Quyết định cưỡng chế, tháo dỡ công trình xây trái phép trong nhà Vương Hồng Sển: Bảo vệ di tích quý

Admin

Bà Nguyễn Thế Thanh - nguyên phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP.HCM - cho rằng quyết định cưỡng chế, tháo dỡ công trình xây trái phép trong nhà cụ Vương Hồng Sển là cần thiết, để giữ di tích quý.

Nhà cổ Vương Hồng Sển: Quản lý không khéo sẽ mất một di tích quý - Ảnh 1.

Gian chính ngôi nhà cụ Vương Hồng Sển - Ảnh: HỮU THUẬN

Mới đây, UBND quận Bình Thạnh, TP.HCM có quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo quyết định số 6200/QĐ-KPHQ ngày 23-8-2023 của chủ tịch UBND quận Bình Thạnh đối với căn nhà số 11 (số cũ 9/1) đường Nguyễn Thiện Thuật, phường 14, quận Bình Thạnh, TP.HCM, tức nhà cụ Vương Hồng Sển.

Không chấp nhận cơi nới trong di tích

Theo đó, hành vi Bảo tàng Vương Hồng Sển: Giấc mơ ngoài tầm tayNhà cổ Vương Hồng Sển: di sản thoi thóp giữa Sài Gòn

Thời gian khắc phục hậu quả là 15 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định này. 

Bà Nguyễn Thế Thanh - nguyên phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP.HCM - cho Tuổi Trẻ Online biết bà đồng tình với quyết định cưỡng chế, tháo dỡ công trình xây dựng trái phép trong nhà cụ Vương Hồng Sển vì ngôi nhà này đã được xếp hạng di tích.

Nhà cụ Vương Hồng Sển được UBND TP.HCM ban hành quyết định xếp hạng di tích cấp thành phố vào tháng 8-2003, là di tích kiến trúc nghệ thuật nhà cổ dân dụng truyền thống.

Đồng thời quyết định này quy định nghiêm cấm mọi hoạt động xây dựng, khai thác trong những khu vực di tích đã khoanh vùng bảo vệ.

Hành vi cơi nới, xây cất thêm để ở và khai thác buôn bán, dịch vụ trong khu vực bảo vệ của ngôi nhà di tích là không thể chấp nhận được. 

Bà Thế Thanh mong rằng quyết định cưỡng chế này sẽ đi vào thực tế, xử lý nghiêm các vi phạm, để giữ gìn và phát huy di tích quý này cho thế hệ mai sau.

Các hoa văn trên mái ngói, vách nhà, thanh kèo - Ảnh: HỮU THUẬN

Những di tích kiến trúc, nghệ thuật như nhà cổ của cụ Vương Hồng Sển và nhiều ngôi nhà cổ khác cần được gìn giữ. Chúng ta xem đó như là tài sản, tiếp tục khai thác, làm giàu thêm giá trị văn hóa cho thành phố. Với nhà cụ Vương Hồng Sển nếu quản lý không khéo sẽ mất đi một di tích quý, một di sản văn hóa.
Bà Nguyễn Thế Thanh

Không đồng tình "bứng" ngôi nhà cổ đi

Trước khi mất, cụ Vương Hồng Sển mong muốn thành lập bảo tàng tư gia lấy tên "Nhà Vương Hồng Sển" gồm nhiều sách hiếm có Pháp văn, Quốc văn, Hán văn, chỉ được nghiên cứu tại chỗ và không lấy ra khỏi nhà.

Đây là một trong bốn nội dung trong di chúc được cụ Vương Hồng Sển lập ngày 27-6-1995.

Bà Nguyễn Thế Thanh kể cụ Vương Hồng Sển từng mời các cơ quan chức năng đến và nói muốn trao lại ngôi nhà cổ và những cổ vật bên trong ngôi nhà cho Nhà nước, thành lập bảo tàng cho người dân được thưởng lãm.

Cụ đưa ra nguyện vọng khi trao lại ngôi nhà là: Phải mở cửa cho người dân tham quan. Nếu việc mở cửa cho khách tham quan thu được phí thì trích một phần nguồn phí đó để bảo dưỡng nghĩa trang họ Vương ở Sóc Trăng.

Cụ Vương Hồng Sển mong muốn Nhà nước nuôi những đứa cháu nội của cụ được học hành, có nghề nghiệp, đồng thời bố trí cho các cháu cụ một chỗ có thể ở được, sống được.

Cụ cũng từng chia sẻ rằng ngôi nhà cổ và cổ vật là

Vách nhà, cửa cùng với mái ngói âm dương cổ kính - Ảnh: HỮU THUẬN

Sau khi tiếp nhận nhà cổ của cụ Vương Hồng Sển theo di chúc, cơ quan chức năng được phân công thực hiện chính sách, trợ cấp hằng tháng cho cháu nội của cụ đi học.

Năm 2009, thành phố bố trí một căn nhà (số 91 Vạn Kiếp, diện tích 145,1m2) để ba người cháu cụ Vương Hồng Sển đến ở, nhưng cả ba đều không đồng ý.

TIN LIÊN QUANNhà cổ Vương Hồng Sển: Quản lý không khéo sẽ mất một di tích quý - Ảnh 6.Bảo tàng Vương Hồng Sển: Không được thì... buông?

Đến năm 2005, cháu cụ Vương đứng tên khởi kiện UBND TP.HCM để đòi quyền lợi thừa kế đối với nhà, đất, cổ vật và sách quý (Tòa án nhân dân TP.HCM và Tòa án phúc thẩm tối cao tại TP.HCM đã đình chỉ các vụ án dân sự này).

Năm 2013, ba người cháu của cụ Vương Hồng Sển gửi "Đơn xin cứu xét khẩn thiết", đề nghị UBND TP.HCM di dời ngôi nhà cổ đến một vị trí khác để làm bảo tàng hoặc định giá lại giá trị nhà đất để bồi hoàn cho họ tìm mua nhà đất khác ở và sinh sống.

Bà Nguyễn Thế Thanh nói quan điểm của bà là không đồng ý di dời ngôi nhà cổ vì khi đó ngôi nhà không còn giá trị lịch sử mà cụ Vương Hồng Sển đã mang về, trở thành nhà Vương Hồng Sển.

Do chưa thỏa mãn yêu cầu của các cháu cụ Vương Hồng Sển nên họ vẫn ở trong nhà của ông nội. Trong khi đó, theo quy định không gian di tích không được có người ở hoặc buôn bán.

Nhà cổ Vương Hồng Sển: Quản lý không khéo sẽ mất một di tích quý - Ảnh 7.Bảo tàng Vương Hồng Sển: giải quyết bằng tâm pháp văn hóa

TTO - Để Nhà Vương Hồng Sển có thể sớm hình thành và đưa vào phục vụ công chúng trong hệ thống các địa chỉ di sản văn hóa, có thể tiếp tục nhiều cách làm thuộc về tâm pháp, nghĩa là có luật và có đạo.