Hải Phòng sẽ có thêm sân bay quốc tế Tiên Lãng

Admin

Dự kiến, khu kinh tế ven biển phía nam Hải Phòng khi thành lập là khu kinh tế sinh thái, kết hợp giữa khu công nghiệp, đô thị với điểm nhấn là cảng nước sâu nam Đồ Sơn và sân bay quốc tế Tiên Lãng.

Khu kinh tế ven biển phía nam Hải Phòng sẽ có sân bay quốc tế Tiên Lãng - Ảnh 1.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng và Phó bí thư thường trực Đỗ Mạnh Hiến cùng chủ trì đối thoại với doanh nghiệp FDI - Ảnh: C.TUỆ

Thông tin này được ông Lê Trung Kiên - trưởng Ban Quản lý khu kinh tế thành phố Hải Phòng muốn lập khu kinh tế ven biển phía namTăng tốc xây mới khu công nghiệp tạo 'sức bật' kinh tế Hải Phòng

Trả lời câu hỏi của ông Ko Tae Yeon về việc thành lập khu kinh tế ven biển phía nam, ông Kiên cho biết hiện nay thành phố đã cơ bản hoàn thành, đang trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định đề án thành lập, dự kiến trình Thủ tướng trong tháng 10.

"Tiếp nối thành công của khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, đây là khu kinh tế ven biển có diện tích 20.000ha. Dự kiến có 6 khu công nghiệp với tổng diện tích khoảng 4.000ha.

Chúng tôi thuê chuyên gia của Bỉ thiết kế khu kinh tế phía nam là khu kinh tế sinh thái, phối hợp kết hợp giữa khu công nghiệp, đô thị và điểm nhấn là cảng nước sâu nam Đồ Sơn dài 20km và sân bay quốc tế Tiên Lãng được đánh giá rất thuận lợi, cùng với đó là trung tâm triển lãm quốc tế để tổ chức các sự kiện trong nước và quốc tế. Dự kiến, khu kinh tế phía nam thu hút các ngành mới nổi như chip, bán dẫn, đổi mới sáng tạo" - ông Kiên nói.

Theo ông Kiên, hiện có nhiều nhà đầu tư đến từ Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc quan tâm tới thành lập khu công nghiệp, cảng biển ở khu kinh tế phía nam.

Đây là dự án kỳ vọng cho nhà đầu tư đến đầu tư, cũng như các nhà đầu tư hiện hữu có thể mở rộng đầu tư ở Hải Phòng với các ngành nghề mới nổi và các cơ chế vượt trội.

"Như các bạn đã biết, Hải Phòng cùng với một số địa phương được Bộ Chính trị có nghị quyết riêng cho cơ chế đặc thù phát triển.

Chúng tôi cũng kỳ vọng tới đây thành phố cũng xin Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ được áp dụng một số cơ chế chính sách đặc thù cho khu kinh tế phía nam. Một trong những khu kinh tế được kỳ vọng sẽ cất cánh với các cơ chế chính sách vượt trội để có thể phát triển thành phố, cũng như giảm thiểu thủ tục hành chính, giảm thiểu các thắc mắc về lao động, nguồn năng lượng" - ông Kiên nói thêm.

Hải Phòng sẽ có thêm sân bay quốc tế Tiên Lãng - Ảnh 2.

Ông Ko Tae Yeon - chủ tịch Hiệp hội Thương mại và công nghiệp Hàn Quốc - Ảnh: C.TUỆ

Liên quan kiến nghị ổn định điện cho nhà máy, khu công nghiệp, giải quyết mất điện bất thường gây dừng sản xuất, chậm giao hàng, Chánh Văn phòng Thành ủy Hải Phòng Nguyễn Văn Tuấn cho biết: Thường trực Thành ủy giao Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng phải có kế hoạch cụ thể sửa chữa đường dây, thông báo trước lịch cắt điện, tuyệt đối không để xảy ra mất điện không báo trước, ảnh hưởng hoạt động doanh nghiệp.

"Giao Sở Công Thương, Ban Quản lý khu kinh tế thành phố giám sát hoạt động của Điện lực Hải Phòng, tiếp nhận kiến nghị của doanh nghiệp về việc bị cắt điện không báo trước, xác định nguyên nhân chủ quan, khách quan dẫn tới cắt điện, trường hợp lỗi do chủ quan của Điện lực Hải Phòng thì yêu cầu công ty điện lực bồi thường thiệt hại cho doanh nghiệp" - ông Tuấn nói.

Đồng thời, Thường trực Thành ủy giao Điện lực Hải Phòng báo cáo lãnh đạo thành phố về tình trạng mất điện bất thường, gây dừng sản xuất của các doanh nghiệp trong thời gian qua và phải làm rõ nguyên nhân, giải pháp khắc phục tồn tại ngay trong tháng 10-2024.

Liên quan đến quy hoạch xây dựng sân bay quốc tế Tiên Lãng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố Hải Phòng Vũ Duy Tùng cho biết đây là một sân bay lớn, được quy hoạch nằm gần cảng nam Đồ Sơn và đường cao tốc ven biển và nằm trong khu kinh tế phía nam thành phố.

"Hiện nay thành phố Hải Phòng đang giao cho Sở Giao thông vận tải lập quy hoạch chi tiết sân bay quốc tế Tiên Lãng để sớm triển khai" - ông Tùng nói.

Khu kinh tế ven biển phía nam Hải Phòng sẽ có sân bay quốc tế Tiên Lãng - Ảnh 3.Bộ Chính trị cho ý kiến nghị quyết phát triển TP Hải Phòng, đề án thành lập TP Huế thuộc Trung ương

Bộ Chính trị nhất trí trình Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 10 cho ý kiến về chủ trương theo quy định về thành lập TP Huế trực thuộc Trung ương.