Đạo diễn Việt Tú: Có 3 việc cần làm ngay để vươn đến nền công nghiệp giải trí

Admin

Chỉ một, hai concert đơn lẻ như Anh trai say hi và Anh trai vượt ngàn chông gai thành công thì chưa thể gọi là công nghiệp biểu diễn.

Đạo diễn Việt Tú: Nền công nghiệp giải trí không chỉ sống vào 'bầu sữa' tài trợ - Ảnh 1.

Sau 4 concert thành công, Anh trai say hi hé lộ concert 5 sắp tới - Ảnh: BTC

Đạo diễn VIỆT TÚ trò chuyện với Tuổi Trẻ về một hệ sinh thái hậu concert "anh trai", để công nghiệp biểu diễn Việt Nam có thể đi vững, đi xa.

Những tiêu chuẩn độc lập

* Anh từng nói Anh trai say hi và Anh trai vượt ngàn chông gai là "ngọn cờ đầu" của công nghiệp biểu diễn ở Việt Nam?

- Trước đó chưa có concert nào ở Việt Nam tạo ảnh hưởng tương tự trong thời gian dài như vậy (nửa năm 2024 và dự kiến tiếp sang tận 2025). Dấu ấn của họ tác động đến nhiều mặt đời sống, tạo ra các chỉ số ấn tượng về kinh tế.

Quan trọng nhất, họ khẳng định rằng đầu tư vào nghệ thuật cũng tạo được những con số tài chính ấn tượng, tình cảm sâu sắc về thương hiệu mà chưa chắc đầu tư thuần kinh tế có được.

Đạo diễn Việt Tú: Nền công nghiệp giải trí không chỉ sống vào 'bầu sữa' tài trợ - Ảnh 2.

Đạo diễn Việt Tú

* Khi nhìn các sự kiện này ở độ lùi, suy nghĩ của anh thế nào? Chúng ta thực sự đã có những concert tiệm cận quốc tế chưa?

- Lạc quan thì chắc chắn rồi. Bất kỳ việc gì cũng cần người mở đường và Anh trai say hi, Anh trai vượt ngàn chông gai đang ở vị trí như vậy. Nhưng nói thẳng thì tôi cho rằng là chưa.

Nền công nghiệp này có những tiêu chuẩn rõ ràng độc lập với sự phấn khích của khán giả.

Từ những thứ nhỏ nhất như hạ tầng (ngoài sân vận động quốc gia Mỹ Đình vốn cũng chưa đạt chuẩn thì chúng ta còn chưa có nổi các không gian Sau những concert đình đám bất ngờ: Bình tĩnh nhé các anh traiViệt Nam có thể tổ chức concert không thua gì K-popSau các concert 'Anh trai', hãy mơ lớn

Có một đối tác trong lĩnh vực giải trí hàng đầu Thái Lan nhất trí với tôi rằng, nếu một nền công nghiệp giải trí chỉ sống vào "bầu sữa" của nhà tài trợ thay vì đứng được độc lập bằng tiền bán vé, hệ sinh thái và nền kinh tế chia sẻ đi kèm thì chưa thể là nền công nghiệp.

Vì vậy dù các con số thống kê về lợi nhuận trên mạng mấy ngày gần đây dường như là kết quả của những hào hứng nhất thời thì thực tế cần nhận thấy rằng ít nhiều nó là thật. Nó rõ ràng có giá trị sinh lời lớn về mặt tài chính.

Có điều những thành công này có được nhân rộng đủ để tạo thành một thị trường mới, duy trì các chỉ số lạc quan để biến thành một nền công nghiệp thực sự thì chưa dự báo được.

Chúng ta đang đi đúng hướng, chúng ta có thể làm được; còn muốn đạt được đẳng cấp quốc tế thực sự thì ngoài ước mơ cần có sự nỗ lực và cả sự tỉnh táo của dân chuyên nghiệp.

Đạo diễn Việt Tú: Nền công nghiệp giải trí không chỉ sống vào 'bầu sữa' tài trợ - Ảnh 3.

