Làm nghề 15 năm vẫn không ngờ giá chung cư ngoại thành lên 60 - 70 triệu đồng/m²

Admin

Ông Nguyễn Quốc Khánh, phó chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, chia sẻ tại Hội thảo tháo gỡ điểm nghẽn, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển, ngày 5-7 tại Hà Nội.

Ông Ngyễn Quốc Khánh, phó chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, phát biểu tại hội thảo sáng 5-7 - Ảnh: B.NGỌC

Ông Ngyễn Quốc Khánh, phó chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, phát biểu tại hội thảo sáng 5-7 - Ảnh: B.NGỌC

Hội thảo do báo Lao Động tổ chức với sự tham gia của đại diện Bộ Xây dựng, các hiệp hội và chuyên gia trong lĩnh vực Giá căn hộ chung cư tăng mạnh trong thời gian ngắn

Giá chung cư đang quá cao so với mặt bằng thu nhập của đa số người dân - Ảnh: NAM TRẦN

Cần tăng mạnh nguồn cung nhà ở

Ông Đỗ Viết Chiến, phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, cho rằng mất cân đối cung cầu nên giá chung cư tăng cao là điều tất yếu.

Bàn về giá, ông Chiến cho rằng dù giá nhà tại Việt Nam đang thấp hơn một số nơi trong khu vực như Singapore, Hong Kong nhưng giá nhà lại quá cao so với thu nhập của người dân.

Nhận định về thị trường chung cư, ông Nguyễn Quốc Anh, phó tổng giám đốc Công ty CP Propertyguru Việt Nam, cho biết giá chung cư tại Hà Nội tăng khoảng 31%, trong khi tại TP.HCM tăng khoảng 6% trong 6 tháng đầu năm nay.

Ông Anh cũng cho rằng thị trường bất động sản đang ở chu kỳ chớm phục hồi, cả người mua và người bán đều có tâm lý thăm dò. Nhưng thị trường bất động sản sẽ phục hồi mạnh hơn trong nửa cuối năm 2025 và đi vào quỹ đạo phát triển ổn định vào quý 1-2026.

Để tăng nguồn cung nhà ở trong thời gian tới, ông Điệp cho rằng cần rút ngắn thời gian cấp phép dự án, thủ tục cấp phép cần đơn giản hơn.

Còn theo ông Đỗ Viết Chiến, Chính phủ đã nhìn ra sự mất cân đối của thị trường và đã thông qua đề án xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội.

Vấn đề lúc này là tổ chức thực hiện hiệu quả, nếu hoàn thành đề án sẽ hóa giải được tình trạng khan hiếm nguồn cung nhà ở xã hội.

Loạn dự báo thị trường bất động sản khiến chung cư bị Loạn dự báo thị trường bất động sản khiến chung cư bị 'thổi giá'?

Số liệu của Bộ Xây dựng vào cuối tháng 4-2024 cho thấy giá chung cư ở Hà Nội tăng đến 38% so với năm 2019. Trong khi đó, theo Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội, giao dịch bất động sản không có nhiều biến động nhưng chung cư vẫn bị "thổi giá".