Anh thử nghiệm cấm smartphone trong 44 trường học

Admin

Tổ chức giáo dục Ormiston Academies Trust sẽ tiên phong trong việc cấm học sinh sử dụng điện thoại thông minh (smartphone) trong trường học, do những tác động tiêu cực tới sức khỏe tâm thần của trẻ.

Anh thử nghiệm cấm smartphone trong 44 trường học - Ảnh 1.

Ormiston Academies Trust sẽ tiên phong trong việc cấm học sinh sử dụng smartphone trong trường học - Ảnh: GUARDIAN

Ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc học

Tổ chức giáo dục Ormiston Academies Trust là đơn vị điều hành 44 trường công lập tại Anh, trong đó có 32 trường trung học cơ sở, với khoảng 35.000 học sinh trên toàn hệ thống.

Theo báo Guardian, Ormiston đã bắt đầu "cấm cửa" Anh: 35.000 học sinh sẽ bị cấm dùng smartphone trong trường học - Ảnh 2.Hà Lan cấm học sinh sử dụng điện thoại di động ở trườngĐỌC NGAY

Ông Rees cũng cho biết việc cấm học sinh sử dụng điện thoại đã được áp dụng tại các trường tiểu học, trường học dành cho trẻ em đặc biệt và các trường học thay thế của Ormiston.

Với trường trung học cơ sở, cần có chính sách thắt chặt hơn để cải thiện quá trình học tập của học sinh.

"Không thể học được nếu không có sự chú ý. Đây chủ yếu là cuộc chiến giành lại sự chú ý, tập trung và chú tâm khi học tập. Đây không chỉ là việc sở hữu và sử dụng điện thoại, mà là sự có mặt của chiếc điện thoại", ông nói.

Ông nêu ra việc có bằng chứng cho thấy não bộ bị mất tập trung khi có sự hiện diện của smartphone, dù nó chỉ ở trong túi áo, túi quần: "Não của bạn bị mất tập trung, nghĩ về điện thoại và bị hút về nó, tự hỏi liệu có thông báo nào trên điện thoại hay không".

Ông nói tiếp: "Điều đó đang tác động đến khả năng học tập, ghi nhớ thông tin và sự tập trung, chú ý của người trẻ tuổi. Sự phân tâm ngày càng tăng là thảm họa với quá trình học tập, điều này đúng cả ở trường học và ở nhà".

"Cuộc chiến" với smartphone và mạng xã hội trên toàn cầu

Động thái của Ormiston diễn ra trong bối cảnh các lãnh đạo trường học và nhà lập pháp trên toàn cầu đang cân nhắc các hạn chế nghiêm ngặt về việc trẻ em sử dụng và tương tác với smartphone.

Gần đây, Chính phủ Pháp đã đề xuất không để trẻ dưới 13 tuổi sử dụng điện thoại có kết nối Internet.

Năm nay, Bộ Giáo dục Hà Lan cũng đã ra lệnh cấm điện thoại, máy tính bảng và đồng hồ thông minh trong lớp học, cảnh báo rằng các quy định nghiêm ngặt hơn sẽ được đưa ra nếu các trường không thực thi chính sách này.

Bộ trưởng Công nghệ Anh Peter Kyle cho biết ông sẵn sàng xem xét việc theo bước nước Úc trong việc cấm người dưới 16 tuổi dùng mạng xã hội.

Cựu bộ trưởng Y tế Anh Ara Darzi thì nhấn mạnh cần hành động về việc dùng mạng xã hội của thanh thiếu niên.

"Có 109.000 trẻ em đang chờ đợi hỗ trợ về sức khỏe tâm thần. Thật khủng khiếp. Đó là thế hệ tương lai. Đây là những đứa trẻ sẽ trở thành các nhà báo, bác sĩ, y tá trong tương lai. Quá đáng sợ," ông nói.

Anh: 35.000 học sinh sẽ bị cấm dùng smartphone trong trường học - Ảnh 3.'Ông lớn' di động khuyến cáo không cho trẻ dưới 11 tuổi dùng smartphone

Nhiều nghiên cứu cho thấy trẻ dùng smartphone đối mặt nhiều nguy cơ, đặc biệt là chức năng thần kinh bị ảnh hưởng, bị 'đầu độc' và bắt nạt trực tuyến...