Đặng Bích Hà: Người vợ tào khang

Admin

Trong vô vàn sự kính nể và tình cảm yêu quý mà nhân dân thế giới và Việt Nam dành cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp chắc chắn có công xây đắp to lớn của người vợ hiền son sắt, một tri âm của Đại tướng - phó giáo sư Đặng Bích Hà.

Đặng Bích Hà: Người vợ tào khang - Ảnh 1.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp và phu nhân Đặng Bích Hà cùng các con gái Võ Hòa Bình, Võ Hạnh Phúc - Ảnh tư liệu

Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một nhân vật lịch sử ở thế kỷ 20 của thế giới, một Đặng Bích Hà: Người vợ tào khang - Ảnh 2.Gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp xây giếng cho đồng bào thiểu sốGia đình đại tướng về quê lo lễ tang Đại tướng

Bà cũng không viết nhiều sách hay tham gia phát triển sự nghiệp sâu hơn như các em gái Đặng Thị Hạnh, Đặng Thanh Lê, Đặng Anh Đào của mình.

Là phu nhân Đại tướng, nhưng công tác ở đâu bà cũng giữ thái độ khiêm nhường, giản dị, không màng danh lợi. 

Đồng nghiệp còn rất mực kính trọng bà vì tuy thân thế "đại phu nhân" nhưng bà Đặng Bích Hà luôn tận hiến cho công việc khiêm nhường của mình như thể đó là sự nghiệp rất cao quý.

Người phụ nữ này từng phải dang dở việc làm nghiên cứu sinh ở Liên Xô vì một khúc quanh co của lịch sử, bà cũng chẳng vì thế mà bớt yêu những công việc thầm lặng mà bà gắn bó cả đời, bớt mến thương cuộc sống.

Trân trọng cả những điều bé mọn, những niềm hạnh phúc giản dị, biết bình thản với cả những nỗi buồn đến với mình, với người thương, để luôn giữ một tấm lòng nhân hậu giữa cuộc đời, ấy ắt hẳn là một cái đức lớn mà phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp để lại cho đời.

Nói về người chị cả Đặng Bích Hà, ông Đặng Thái Hoàng xúc động: Chị là "con người mẫu mực trên mọi phương diện". Ở góc độ gia đình, với chồng, bà là một người vợ tận tụy, thủy chung, chăm sóc, yêu thương hết lòng. Với ba mẹ, bà vô cùng hiếu kính, chu đáo. Với các con, bà dành tình yêu thương vô bờ bến và công bằng với tất cả. Với các em, bà rất mực yêu thương và quan tâm.

Ông Hoàng còn nhớ hồi ông đi du học ngành kiến trúc ở nước ngoài, bà Đặng Bích Hà luôn gửi thư và bưu thiếp cho em trai để động viên tinh thần em những lúc xa nhà. Biết em thích sưu tập đồ lưu niệm, mỗi lần đi nước ngoài cùng chồng, đến một thành phố nào bà cũng lựa bưu thiếp ở đó gửi về cho người em trai kém tuổi bà đúng một giáp.

Đặng Bích Hà: Người vợ tào khang - Ảnh 2.Bà Đặng Bích Hà, phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp, qua đời ở tuổi 96

Thông tin từ gia đình cho biết bà Đặng Bích Hà, phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp, qua đời vào 0h50 ngày 17-9, hưởng thọ 96 tuổi.