Chồng ngoại tình, vợ đi tìm thầy đồng

Admin

TPO - Phim Việt “Mưa trên cánh bướm” không chỉ kể câu chuyện gia đình đầy bi kịch mà còn khéo léo đan cài những yếu tố siêu nhiên. Dù còn hạn chế, tác phẩm vẫn xứng đáng với những tán dương mà giới phê bình quốc tế dành tặng.

Chồng ngoại tình, vợ đi tìm thầy đồng ảnh 4Chồng ngoại tình, vợ đi tìm thầy đồng ảnh 5 Một vài hình ảnh trong phim.

Đậm tính ẩn dụ

Xuyên suốt bộ phim, Dương Diệu Linh cài cắm nhiều ẩn ý khiến khán giả phải suy ngẫm. Điển hình là hình ảnh trần nhà rò rỉ lặp đi lặp lại, như tượng trưng cho những gánh nặng đè nặng lên vai Tấm mỗi ngày.

Không phải ngẫu nhiên mà nhân vật chính mang tên Tấm. Bà là hình mẫu điển hình của phụ nữ châu Á: Luôn âm thầm chịu đựng nỗi đau, tìm cách vượt qua khó khăn để làm tốt vai trò người vợ, người mẹ.

Hai mẹ con Tấm và Hà cũng cho thấy khoảng cách thế hệ. Tấm giằng co giữa khát khao độc lập và áp lực từ trách nhiệm gia đình. Hà đại diện cho thế hệ trẻ với tư tưởng mới, muốn chạy trốn khỏi sự kiểm soát của bố mẹ.

Mơ ước của Hà không được Tấm ủng hộ, nhưng trong thâm tâm bà cũng muốn thoát khỏi sự tù túng của cuộc hôn nhân lạnh nhạt.

Bên cạnh cách khai thác chủ đề, phim cũng để lại ấn tượng tốt về phần diễn xuất. Hóa thân Tấm, diễn viên Tú Oanh ghi điểm với lối diễn nặng về nội tâm, thể hiện được những mâu thuẫn chồng chéo bên trong một nhân vật phức tạp.

Ngược lại, Nguyễn Nam Linh mang đến sự tươi trẻ trong vai Hà, cho thấy sự khác biệt giữa hai thế hệ.

Chồng ngoại tình, vợ đi tìm thầy đồng ảnh 6

Diễn xuất là một điểm cộng.

Khi ra mắt thị trường quốc tế, Mưa trên cánh bướm nhận được nhiều lời khen từ giới phê bình. Screen Daily đánh giá tác phẩm là “sự pha trộn kỳ lạ giữa chủ nghĩa nữ quyền, tín ngưỡng và văn hóa dân gian”. Dẫu vậy, lối kể chuyện của Dương Diệu Linh hơi rời rạc và gây mất tập trung.

Cây viết Panos Kotzathanasis của Asian Movie Pulse cho rằng phim còn một vài thiếu sót, chủ yếu do đạo diễn chưa có nhiều kinh nghiệm. Song, đây vẫn là một bộ phim đầu tay “giàu tiềm năng”, thể hiện sâu sắc những đấu tranh của phụ nữ trước áp lực gia đình và xã hội thông qua loạt hình ảnh ẩn dụ.

Nhìn chung, Mưa trên cánh bướm không hề khó xem dù thuộc thể loại art-house. Phim còn một vài hạn chế nhưng vẫn để lại dấu ấn nhờ hướng xử lý mới mẻ của đạo diễn.

Lý do loạt phim về nhím tốc độ gây sốt toàn cầu
Cú trượt của phim chuyển thể truyện Nguyễn Nhật Ánh
Cú trượt của phim chuyển thể truyện Nguyễn Nhật Ánh