Biết kỹ năng để sống sót qua thiên tai, thảm họa

Admin

Những ngày qua, nhiều tỉnh miền Bắc ngập trong mưa lũ, nhiều người thương vong. Trong đó có những ca tử vong do bất cẩn, có cả tai nạn cướp đi sinh mạng của tình nguyện viên đi hỗ trợ nạn nhân. Kỹ năng nào để thoát hiểm trong thiên tai?

Biết để sống sót qua thiên tai, thảm họa - Ảnh 1.

Người dân sơ tán, chống mưa lũ tại tỉnh Yên Bái - Ảnh: NAM TRẦN

Nhiều người cho rằng mặc dù là nước chịu nhiều thiên tai, thế nhưng nhiều người trong chúng ta thiếu

Lực lượng cứu hộ hỗ trợ người dân tại Thái Nguyên trong cơn bão số 3 - Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Bà Trang dẫn chứng ở các nước phát triển người phụ trách các lớp học sẽ luôn tìm cách đưa trẻ nhỏ ra sân, hoặc có tiết học dã ngoại để dạy cho trẻ kỹ năng sinh tồn. Ở Na Uy khi trẻ mới bắt đầu đến trường mầm non, bảo mẫu đã hướng dẫn các con cách xử lý vết thương như đứt tay, chảy máu... cần sơ cứu ra sao.

Hoặc như Nhật Bản thường xuyên xảy ra động đất, mỗi người dân đã trang bị cho mình kỹ năng ứng phó như cách di chuyển, bình tĩnh xử lý tình huống, bảo vệ cơ thể ra sao...

Thậm chí phụ huynh đã trang bị cho trẻ các túi sinh tồn ngay từ nhỏ hoặc mỗi gia đình đều được trang bị túi này. Vật dụng như vậy tùy thuộc vào các đặc trưng khí hậu của mỗi nước.

Tại Việt Nam, hiện nay Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã đưa ra các sổ tay hướng dẫn sơ cấp cứu trong những tình huống khẩn cấp khuyến khích phổ biến cho giáo viên. Thế nhưng theo một số giáo viên, bộ tài liệu còn khó tiếp cận, chưa phù hợp với hiện trường, khó hiểu...

Do đó theo bà Trang, cần phải ban hành bộ tài liệu, giáo trình hoặc sổ tay phổ thông một cách cụ thể hóa, đơn giản hóa, thống nhất với nhau, tham khảo thêm các tài liệu quốc tế để mọi người dân dễ hiểu nhất.

Trong chương trình học của trẻ, cần phải sớm đưa các tiết học thiết thực bắt buộc. Các tiết học cần nghiên cứu để phù hợp từng lứa tuổi của các em.

Biết để sống sót qua thiên tai, thảm họa - Ảnh 3.'Người sắt' dạy trẻ em vùng rốn lũ bơi sinh tồn

Một nhóm Ironman, vận động viên SEA Games đã khai sinh dự án "Nhái" dạy bơi sinh tồn miễn phí cho trẻ em vùng rốn lũ Quảng Trị.