Trẻ em sử dụng thuốc lá điện tử tăng gấp đôi sau một năm

Admin

Theo nghiên cứu tại 11 tỉnh, thành phố, tỉ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh 13 - 15 tuổi đã tăng hơn gấp đôi, từ 3,5% năm 2022 lên 8% năm 2023.

Các chuyên gia tham dự hội thảo thống nhất cần cấm thuốc lá điện tử càng sớm càng tốt - Ảnh: D.LIỄU

Các chuyên gia tham dự hội thảo thống nhất cần cấm thuốc lá điện tử càng sớm càng tốt - Ảnh: D.LIỄU

"Nếu chúng ta không có chính sách cấm ngay đối với Cấm thuốc lá điện tử: Chần chừ đến bao giờ?Bộ Công Thương nói gì về đề xuất thí điểm thuốc lá điện tử, trong khi Bộ Y tế muốn cấm?

Chia sẻ về vấn đề chính sách khuyến nghị đối với thuốc lá điện tử, BS Nguyễn Tuấn Lâm, đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO), cho biết hiện các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới không được cấp phép nhập khẩu, quảng cáo và bán tại Việt Nam. Tuy nhiên, các sản phẩm lậu được bán khá tràn lan, việc thực thi rất yếu.

WHO cũng khuyến nghị Quốc hội cần ban hành nghị quyết cấm nhập khẩu, sản xuất, phân phối và bán các sản phẩm nicotine, hệ thống phân phối điện tử không chứa nicotine. Đồng thời, cấm quảng cáo, khuyến mại các sản phẩm này tại Việt Nam, có quy định rõ trách nhiệm thực thi và chế tài.

"Về lâu dài, Việt Nam cần chuyển và hoàn thiện các quy định cấm từ nghị quyết vào sửa đổi Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá", BS Lâm nhấn mạnh.

Bà Đinh Thị Thu Thủy, phó vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế), cũng cho hay hiện đã có 5 quốc gia ASEAN (Campuchia, Lào, Singapore, Thái Lan, Brunei) cấm thuốc lá điện tử.

"Bộ Y tế đang xây dựng hồ sơ, trình Bộ Tư pháp thẩm định hồ sơ dự thảo nghị quyết. Trong đó, đưa quy định cấm toàn bộ việc sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, tàng trữ, quảng cáo thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và các sản phẩm thuốc lá mới khác để đảm bảo sức khỏe người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Nếu được Chính phủ đồng ý, dự kiến sẽ trình Quốc hội thông qua vào kỳ họp tháng 10-2024", bà Thủy thông tin.

Thủ tướng chỉ đạo nóng tăng cường quản lý thuốc lá điện tửThủ tướng chỉ đạo nóng tăng cường quản lý thuốc lá điện tử

Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện về việc tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.