Các Anh trai vượt ngàn chông gai đã có một năm rực rỡ - Ảnh: NAM TRẦN

Sự tiên phong nào cũng có những hạn chế

* Lúc anh mới vào nghề, nghệ thuật biểu diễn của nước ta thế nào? Nhạc sĩ Huy Tuấn dùng chữ "mông muội" (nghe nhạc "chùa", xài đĩa lậu...), còn anh? Sau vài chục năm, nó đã thay đổi như thế nào?

- Chúng ta trải qua một thời gian dài phát triển "ngược". Thay vì sống bằng tiền bán vé và hệ sinh thái liên quan thì lại hoàn toàn sống vào "bầu sữa" tài trợ. Có những sự kiện tên nhà tài trợ kín backdrop nhưng vẫn lỗ và không đủ kinh phí để đạt chất lượng cần thiết.

Thị trường phát triển ngược đến tận bây giờ. Phần lớn các nghệ sĩ sống bằng tiền biểu diễn ở các sự kiện chứ không phải tiền đi tour, tiền bản quyền tác giả.

5 tiếng concert Anh trai vượt ngàn chông gai, 30.000 khán giả: Fan Soobin đông thôi rồi

Thủ tướng Phạm Minh Chính - Ảnh: Chinhphu.vn

Yếu tố nội sinh (văn hóa bản địa, các tài năng bản địa, sức mạnh nội tại của nền công nghiệp bản địa) cần được hiểu rộng bao gồm những người Việt đang có cơ hội học tập, nghiên cứu ở quốc tế. Tận dụng và thu hút được nguồn lực này, chúng ta sẽ rút ngắn được đáng kể con đường đến thành công.

Những chỉ đạo của Thủ tướng rất mang tính thời cuộc, một nền kinh tế "xin cho" sẽ chỉ làm tụt hậu mọi sự phát triển, bên cạnh đó từ trước đến nay không chỉ tư duy "không quản được thì cấm" mà còn tư duy "cái gì mới - tôi không hiểu là không hay, là nhố nhăng" cũng đang làm chúng ta mất đi rất nhiều cơ hội.

Singapore đã cầu thị sang tận nơi mời ê kíp Taylor Swift diễn độc quyền ở nước họ trong tour khu vực, hay Chính phủ Thái Lan đã theo đuổi hàng năm để nhận được cái gật đầu của nhà sản xuất TomorrowLand để kích cầu du lịch cho mình.

Ngoài chỉ đạo của Thủ tướng ở tầm vĩ mô, dưới góc nhìn của mình, tôi cho rằng thời điểm này có ba việc cần làm ngay. Thứ nhất, cần thay đổi nhận thức rằng làm công nghiệp văn hóa chỉ là việc của ngành văn hóa. Bởi cần sự chung tay và phân rõ trách nhiệm phối hợp, nếu bỏ mặc văn hóa đơn thương độc mã sẽ không bao giờ có công nghiệp văn hóa.

Hai là đào tạo nguồn lực. Hãy để các khối tư nhân chung tay làm việc này. Nếu Chính phủ đầu tư, tài trợ cần có KPI rõ ràng, sử dụng ngân sách phải có chỉ số đo đếm, đánh giá tính hiệu quả mới không lãng phí.

Ba là cần cơ chế cho những nhà sản xuất tiên phong như Anh trai say hi, Anh trai vượt ngàn chông gai, để những chương trình này không chỉ là hiện tượng nhất thời!

Đạo diễn Việt Tú: Nền công nghiệp giải trí không chỉ sống vào 'bầu sữa' tài trợ - Ảnh 4.Gỡ điểm nghẽn hợp tác công tư trong phát triển công nghiệp văn hóa

Nhiều lần nhắc tới thành công của hai concert Anh trai say hi và Anh trai vượt ngàn chông gai, Thủ tướng Phạm Minh Chính mong thành công này được nhân rộng. Nhưng muốn phát triển công nghiệp văn hóa thì không thể thiếu hợp tác công tư hiệu quả.