Người dân mong được đóng thuế đất sớm để né ác mộng mất cọc hàng trăm triệu đồng

Admin

Nhiều người dân cho biết sẽ thoát cảnh mất cọc nhà từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng khi được khơi thông thủ tục tính thuế đất đai.

Người dân mong được đóng thuế đất sớm để thoát khỏi cơn ác mộng mất cọc nhà - Ảnh 1.

Nhiều người dân mua chung cư cũ, mua nhà đất vẫn còn canh cánh nỗi lo mất cọc nếu thủ tục tính nghĩa vụ đất đai không được xử lý rốt ráo - Ảnh: NGỌC HIỂN

Sau chấp thuận của UBND TP.HCM về lấy Địa phương nào ở TP.HCM có nhiều hồ sơ nhà đất vướng thuế đất nhất?Nóng: UBND TP.HCM cho tạm áp dụng bảng giá đất hiện hành để tính thuế

Tương tự, ông Nguyễn Nam Giang (ngụ TP Thủ Đức) cho biết mừng rớt nước mắt khi biết tin thủ tục tính thuế được khơi thông. 

Ông Giang đã bán một căn hộ ở TP Thủ Đức và đặt cọc 100 triệu đồng mua một căn hộ khác ở phường Tam Bình (TP Thủ Đức).

Do ngân hàng chưa đồng ý giải ngân cho người mua nhà của ông Giang nên ông không có tiền để đóng tiếp cho căn hộ mới. Trong khi đó, thời hạn để ông Giang hoàn tất chồng tiền mua căn hộ mới cũng sắp đến.

Do đó, ông Giang đề nghị cơ quan thuế ngay trong tuần tới cần sớm thu thuế và văn phòng đăng ký đất đai làm nhanh thủ tục sang tên sổ hồng, giúp ông sớm nhận được khoản tiền giải ngân từ ngân hàng để đi mua nhà mới.

"Nếu vẫn chậm trễ là tôi vẫn sẽ mất cọc 100 triệu như chơi nên đề nghị các cơ quan phải làm nhanh. Tôi biết hồ sơ ách tắc ở Thủ Đức rất nhiều nên tôi cũng còn lo lắng, khi nào xong khâu đóng thuế tôi mới yên tâm", ông Giang kể.

Rốt ráo xử lý hồ sơ tồn đọng, không để xảy ra nhũng nhiễu

Lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM cho biết ngay sau khi UBND TP có văn bản 5635 cho phép sử dụng bảng giá đất hiện hành để tính thuế trong lúc chờ ban hành bảng giá đất mới, Cục Thuế TP.HCM đã có chỉ đạo khẩn đến các chi cục thuế trên địa bàn.

Theo chỉ đạo này, chi cục trưởng các chi cục thuế phải ưu tiên, tập trung nguồn lực để giải quyết sớm nhất các hồ sơ đất đai tiếp nhận từ 1-8. 

Cục Thuế TP.HCM và các chi cục thuế trên địa bàn sẽ làm việc cả các ngày thứ bảy, chủ nhật để giải quyết nhanh hồ sơ đất đai tồn đọng.

Ngoài ra, Cục Thuế TP.HCM yêu cầu chi cục trưởng chi cục thuế trên địa bàn chịu trách nhiệm tổ chức xử lý hồ sơ đất đai, không để phát sinh phiền hà, nhũng nhiễu, tiêu cực.

Theo thống kê, chỉ riêng từ ngày 1 đến 30-8-2024 đã có 8.839 hồ sơ nhà đất chuyển thông tin địa chính sang cơ quan thuế để tính nghĩa vụ tài chính, thuế và các quy định pháp luật khác có liên quan như tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản và các khoản thu từ đất...

Trong đó có 4.711 hồ sơ đăng bộ (chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế) có phát sinh nghĩa vụ tài chính và 2.229 hồ sơ đăng bộ không phát sinh nghĩa vụ tài chính. Trong tổng số hồ sơ tồn ở thuế thì nhiều nhất là TP Thủ Đức (1.878 hồ sơ), huyện Hóc Môn (1.772 hồ sơ), huyện Củ Chi (1.095 hồ sơ)...

Người dân mong được đóng thuế đất sớm để thoát khỏi cơn ác mộng mất cọc nhà - Ảnh 2.Cục Thuế TP.HCM làm việc cả cuối tuần để giải quyết hồ sơ đất tồn đọng

Cục Thuế TP.HCM yêu cầu các chi cục thuế làm việc cả các ngày thứ bảy, chủ nhật để giải quyết hồ sơ tồn đọng và nhấn mạnh không được để phát sinh phiền hà, nhũng nhiễu, tiêu cực.