được ghép bằng 20 tấm dài và điều lý thú là có thể tùy ý xếp thứ tự các tấm này để cho ra các tác phẩm khác nhau, rất tự do trong kiểm soát.
Triển lãm tại Trung tâm nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA), tầng B1-R3, Royal City, 72A Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội, kéo dài đến 6-2-2025.
Link nội dung: https://doanhnghiepvaphattrien.com/nhung-ve-dep-moi-va-nhung-khac-khoai-moi-cua-nguoi-viet-a139505.html