49 năm ngành Dầu khí: Từ người làm thuê đến làm chủ công nghệ dầu khí

Admin

Trải qua 49 năm xây dựng và trưởng thành, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đang đứng trước thời cơ mới, vận hội mới để thay đổi chính mình - trở thành tập đoàn công nghiệp - năng lượng quốc gia.

49 năm ngành Dầu khí: Từ người làm thuê đến làm chủ công nghệ dầu khí - Ảnh 1.

Đưa giàn tự nâng vào điểm khoan

Ra đời ngay sau khi đất nước hoàn toàn thống nhất, từ dự cảm thiên tài của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong bộn bề khó khăn, thiếu thốn do đất nước bị bao vây, cấm vận, bằng ý chí, nghị lực phi thường, những người làm dầu khí đã đi từ "không đến có"; từ vị trí "người làm thuê", "người học việc", nay đã làm chủ cơ bản các công nghệ tiên tiến nhất của ngành dầu khí thế giới.

Xây dựng hệ thống công nghiệp dầu khí hoàn chỉnh

"Khát vọng - Trí tuệ - Chuyên nghiệp - Nghĩa tình" là "bộ mã gen" của cán bộ, người lao động

Kho xăng dầu PVOIL - năng lượng cho cuộc sống

Theo đó, PVN đã xây dựng được hệ thống công nghiệp dầu khí hoàn chỉnh, đồng bộ từ tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí đến phát triển công nghiệp khí - điện - chế biến và dịch vụ kỹ thuật dầu khí chất lượng cao; hình thành nên đội ngũ gần 60.000 người lao động chuyên môn cao, làm chủ khoa học công nhệ.

Với vai trò hình thành các khu công nghiệp tập trung, các dự án như Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Cụm Khí - Điện - Đạm Cà Mau… hoạt động hết sức hiệu quả, đóng góp to lớn cho phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

49 năm ngành Dầu khí: Từ người làm thuê đến làm chủ công nghệ dầu khí - Ảnh 3.

Nhà máy nhiệt điện Cà Mau 1&2

Đến 31-12-2023 tổng tài sản của PVN là hơn 1 triệu tỉ đồng, tương đương khoảng 43 tỉ USD, vốn chủ sở hữu cùng thời điểm là 532.000 tỉ đồng, tương đương 22,6 tỉ USD.

Từ năm 1986-2023, tổng doanh thu của toàn Petrovietnam đạt trên 524 tỉ USD, tương đương với 10-13% GDP đất nước; nộp ngân sách trên 129 tỉ USD, với tỉ trọng đóng góp ngân sách khoảng từ 25% giai đoạn trước năm 2025 và hiện nay là từ 9-10%.

Hướng tới vận hội mới cho phát triển

Với vai trò then chốt, nền tảng và sự đóng góp của PVN có ảnh hưởng trực tiếp, quan trọng đến việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nên dù hoàn cảnh nào, khó khăn, thách thức đến đâu, PVN luôn chủ động giải pháp nhằm thực hiện tốt nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ. Bằng chứng là giai đoạn 2020 - 2023, PVN đã vượt "khủng hoảng kép", lấy lại đà tăng trưởng, liên tiếp lập kỷ lục trong sản xuất kinh doanh.

49 năm ngành Dầu khí: Từ người làm thuê đến làm chủ công nghệ dầu khí - Ảnh 4.

Cảng thi công chân đế điện gió ngoài khơi

Kết quả đó có được là nhờ công tác quản trị, điều hành, với quan điểm luôn được Chủ tịch HĐTV Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh là không thể đi lùi, buộc phải đi ngang hoặc đi lên. Không có giới hạn đối với mục tiêu tăng trưởng, dư địa thị trường còn lớn, PVN không thỏa mãn với những gì đã có, hài lòng với đóng góp của mình cho đất nước, nhằm thực hiện sứ mệnh: "Tìm dầu để làm giàu cho Tổ quốc".

Mặc dù so với các tập đoàn, công ty dầu khí quốc gia trong khu vực, PVN vẫn còn ở quy mô nhỏ, nên đòi hỏi tập đoàn cần chuyển dịch mô hình kinh doanh. Đó là mục tiêu phát triển thành thành tập đoàn công nghiệp - năng lượng quốc gia hàng đầu đất nước, có năng lực cạnh tranh cao; giữ vai trò nòng cốt, chủ lực, đầu tàu, có tiềm lực mạnh về tài chính và trình độ khoa học tiên tiến…

49 năm ngành Dầu khí: Từ người làm thuê đến làm chủ công nghệ dầu khí - Ảnh 5.

Toàn cảnh Nhà máy lọc dầu Dung Quất

Theo đó, PVN tập trung vào thực hiện tốt chiến lược phát triển ngành dầu khí Việt Nam đã được Bộ Chính trị phê duyệt tại Nghị quyết số 41/NQ-TW và Kết luận số 76-KL/TW.

Các nhóm giải pháp được PVN đưa ra như hoàn thiện thể chế chính sách để phát triển nhanh và bền vững ngành dầu khí; hoàn thiện hạ tầng ngành dầu khí, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia và xu thế chuyển dịch; nâng cao quản trị doanh nghiệp; thu hút và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư; tái cơ cấu lại PVN, vừa giữ vững thị phần ở lĩnh vực truyền thống, vừa mở rộng lĩnh vực tham gia chuỗi giá trị năng lượng mới, năng lượng tái tạo; thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển giao công nghệ và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tăng cường hợp tác quốc tế…

49 năm ngành Dầu khí: Từ người làm thuê đến làm chủ công nghệ dầu khí - Ảnh 6.PVN giữ đà tăng trưởng, lợi nhuận đạt 29.600 tỉ đồng 49 năm ngành Dầu khí: Từ người làm thuê đến làm chủ công nghệ dầu khí - Ảnh 8.PVN đưa văn hóa doanh nghiệp làm nền tảng để chinh phục những tầm cao mới