Cục Thuế TP.HCM làm việc cả cuối tuần để giải quyết hồ sơ đất tồn đọng

Admin

Cục Thuế TP.HCM yêu cầu các chi cục thuế làm việc cả các ngày thứ bảy, chủ nhật để giải quyết hồ sơ tồn đọng và nhấn mạnh không được để phát sinh phiền hà, nhũng nhiễu, tiêu cực.

Cục Thuế TP.HCM làm việc cả cuối tuần để giải quyết hồ sơ đất tồn đọng - Ảnh 1.

Ngày mai chủ nhật 22-9, các chi cục thuế sẽ làm việc để giải quyết hồ sơ đất đai tồn đọng - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Cục Thuế TP.HCM: Tập trung nguồn lực để giải quyết sớm nhất các hồ sơ đất đai

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online cuối ngày 21-9, ông Nguyễn Tiến Dũng - phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM làm việc cả cuối tuần để giải quyết hồ sơ đất tồn đọng - Ảnh 2.Nóng: UBND TP.HCM cho tạm áp dụng bảng giá đất hiện hành để tính thuếĐỌC NGAY

Bắt đầu ngay từ ngày mai, Cục Thuế TP.HCM và các chi cục thuế trên địa bàn sẽ làm việc cả các ngày thứ bảy, chủ nhật để giải quyết nhanh hồ sơ đất đai tồn đọng.

Đồng thời các chi cục thuế phải báo cáo tiến độ xử lý hằng ngày về Phòng quản lý đất để phòng này tổng hợp báo cáo lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM. Những đơn vị, cá nhân thực hiện tốt sẽ được động viên, khen thưởng kịp thời.

Không để phát sinh phiền hà, nhũng nhiễu, tiêu cực

Đáng lưu ý, Cục Thuế TP.HCM yêu cầu chi cục trưởng chi cục thuế trên địa bàn chịu trách nhiệm tổ chức xử lý hồ sơ đất đai, không để phát sinh phiền hà, nhũng nhiễu, tiêu cực.

Trước đó như Tuổi Trẻ Online đã thông tin, sau hơn 1 tháng rưỡi chờ đợi, chiều nay 21-9, UBND TP.HCM đã có văn bản cho phép sử dụng bảng giá đất hiện hành để tính thuế trong lúc chờ ban hành bảng giá đất mới.

Như vậy đồng nghĩa với hơn 8.800 hồ sơ thuế đang tồn đọng được khai thông.

Đây là thông tin mà hàng ngàn người dân mong chờ trong suốt thời gian qua.

Cụ thể, trong văn bản 5635 về giải quyết nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai trên địa bàn TP.HCM, UBND TP.HCM cho biết xét báo cáo, đề xuất của Cục Thuế TP.HCM tại tờ trình số 52 ngày 17-9 và ý kiến thống nhất tại cuộc họp cùng ngày.

Đồng thời căn cứ trên cơ sở kiến nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường tại công văn số 9482 ngày 19-9 năm 2024, UBND TP.HCM đã có tờ trình xin ý kiến Ban Cán sự đảng chủ trương giải quyết nội dung nêu trên.

Triển khai, thực hiện ý kiến thống nhất tại cuộc họp Ban Cán sự đảng UBND TP.HCM vào ngày 21-9, UBND TP.HCM đồng ý trong thời gian TP.HCM chưa ban hành bảng giá đất mới, UBND TP.HCM chấp thuận việc sử dụng bảng giá đất được ban hành theo Luật Đất đai năm 2013 (nhân với hệ số điều chỉnh giá đất theo quyết định 56/2023) như đã thực hiện trước ngày 1-8 để giải quyết nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai trong giai đoạn từ ngày 1-8 cho đến khi ban hành bảng giá đất mới.

UBND TP.HCM giao Cục Thuế TP.HCM theo chức năng, nhiệm vụ khẩn trương, phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện giải quyết các hồ sơ đất đai tồn đọng phát sinh từ ngày 1-8.

Từ đó tính thu nghĩa vụ tài chính, thuế và các quy định pháp luật khác có liên quan như tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản và các khoản thu từ đất.

Văn bản này đã được gửi đến thủ trưởng các sở, ban ngành TP.HCM và chủ tịch UBND TP Thủ Đức, các quận, huyện chiều nay.

Trước đó, Cục Thuế TP.HCM đã ba lần gửi văn bản kiến nghị lên UBND TP.HCM đề xuất giải pháp nhằm tháo gỡ những vướng mắc. Gần nhất hôm 16-9, Cục Thuế TP.HCM đã có kiến nghị khẩn đến UBND TP.HCM về việc tổ chức cuộc họp để giải quyết hồ sơ đất đai từ ngày 1-8-2024.

Theo thống kê của Cục Thuế TP.HCM, từ ngày 1-8 đến 27-8, nơi này đã tiếp nhận tổng cộng 8.808 hồ sơ.

Trong đó có 346 hồ sơ thu tiền sử dụng đất với trường hợp công nhận quyền sử dụng đất, 277 hồ sơ thu tiền sử dụng đất với trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất.

Bên cạnh đó, có 5.448 hồ sơ thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản và 2.737 hồ sơ thuộc các trường hợp không phát sinh nghĩa vụ tài chính.

Cục thuế TP.HCM: làm việc cả thứ 7, chủ nhật để 'giải phóng' hồ sơ đất đai tồn đọng - Ảnh 2.Cục Thuế TP.HCM kiến nghị khẩn về việc giải quyết hồ sơ đất đai từ 1-8

Cục Thuế TP.HCM vừa có văn bản khẩn gửi UBND TP.HCM về việc giải quyết hồ sơ đất đai từ ngày 1-8-2024.