Phát động cuộc thi Sáng tạo xanh - Sống trong lành

Admin

TPO - Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam phát động cuộc thi "Sáng tạo xanh - Sống trong lành: Giảm đốt rơm rạ ngoài trời - Tăng an toàn với thuốc bảo vệ thực vật”. Cuộc thi hướng đến đối tượng là học sinh các trường THPT và sinh viên các trường đại học trên cả nước.

Cuộc thi nhằm khơi dậy và ươm mầm những ý tưởng sáng tạo trong việc bảo vệ

Đốt rơm rạ gây khói mù mịt trên Quốc lộ 1A qua Hà Tĩnh. Ảnh: Phạm Trường.

Ban tổ chức sẽ trao một giải Nhất trị giá 20.000.000 đồng, một giải Nhì trị giá 10.000.000 đồng, 3 giải Ba trị giá 4 triệu đồng và một giải Lan toả trị giá 5 triệu đồng.

Nhiều năm qua, đốt rơm rạ, phụ phẩm nông nghiệp sau thu hoạch diễn ra phổ biến ở các huyện ngoại thành Hà Nội cũng như các tỉnh đồng bằng sông Hồng, gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng ở diện rộng.

Nghiên cứu của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên về “Kiểm kê phát thải do hoạt động đốt rơm rạ ngoài đồng ruộng” cho thấy, chỉ riêng vụ Đông Xuân năm 2020, tổng lượng rơm rạ bỏ lại trên đồng ruộng ở Hà Nội là 384.505 tấn.

Khoảng 20% trong số đó bị đốt, phát sinh 179,08 tấn bụi PM10, 163,3 tấn bụi mịn PM2,5 và 23.000 tấn CO2. Đây đều là những chất gây ô nhiễm môi trường.

Nghiên cứu cũng chỉ ra, việc đốt rơm rạ phát sinh lượng bụi mịn PM2,5 rất lớn. Đây là vấn đề đáng quan ngại khi PM2,5 được coi là sát thủ trong không khí, nguyên nhân của hàng loạt bệnh về hô hấp và tim mạch.

Không chỉ gây ô nhiễm tại khu vực có hoạt động đốt, bằng mô hình tính toán lan truyền chất ô nhiễm, các nhà khoa học cho thấy, bụi và khí thải từ đốt rơm rạ có thể lan truyền trong không khí, ảnh hưởng đến cả những người không sống gần nơi đốt rơm rạ, làm tăng ô nhiễm môi trường không khí, tăng nguy cơ bệnh tật cho cộng đồng, đặc biệt là các bệnh về hô hấp và tim mạch.

Ngoài việc gây ô nhiễm môi trường, khói bụi từ hoạt động đốt rơm rạ cũng ảnh hưởng đến hoạt động giao thông. Cảng vụ hàng không miền Bắc đã nhiều lần có văn bản đề nghị UBND huyện Sóc Sơn (nơi có sân bay Nội Bài) có biện pháp ngăn chặn đốt rơm rạ, gây ảnh hưởng đến tầm nhìn của phi công khi tiếp cận hạ cánh xuống sân bay.

Cứ hơn 7 phút lại có người tử vong do ô nhiễm không khí
Hà Nội làm gì để giảm ô nhiễm không khí?
Bụi đường là nguồn gây ô nhiễm không khí lớn ở Hà Nội. Ảnh: Như Ý
Ô nhiễm không khí vượt ngưỡng, Hà Nội sẽ phun nước rửa đường trở lại