Sau hơn 3 năm cặm cụi say mê với đất, men và lửa, nghệ sĩ Ngô Trọng Văn vừa ra mắt
Kết hợp với nghệ thuật sắp đặt, "Gốm Văn" cuốn hút người xem cẩn thận ngắm nghía ở nhiều góc độ, càng xem càng phát hiện nhiều điều thú vị - Ảnh: H.VY
Những ai tìm hiểu về gốm hẳn có thể hình dung đằng sau đó là bao nhiêu tâm huyết, công phu và đam mê của người tạo tác.
Chỉ riêng việc khuân vác, bưng bê, xoay vần với đất để tạo nên những tác phẩm gốm lớn đã là thử thách nặng nề, chưa kể khâu tư duy tác phẩm đầy nhọc nhằn trí óc.
Kế đến là quá trình hồi hộp với lửa khi gốm vào lò nung. Bởi tạo hình tác phẩm của Ngô Trọng Văn rất phức tạp, độc đáo mà nói như vợ anh - nghệ sĩ Nguyễn Thị Dũng là rất "chênh vênh".
Nung những tác phẩm lớn lại nhiều yếu tố sáng tạo "chênh vênh" như thế, rủi ro hư hỏng, nổ nứt càng nhiều. Nhưng bù lại, niềm vui từ một mẻ gốm thành công càng không gì so sánh được. Mỗi lúc gốm ra lò, hai vợ chồng lại cùng ngắm nghía trong sung sướng dâng tràn.
Vì vậy, Gốm Văn còn là kết tinh từ quá trình sáng tạo không ngừng nghỉ của một tâm hồn nghệ sĩ luôn truy cầu cái đẹp hoàn mỹ và sự thấu hiểu chính bản thân mình.
Lối đi riêng của một nghệ sĩ điêu khắc gốm
Ngô Trọng Văn từng tâm sự, với gốm, cảm xúc sáng tạo từ trái tim và khối óc được truyền thẳng qua đôi bàn tay nhào nặn, tạo nên sự kết nối đầy chân thực giữa đất và người.
Triết lý đó khiến anh luôn tập trung vào mối gắn kết sâu sắc giữa con người với tự nhiên, dần định hình nên phong cách gốm của Văn.
Gốm Văn không chỉ kể chuyện sáng tạo của người nghệ sĩ, mà còn ẩn chứa khát vọng tìm về nguồn cội, lắng nghe lời thì thầm của đất, của lửa, để kết nối và trân trọng từng mạch nguồn sự sống của mẹ thiên nhiên.
Xem triển lãm và dõi theo hành trình sáng tác kết hợp giữa tay nghề vững vàng, kỹ thuật gốm truyền thống với tư duy hiện đại và những ý niệm nghệ thuật của Ngô Trọng Văn, nhiều đồng nghiệp nhất trí anh xứng đáng được gọi là nghệ sĩ điêu khắc gốm.
Theo nhà điêu khắc, GS-TS Nguyễn Xuân Tiên, chủ tịch Hội Mỹ thuật TP.HCM, Gốm Văn rất đẹp, đề tài đa dạng, thể hiện rõ cách tạo hình mới rất riêng của tác giả. Tác phẩm của Ngô Trọng Văn đã được nhiều giải thưởng, một số được sưu tầm và lưu giữ.
Những đề tài về con người, tình yêu, xã hội, đặc biệt là các tác phẩm về trái tim, mầm cây, biến đổi gene, biến đối khí hậu... trong Gốm Văn vừa bay bổng vừa thăng trầm, gợi nhiều suy ngẫm cho người xem và hướng đến chân thiện mỹ.
Còn theo họa sĩ Nguyễn Duy Nhựt, trước nay nhiều người vẫn gắn gốm với các nghệ nhân và tính ứng dụng, nhưng với Gốm Văn, gốm đã mang hơi thở mới và tiếng nói của nghệ thuật.
Bằng tinh thần hết mình với nghề, Ngô Trọng Văn đã tìm được lối đi riêng với ngôn ngữ tạo hình và màu men đặc trưng. Điều này sẽ giúp anh còn tiến xa trong sự nghiệp với những hướng đi mới và tốt hơn nữa trong tương lai.
Đặc biệt, trưng bày gốm lần này không chỉ là bày biện tác phẩm, mà còn ẩn chứa thông điệp nghệ thuật gắn liền với giải pháp đương đại của các nghệ sĩ trẻ.
Sự kết hợp hài hòa giữa tác phẩm gốm với nghệ thuật sắp đặt, video art và cả mùi hương Petrichor khi mưa chạm vào mặt đất khô cằn... Tất cả tạo nên trải nghiệm đa giác quan mới mẻ, đưa người xem hòa vào dòng chảy kỳ diệu của Gốm Văn, của sáng tạo và tình yêu.
Một số hình ảnh tại triển lãm Gốm Văn:
Link nội dung: https://doanhnghiepvaphattrien.com/di-xem-gom-van-a141229.html