Truyện dân gian Nam Bộ, ký ức lịch sử về 'những người thật việc thật'

Admin

Theo ông Huỳnh Ngọc Trảng, thể loại truyền thuyết, giai thoại chiếm đại đa số trong kho tàng truyện dân gian Nam Bộ. Chúng tồn tại như những ký ức lịch sử về những người thật việc thật.

Truyện dân gian Nam Bộ, ký ức lịch sử về 'những người thật việc thật' - Ảnh 1.

Nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng chia sẻ trong tọa đàm - Ảnh: HỒ LAM

Chiều 22-9, tại Không gian cà phê thứ bảy trẻ diễn ra buổi trò chuyện về chủ đề Văn hóa Nam Bộ, nơi hội tụ dòng chảyXây dựng Quy Nhơn thành trung tâm văn hóa phía nam vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung BộNhà Nam bộ học Ca Văn Thỉnh và 3 tập sách mới: Lưu giữ ký ức văn hóa Nam bộ cho hậu thế

Đối với người dân Lục tỉnh, tác giả những truyền thuyết và giai thoại kháng Pháp lại lý giải theo cách riêng của họ: đất nước đang hồi bĩ cực, cơ trời chuyển xoay như vậy nên phải vậy.

Những "rủi ro lịch sử" được nhắc đến như một sự kiện quan trọng nhằm lý giải sự thất bại của các cuộc kháng chiến khác nhau.

“Thành Định Tường thất thủ vì bỗng nhiên trời đổ mưa làm hỏng chiến thuật hỏa công của quan quân triều đình. Hay Thiên Hộ Dương lập căn cứ ở Đồng Tháp Mười đã cho dưỡng cỏ dại quanh đồn.

Giặc tấn công, Thiên Hộ Dương cho đốt cỏ làm giặc thiệt hại nặng, nhưng trời nổi dông gió làm chuyển hướng tạt lửa cháy vào đồn” - ông Trảng nêu ví dụ.

Ông Trảng cho rằng tác giả các câu chuyện dân gian chủ ý lấy những nguyên cớ “không lấy gì làm chính đáng” đều mong muốn khẳng định những anh hùng kháng Pháp không phải là không có tài năng mà vì lẽ “nhân định bất thắng thiên”.

“Và càng lý giải theo lẽ này tự nó cũng hàm chứa niềm hy vọng về sự thay đổi của thời cuộc” - ông Trảng cho biết.

Truyện dân gian Nam Bộ, ký ức lịch sử về 'những người thật việc thật' - Ảnh 3.Nhà nghiên cứu văn hóa Huỳnh Ngọc Trảng: Tìm vàng trong đất, làm giàu cho đời

Căn biệt thự trăm tuổi giữa trung tâm thành phố của nhà nghiên cứu văn hóa Huỳnh Ngọc Trảng đầy những chậu mai tứ quý ngoài sân, la liệt tranh, tượng, đồ gốm, sách, tư liệu trong nhà.