122.000 thí sinh từ chối nhập học: Đa dạng ngã rẽ

Admin

TP - Thí sinh trúng tuyển nhưng không nhập học không còn là hiện tượng lạ trong mỗi mùa tuyển sinh đại học (ĐH). Năm nay, số thí sinh thuộc diện này là trên 122.000, cao hơn năm trước khoảng 5.000 em.

Theo ThS. Nguyễn Quang Trung, Phó Trưởng phòng Truyền thông và Tuyển sinh, Trường ĐH Thương mại, một lượng nhất định thí sinh trúng tuyển nhưng không nhập học là bình thường và ổn định trong các năm qua. Ông Trung đưa ra các nguyên nhân, gồm thí sinh có điểm cao đã nộp hồ sơ đi học nước ngoài; kinh tế gia đình thí sinh khó khăn, thay đổi học nghề; thí sinh đi xuất khẩu lao động.

“Năm nay, tỉ lệ thí sinh xác nhận nhập học vào Trường ĐH Thương mại đạt trên 97%. Qua thông tin phản hồi của thí sinh, đa số những em không xác nhận nhập học là chỉ cần nhận giấy báo trúng tuyển của trường để đi du học. Một phần khác do không đủ tài chính theo học”, ông Trung nói.

122.000 thí sinh từ chối nhập học: Đa dạng ngã rẽ ảnh 1

Thí sinh làm thủ tục nhập học năm 2024 Ảnh: Nghiêm Huê

PGS.TS Nguyễn Phú Khánh, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Phenikaa, nhìn nhận, trong số những thí sinh không xác nhận nhập học, có nhiều em trúng tuyển ngành học chưa yêu thích nên muốn tìm cơ hội được học ngành yêu thích trong lần xét tuyển bổ sung. Các trường ĐH đối diện với 2 lần thí sinh ảo. Không chỉ thí sinh trúng tuyển không xác nhận nhập học mà còn có một lượng không nhỏ thí sinh xác nhận nhập học nhưng không đến nhập học chính thức.

Ông Khánh nói rằng, những năm qua, số lượng thí sinh có nhu cầu xét tuyển bổ sung không lớn, vì những ngành xét tuyển bổ sung không còn nhiều ngành “hot” mà thường là những ngành khó tuyển sinh. Bài toán học phí luôn là phần cân nhắc quan trọng đối với thí sinh. “Sau dịch

Trường ĐH Văn Lang lên tiếng việc nam sinh mặc đồ quân sự đi giày cao gót catwalk trong buổi khai giảng
Yêu cầu đình chỉ công tác hiệu trưởng tự ý chuyển trường ở Kiên Giang
Yêu cầu đình chỉ công tác hiệu trưởng tự ý chuyển trường ở Kiên Giang