Chủ hệ thống cửa hàng xe máy Tân Tiến và chiêu trò ‘phù phép’ xe gian thành xe mới

Admin

Cơ quan điều tra xác định chủ hệ thống cửa hàng xe máy Tân Tiến đã chiếm đoạt 9,3 tỉ đồng của 258 khách hàng thông qua việc bán 259 xe máy đã qua "phù phép" từ xe gian.

 Đề nghị truy tố chủ hệ thống cửa hàng xe máy Tân Tiến ‘phù phép’ xe gian thành xe mới - Ảnh 1.

Chủ hệ thống cửa hàng xe máy Bùi Văn Tân - Ảnh: CACC

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố đối với bị can Bùi Văn Tân (41 tuổi, chủ hệ thống cửa hàng Vụ 'phù phép' 4.000 xe gian: Bắt chủ cửa hàng Honda bán phiếu xuất xưởngCửa hàng xe ở TP.HCM mua khống 10.000 phiếu xuất xưởng, bán gần 4.000 xe gian ra thị trường

Các bị can: Nguyễn Đình Sùng, Nguyễn Sỹ Toàn và Nguyễn Thị Kiều Oanh bị đề nghị truy tố về tội "mua bán tài liệu của cơ quan, tổ chức".

Theo hồ sơ, từ năm 2018 đến tháng 12-2023, bị can Bùi Văn Tân đã thành lập 4 cơ sở kinh doanh xe máy gồm: cửa hàng xe máy Tân Tiến (ở xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh), cửa hàng xe máy Tân Tiến 2 (xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn), Công ty TNHH xe máy Thảo Vân (phường Tân Thới Nhất, quận 12) và Công ty TNHH mua bán xe máy Lâm Tới (TP Thuận An, tỉnh Bình Dương).

Khoảng cuối năm 2021, bị can Tân nhận thấy trên thị trường có nhiều xe máy đã qua sử dụng, không có giấy tờ, không rõ nguồn gốc, trong khi tại các công ty xuất nhập khẩu xe máy, cửa hàng xe máy có nguồn phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng còn dư khi xuất khẩu.

Do đó, Tân nảy sinh ý định thu mua xe không rõ nguồn gốc rồi thuê người mài đục số khung, số máy xe cho phù hợp với thông tin trên phiếu xuất xưởng rồi bán cho khách, đăng ký như xe mới.

Để thực hiện ý định trên, Tân thỏa thuận, thuê Nguyễn Hữu Oai và Nguyễn Hữu Như mài đục số khung, số máy xe máy cho Tân với tiền công 1 triệu đồng/xe.

Đồng thời, bị can Tân thu mua phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng xe máy với giá từ 500.000 - 1 triệu đồng/phiếu của Nguyễn Đình Sùng (chủ hệ thống cửa hàng ô tô, xe máy Hà Thành ở quận Bình Tân); Nguyễn Thị Kiều Oanh (quản lý của các đại lý Honda Hồng Hạnh 4, 5, 6 tại Bình Dương và TP.HCM) và Nguyễn Sỹ Toàn (chủ Công ty TNHH TM xuất nhập khẩu Sông Ngân).

Cùng với đó, bị can Tân thỏa thuận, thu mua những xe máy không rõ nguồn gốc từ Lê Văn Tới với giá từ 18 - 22 triệu đồng/xe, tùy loại xe, đời xe và chất lượng xe.

Sau khi xe gian được đưa về cửa hàng, các nhân viên của Tân sẽ tiếp nhận, chụp hình xe, số khung, số máy gửi lên nhóm chat để theo dõi, quản lý. 

Sau đó, Tân chỉ đạo Trần Văn Sậu, Hà Xuân Phúc tháo biển số cũ, tháo phần đuôi xe và đưa xe đến cửa hàng xe máy của Như, Oai để 2 người này mài đục thay đổi số khung, số máy.

Sau khi mài đục thay đổi số khung, số máy, Như và Oai sẽ gọi cho Sậu hoặc Phúc đưa xe về lại cửa hàng của Tân. 

Tại đây, nhân viên của Tân sẽ vệ sinh, tân trang lại xe như mới để chụp hình, quay video đăng tải lên mạng xã hội hoặc trưng bày tại các cửa hàng của Tân.

Đối với những chiếc xe đã qua "phù phép", Tân chỉ đạo nhân viên khi tư vấn, giới thiệu với khách là "xe lướt, bao rút hồ sơ, bao giấy tờ…". 

Khi có khách mua xe thì nhân viên của Tân sẽ lấy bản cà số khung, số máy do Như, Oai để sẵn trong cốp rồi chuẩn bị thủ tục đăng ký, liên hệ với "cò dịch vụ" tại địa phương nơi khách hàng thường trú để thuê thực hiện các thủ tục đăng ký xe, cấp biển số mới cho khách.

Chiếm đoạt 9,3 tỉ đồng

Với phương thức, thủ đoạn trên, từ năm 2021 đến khi bị phát hiện, bị can Bùi Văn Tân khai nhận đã mua tổng cộng 1.500 phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng, bán hơn 300 xe máy đã qua "phù phép" cho khách hàng.

Trong đó, kết quả điều tra xác định, thu giữ được 259 xe do hệ thống cửa hàng xe máy Tân Tiến bán cho khách hàng và chiếm đoạt 9,3 tỉ đồng.

Cơ quan điều tra xác định được 258 bị hại trong vụ án. Những bị hại này yêu cầu Tân và đồng phạm bồi thường số tiền đã chiếm đoạt. Đến nay, bị can mới chỉ khắc phục được cho 1 bị hại với số tiền 39 triệu đồng.

Đối với những xe máy nghi vấn bị đục số khung, số máy mà Tân và đồng phạm đã bán cho khách nhưng chưa thu hồi, chưa giám định hoặc chưa làm việc được với chủ sở hữu, cơ quan điều tra sẽ tiếp tục xác minh làm rõ.

 Đề nghị truy tố chủ hệ thống cửa hàng xe máy Tân Tiến ‘phù phép’ xe gian thành xe mới - Ảnh 2.4.000 xe gian bị phù phép giấy giả bán ra thị trường: Lỡ mua rồi đòi quyền lợi ra sao?

Công an TP.HCM đã khởi tố 9 người về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo đó, các đối tượng đã mua 10.000 phiếu kiểm tra chất lượng, sau đó mua xe trộm cắp, xe gian về tân trang để bán, thu lợi hàng chục tỉ đồng.