Cựu thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhận hối lộ để giúp gì cho Xuyên Việt Oil?

Admin

Cựu thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cùng các bị can là cựu lãnh đạo cấp vụ của Bộ Công Thương nhận hối lộ tổng số tiền 315.000 USD để 'tạo điều kiện' cấp phép kinh doanh xăng dầu cho Xuyên Việt Oil.

Cựu thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhận hối lộ để giúp gì cho Xuyên Việt Oil? - Ảnh 1.

Cựu thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải bị truy tố tội nhận hối lộ 50.000 USD - Ảnh: Bộ CA

Trong cáo trạng vụ án Xuyên Việt Oil được Viện Kiểm sát nhân dân tối cao tống đạt ngày 18-9, cựu thứ trưởng Bộ Công Thương

Cựu vụ trưởng Trần Duy Đông - Ảnh: Bộ Công Thương

Tháng 9-2021, bà Hạnh đã mua gom được 300.000 USD và tiếp tục giao Thắng mang đi hối lộ lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước.

Tuy nhiên, trên đường đến Bộ Công Thương, Thắng đã bỏ ra bớt 50.000 USD.

Khi gặp Hoàng Anh Tuấn, Thắng được đưa vào phòng làm việc của vụ trưởng Đông. 

Tại đây, Thắng nói "do dịch Covid-19 nên chị Hạnh không ra được Hà Nội, chị Hạnh có gửi quà cho các anh" và để túi đựng trên ghế sofa sát chỗ ngồi của vụ trưởng.

Sau khi Thắng ra về, Tuấn và Đông cùng chia số tiền 250.000 USD thành hai phần. Đông giữ lại 120.000 USD và đưa 130.000 USD cho Tuấn, cáo trạng nêu.

Ngoài ra, khi Tuấn dẫn đầu đoàn của Bộ Công Thương đến Xuyên Việt Oil thì được dẫn đi kiểm tra tượng trưng một cây xăng của doanh nghiệp này. Trên xe về, Thắng đưa 10.000 USD cho Tuấn, theo chỉ đạo của bà Hạnh.

Do đó, dù kiểm tra đầy đủ đúng quy trình nhưng vụ phó Tuấn vẫn ký biên bản xác nhận Xuyên Việt Oil đủ điều kiện cấp lại giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu.

Ông Tuấn còn bị cáo buộc trong lần kiểm tra trên phát hiện Xuyên Việt Oil sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu không đúng quy định, nhưng do được Hạnh nhiều lần đưa hối lộ nên bỏ qua, không xem xét hay đề xuất xử lý, chấn chỉnh.

Kết quả điều tra xác định bà Hạnh hối lộ tổng cộng 365.000 USD cho lãnh đạo Bộ Công Thương và Vụ Thị trường trong nước.

Cựu vụ phó bán đồng hồ Patek Philippe được 23.000 USD

Theo cáo trạng, từ thời điểm năm 2016, bà Hạnh còn hối lộ ông Nguyễn Lộc An (cựu vụ phó Vụ Thị trường trong nước) để được giúp đỡ cấp giấy phép kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu khi Xuyên Việt Oil không đủ điều kiện.

Cụ thể, tháng 1-2016, bà Hạnh làm quen với ông An thông qua quan hệ xã hội. Trong một cuộc gặp tại TP.HCM, bà Hạnh đề nghị vụ phó giúp đỡ giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu cho Xuyên Việt Oil, do còn thiếu một số điều kiện.

Cựu thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhận hối lộ để giúp gì cho Xuyên Việt Oil? - Ảnh 3.

Cựu vụ phó Nguyễn Lộc An - Ảnh: Bộ Công an

Ông An đồng ý với đề nghị trên và cho biết "chi phí phải chi theo mặt bằng chung 5 - 7 tỉ đồng". Đồng thời, bà Hạnh phải hợp thức hóa các điều kiện cấp phép còn thiếu và nộp hồ sơ đến Bộ Công Thương để ông xử lý. Tại lần gặp này, bà Hạnh "gửi quà" ông An 50 triệu đồng.

Tiếp sau đó, bà Hạnh gặp ông An và đưa 100 triệu đồng. Sau khi đưa tiền cho ông An và hợp thức hồ sơ để đủ điều kiện, bà Hạnh gửi đơn đề nghị Bộ Công Thương cấp giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu cho Công ty Xuyên Việt Oil.

Khi ông An dẫn đầu đoàn kiểm tra thực tế điều kiện để cấp giấy phép cho Xuyên Việt Oil, bà Hạnh còn 2 lần đưa tiền cho cựu vụ phó tổng 250 triệu đồng.

Sau khi Xuyên Việt Oil được cấp phép, khoảng tháng 7-2017 ông An vào TP.HCM công tác. Để cảm ơn vì được tạo điều kiện giúp xin giấy phép, bà Hạnh mời vụ phó đến nhà ăn tối với lý do "chúc mừng sinh nhật muộn". Quà bà Hạnh tặng ông An là một đồng hồ Patek Philippe.

Cựu vụ phó Nguyễn Lộc An khai bán đồng hồ Patek Philippe được 23.000 USD. Ông An bị cáo buộc 4 lần nhận hối lộ, tổng số tiền và tài sản là hơn 921 triệu đồng.

Cựu thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhận hối lộ đề giúp gì cho Xuyên Việt Oil? - Ảnh 4.Ông Lê Đức Thọ bị truy tố vì nhận 1 triệu USD, xe Mercedes, đồng hồ Patek Philippe

Cựu bí thư Bến Tre Lê Đức Thọ bị cáo buộc hai lần nhận hối lộ 600.000 USD, nhận quà 470.000 USD, nhận xe Mercedes S450, đồng hồ Patek Philippe… để nhiều lần tác động giúp Xuyên Việt Oil được vay cả ngàn tỉ.