Người đàn bà chiếm đoạt 140 tỷ đồng bằng 'chiêu' mua bán ngoại tệ

Admin

TPO - Do làm ăn thua lỗ, để có tiền trả nợ và chi tiêu cá nhân, Trần Thị Minh Huệ đã 'gian dối' để nhiều bị hại chuyển tiền mua ngoại tệ với giá thấp, rồi chiếm đoạt.

Ngày 6/7, Viện KSND TP Hà Nội vừa ban hành cáo trạng truy tố bị can Trần Thị Minh Huệ (SN 1980, trú tại phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cáo trạng xác định, Huệ không có khả năng mua ngoại tệ USD từ các ngân hàng Nhà nước với giá rẻ, nhưng vẫn “gian dối” giới thiệu với nhiều người để hưởng lãi suất chênh lệch, qua đó, bị can chiếm đoạt 140 tỷ đồng.

Trong các nạn nhân có chị Lưu Thị L. (SN 1974, ở Hà Nội), thông qua mối quan hệ xã hội, Huệ rủ chị L. góp vốn để đầu tư mua USD bán ra thị trường tự do hưởng lãi suất chêch lệch.

Ngày 15/8/2022, Huệ thông báo với chị L. mua USD của Ngân hàng Nhà nước với giá 22.500 đồng một USD. Chị L. đồng ý góp vốn, tính từ hôm đó đến 23/10/2022, chị L. đã chuyển cho Huệ 30 tỷ đồng.

Sau khi nhận tiền, Huệ không mua bán theo thỏa thuận mà sử dụng chi tiêu cá nhân và trả nợ.

Để tạo niềm tin cho bị hại, ban đầu Huệ chuyển lại cho chị L. 8,9 tỷ đồng tiền lãi và chốt số tiền Huệ còn cầm là 21,1 tỷ đồng. Số tiền này Huệ không trả và cắt liên lạc với nạn nhân.

Người đàn bà chiếm đoạt 140 tỷ đồng bằng 'chiêu' mua bán ngoại tệ ảnh 1

Ảnh minh họa.

Người thứ hai là Vũ Thị Thanh T. (SN 1976, ở Hà Nội). Ban đầu, chị T. chuyển hơn 5 tỷ để mua 170.000 USD của Huệ với giá 23.750 đồng/1USD.

Sau lần đó, chị T. thấy Huệ “sòng phẳng” nên từ 16/9/2022 - 25/10/2022, chị T. chuyển cho Huệ hơn 298 tỷ đồng để mua bán USD.

Nhận được tiền, Huệ dùng hơn 185 tỷ đồng để mua USD, số tiền còn lại Huệ không thực hiện theo cam kết và chiếm đoạt của chị T. hơn 94,6 tỷ đồng.

Tổng số tiền cơ quan truy tố cáo buộc Huệ chiếm đoạt của các bị hại lên đến 140 tỷ đồng.

Tại cơ quan điều tra, Huệ khai nhận, cô ta đăng ký, sử dụng 11 tài khoản ngân hàng cùng đứng tên Trần Thị Minh Huệ để nhận và chuyển tiền cho các bị hại.

Số tiền nhận được, Huệ chỉ sử dụng một phần để mua USD trên thị trường tự do với giá cao để trả cho bị hại.

Số còn lại do làm ăn thua lỗ nên sử dụng tiền chiếm đoạt của các bị hại để trả nợ và chi tiêu cá nhân.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã sao kê và ngăn chặn giao dịch với các tài khoản Huệ chuyển tiền đến.

Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng ngăn chặn giao dịch với 2 căn hộ chung cư, xe ô tô nhãn hiệu Lexus RX350 cùng nhiều tài sản giá trị khác của Huệ.