Bắt người lừa đảo bán xe máy giá rẻ, công an phát hiện thêm khoảng 50 bị hại

Admin

Hai đối tượng lên mạng giới thiệu có xe máy bán, sau đó lừa đảo nạn nhân chuyển tiền cọc rồi hủy kết bạn Zalo, Facebook, chặn số điện thoại.

Đáng chú ý, từ vụ lừa đảo bán xe máy giá rẻ, Công an huyện Bình Lục, Hà Nam phát hiện thêm khoảng 50 bị hại tại nhiều địa phương trên cả nước, tổng số tiền hai đối tượng này chiếm đoạt là hơn 100 triệu đồng.

Ngày 19-9, Công an huyện Bình Lục cho biết vừa phá thành công chuyên án lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, bắt giữ La Văn Khởi (19 tuổi, trú tại TP Lào Cai) và L.T.L. (17 tuổi).

Theo Công an huyện Bình Lục, ngày 14-9 đơn vị nhận được đơn trình báo của anh Đ.V.C. (30 tuổi, trú tại thị trấn Bình Mỹ, huyện Bình Lục) cho biết do có nhu cầu cần mua xe máy đã qua sử dụng giá rẻ, nên đã lên Facebook tìm kiếm và thấy tài khoản mang tên "Nguyễn Văn Cường (Lượng moto)" rao bán xe Exciter đời 2021.

Qua nhắn tin, anh C. được người bán xe giới thiệu về chiếc xe Exciter cùng nhiều hình ảnh, cam kết bán với giá rẻ, chất lượng, uy tín. Tin lời, anh C. đã đồng ý mua chiếc xe máy trên với giá 5,2 triệu đồng.

Đối tượng bán xe yêu cầu anh chuyển khoản tiền cọc 2,2 triệu đồng. Sau khi anh C. đặt cọc thì nhóm này tiếp tục giả danh người của nhà xe đang chuyển xe đến cho khách, yêu cầu khách thanh toán trước số tiền còn lại để nhận xe, nếu không thanh toán thì sẽ không nhận được xe và việc vận chuyển xe sẽ bị hủy.

Sau khi chiếm đoạt số tiền của anh C., đối tượng đã hủy kết bạn Zalo, Facebook, chặn số điện thoại. Biết mình bị lừa, anh C. đã làm đơn trình báo cơ quan công an.

Từ lời khai của anh C. và những tài liệu thu thập được, Công an huyện Bình Lục đã xác lập chuyên án để đấu tranh. Sau khi sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, ban chuyên án đã khám phá thành công, bắt giữ Khởi và L..

Ngoài vụ lừa đảo nói trên, hai đối tượng này đã thực hiện hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" trên không gian mạng khoảng 50 bị hại tại nhiều địa phương trên cả nước, tổng số tiền chiếm đoạt hơn 100 triệu đồng.

Nảy sinh ý định lừa đảo vì không có công việc ổn định

Qua điều tra ban đầu, cả hai khai nhận do không có công việc ổn định nên nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức đóng giả là người bán xe.

Để lừa đảo, cả hai đã tạo các tài khoản Zalo, Facebook "ảo" đăng bán xe máy chất lượng với giá rẻ trên trang cá nhân và các hội nhóm mua bán xe, nhằm tạo lòng tin với những người mua xe để chiếm đoạt tiền. Hiện Công an huyện Bình Lục đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

Bị bắt vì lừa đảo bán xe máy giá 5,2 triệu đồng, phát hiện thêm khoảng 50 bị hại - Ảnh 3.Mạo danh cán bộ quân đội, lừa đặt cơm rồi chiếm đoạt hơn 270 triệu đồng

Một chủ quán ăn bị một người mạo danh cán bộ quân đội lừa đặt cơm, rồi chiếm đoạt hơn 270 triệu đồng.