Tập đoàn sở hữu 23 tỉ USD vốn nhà nước hé lộ kế hoạch kinh doanh tương lai

Admin

Với mục tiêu xây dựng và phát triển Petrovietnam thành tập đoàn công nghiệp - năng lượng hàng đầu đất nước, khu vực, với nền tảng hiện có, PVN đang sẵn sàng bước vào giai đoạn mới.

Tập đoàn sở hữu 23 tỉ USD vốn nhà nước hé lộ kế hoạch kinh doanh tương lai - Ảnh 1.

Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Ngọc Sơn nghe báo cáo tại Nhà máy Xử lý khí Cà Mau

Đó là định hướng phát triển nhanh và bền vững, thích ứng với xu thế mới của chuyển dịch năng lượng, những kết quả trong sản xuất kinh doanh của

Các kỹ sư của BSR trao đổi chuyên môn trong đợt bảo dưỡng tổng thể Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

PVN đạt sản lượng khai thác dầu thô trung bình 7,5-8,5 triệu tấn/năm; sản lượng khí đạt 6-8 tỉ m3/năm. Tập đoàn cung cấp trên 13,5 triệu tấn xăng dầu các loại, đáp ứng khoảng 70% nhu cầu xăng dầu trong nước; cung cấp 1,8 triệu sản phẩm hóa dầu; và cung cấp 1,6-1,7 triệu tấn phân đạm, đáp ứng 70-80% nhu cầu phân đạm trong nước (khoảng 2 triệu tấn/năm).

Hiện PVN đang vận hành thương mại 9 nhà máy điện với tổng công suất 6.600 MW, tương đương 8,5% tổng công suất lắp đặt hệ thống điện quốc gia. Các sản phẩm chủ lực của PVN như dầu thô, xăng dầu, khí thiên nhiên, khí hóa lỏng, điện, đạm… đã tham gia vào mọi hoạt động đời sống của đất nước, vừa góp phần phát triển kinh tế xã hôi, đảm bảo an ninh năng lượng.

Để vận hành hệ thống hạ tầng công nghiệp dầu khí trên, PVN có gần 60.000 người lao động có năng lực chuyên môn cao, được đào tạo, trang bị kiến thức về công nghệ, quản lý dự án, quản trị rủi ro, tuân thủ các tiêu chuẩn về an toàn, môi trường, làm chủ khoa học công nghệ.

Theo đó, những côn nghệ hiện đại thường xuyên được cập nhật, ứng dụng để tối ưu công suất, nâng cao chất lượng, đa dạng sản phẩm, giảm giá thành. Trong 15 năm qua, toàn Tập đoàn có 10 Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về khoa học công nghệ và các giải thưởng uy tín khác.

Đặc biệt, để đón đầu và chuẩn bị cho xu hướng chuyển dịch năng lượng, PVN cũng đẩy mạnh các chương trình nghiên cứu khoa học và xây dựng lộ trình phát triển về năng lượng tái tạo và năng lượng mới.

Đầu tư lĩnh vực, sản phẩm mới

Bao gồm các lĩnh vực điện gió ngoài khơi, điện gió ven biển, nhập khẩu, cung ứng LNG; phát triển điện khí; sản xuất thiết bị năng lượng; phân phối pin lưu trữ, trạm sạc cho xe điện; thúc đẩy phát triển các dạng năng lượng sạch như hydrogen, amoniac và các sản phẩm mới có giá trị gia tăng cao cho thị trường; nghiên cứu triển khai các dự án thu giữ, sử dụng và lưu trữ carbon (CCS/CCUS); nâng cao chất lượng dịch vụ dầu khí, tham gia chuỗi giá trị năng lượng mới.

Tập đoàn sở hữu 23 tỉ USD vốn nhà nước hé lộ kế hoạch kinh doanh tương lai - Ảnh 3.

Dây chuyền sản xuất Ðạm Cà Mau

Các chương trình nghiên cứu khoa học dài hạn được đầu tư nhằm gia tăng trữ lượng dầu khí bằng công nghệ mới và các giải pháp kỹ thuật công nghệ tiên tiến. Nghiên cứu, phát triển sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, phân phối và sử dụng hiệu quả hydro; chương trình phát triển và ứng dụng công nghệ thu hồi, tàng trữ và sử dụng CO2; sản xuất và ứng dụng các sản phẩm hóa chất và hóa dầu mới, vật liệu tiên tiến và nhiên liệu sạch; nghiên cứu sự phát triển năng lượng tái tạo và quá trình dịch chuyển năng lượng…

Đến nay, PVN đã từng bước tham gia và có những kết quả bước đầu trong chuyển dịch năng lượng. Ví dụ như PTSC đi đầu và hiện là tổng thầu có năng lực hoàn thiện nhất tại Việt Nam trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi; tham gia vào chuỗi cung ứng dịch vụ thiết kế, sản xuất, cung cấp thiết bị cho nhiều dự án thế giới.

PVGAS là đơn vị tiên phong, duy nhất hiện nay của Việt Nam nhập khẩu và kinh doanh LNG; PVOIL tham gia cùng với đối tác triển khai lắp đặt trạm sạc xe điện tại các cửa hàng xăng dầu.

Các đơn vị sản xuất, nghiên cứu như VPI, BSR, PVFCCo, PVCFC… cũng không ngừng nghiên cứu, cho ra đời các sản phẩm, vật liệu mới mang lại giá trị cao, như: sản phẩm hạt nhựa PP định hình nhiệt TF4035 có nhiều đặc tính ưu việt, tính ứng dụng cao và thân thiện với môi trường.

Các sản phẩm xăng dầu chất lượng cao phục vụ trong quân đội như Jet A-1K, DO L-62, RON 83; sản xuất thành công ống Nano Carbon (CNT) từ nguồn nguyên liệu là khí thiên nhiên giàu CO2; phân bón nhả chậm được bọc bằng vật liệu nano; dầu nhờn chứa phụ gia trên cơ sở vật liệu Graphene, giúp giảm tiêu hao nhiên liệu và giảm lượng khí thải...

Các đơn vị trong tập đoàn cũng đã và đang tiếp tục đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng, thúc đẩy hợp tác, nghiên cứu với các đối tác trong nước và quốc tế để thực hiện các định hướng chiến lược… với tinh thần "Một đội ngũ, một mục tiêu" để đưa PVN trở thành tập đoàn công nghiệp năng lượng quốc gia.

Tập đoàn sở hữu 23 tỉ USD vốn nhà nước hé lộ kế hoạch kinh doanh tương lai - Ảnh 4.PVN đưa văn hóa doanh nghiệp làm nền tảng để chinh phục những tầm cao mới Tập đoàn sở hữu 23 tỉ USD vốn nhà nước hé lộ kế hoạch kinh doanh tương lai - Ảnh 6.PVN ‘nhắm’ vào thị trường tín chỉ carbon