Hồ sơ thuế nhà đất chất chồng tại các chi cục thuế ở TP.HCM

Admin

Ghi nhận thực tế tại các chi cục thuế ở TP.HCM trong ngày hôm nay 22-9 cho thấy hồ sơ thuế nhà đất đang tồn rất nhiều.

Hồ sơ thuế nhà đất chất chồng tại các chi cục thuế  - Ảnh 1.

Một cán bộ thuế thuộc bộ phận trước bạ chi cục thuế quận Gò Vấp đang giải quyết hồ sơ vào ngày hôm nay, 22-9, xung quanh là hồ sơ nhà đất (màu xanh) chất chồng - Ảnh: ÁNH HỒNG

Các chi cục thuế sẽ giải quyết

Chi cục Thuế quận Gò Vấp còn tồn 986 hồ sơ thuế nhà đất, trong đó có 555 hồ sơ nhận trong tháng 8 và 431 hồ sơ nhận trong tháng 9. Trong ảnh là các chồng hồ sơ nhà đất đang chờ giải quyết - Ảnh: ÁNH HỒNG

Có mặt tại Chi cục Thuế quận Gò Vấp trưa 22-9, Tuổi Trẻ Online ghi nhận dù buổi trưa chủ nhật nhưng bộ phận trước bạ nhà đất vẫn đang tích cực giải quyết hồ sơ cho người dân.

Xung quanh và trên các bàn làm việc của công chức nhiều hồ sơ nhà đất tồn đọng xếp thành từng chồng cao chờ giải quyết.

Ông Nguyễn Chí Bạc, phó chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Gò Vấp, cho biết đơn vị còn tồn 986 hồ sơ thuế nhà đất, trong đó có 555 hồ sơ nhận trong tháng 8 và 431 hồ sơ nhận trong tháng 9.

Trong số này có 789 hồ sơ thuộc diện phải nộp thuế, số còn lại thuộc diện không phải nộp thuế (tặng cho, thừa kế…).

"Tối qua khi nhận chỉ đạo từ Cục Thuế TP.HCM, đơn vị đã huy động cán bộ, công chức bộ phận trước bạ nhà đất đi làm vào sáng hôm nay để tích cực giải quyết hồ sơ cho người dân", ông Bạc nói.

Hồ sơ thuế nhà đất chất chồng tại các chi cục thuế ở TP.HCM - Ảnh 3.

Chi cục Thuế quận Gò Vấp cho biết sẽ thông tin cụ thể về thời điểm trả các hồ sơ cho người dân thông qua tin nhắn điện thoại và niêm yết tại trụ sở cơ quan thuế - Ảnh: ÁNH HỒNG

Song song đó, từ ngày mai Chi cục Thuế quận Gò Vấp sẽ tăng thêm lực lượng cho bộ phận trước bạ nhà đất để đẩy nhanh tiến độ xử lý hồ sơ nhà đất còn tồn đọng.

Ngoài ra để minh bạch và tránh tình trạng người dân sốt ruột, Chi cục Thuế quận Gò Vấp cũng sẽ thông tin cụ thể về thời điểm trả các hồ sơ cho người dân thông qua tin nhắn điện thoại và niêm yết tại trụ sở cơ quan thuế.

Tăng cường lực lượng cho bộ phận trước bạ nhà đất

Hồ sơ thuế nhà đất chất chồng tại các chi cục thuế ở TP.HCM - Ảnh 4.

Tại Chi cục Thuế quận Bình Thạnh, tình trạng tồn đọng hồ sơ cũng tương tự. Trưa 22-9 vẫn có 10 công chức thuế miệt mài giải quyết hồ sơ thuế nhà đất còn tồn - Ảnh: ÁNH HỒNG

Tại Chi cục Thuế quận Bình Thạnh, trưa 22-9 vẫn có 10 công chức thuế miệt mài giải quyết hồ sơ thuế nhà đất còn tồn, trên bàn và xung quanh là những chồng hồ sơ nhà đất đang chờ.

Ông Trần Minh Nhã, chi cục phó Chi cục Thuế quận Bình Thạnh, cho biết sau chỉ đạo khẩn tối 21-9 của Cục Thuế TP.HCM về việc cơ quan thuế sẽ làm việc cả các ngày thứ bảy, chủ nhật để giải quyết nhanh hồ sơ đất đai tồn đọng, chi cục thuế lập tức huy động các cán bộ thuế bộ phận trước bạ nhà đất làm việc từ sáng nay.

Mặt khác, ngay trong buổi sáng 22-9, các lãnh đạo chi cục thuế, phòng trước bạ… đã bàn kế hoạch để làm sao giải quyết nhanh nhất hồ sơ đang tồn.

Hồ sơ thuế nhà đất chất chồng tại các chi cục thuế  - Ảnh 5.

Bộ phận trước bạ nhà đất Chi cục thuế Bình Thạnh được huy động đi làm ngày chủ nhật 22-9 - Ảnh: ÁNH HỒNG

Do trước đó Chi cục Thuế quận Bình Thạnh đã giải quyết trước những hồ sơ thuế thuộc dạng không phát sinh nghĩa vụ tài chính như tặng cho, thừa kế… nên hiện nay lượng hồ sơ còn tồn tại Chi cục Thuế quận Bình Thạnh khoảng 300 hồ sơ.

Hồ sơ thuế nhà đất chất chồng tại các chi cục thuế  - Ảnh 6.

Chi cục thuế sẽ ưu tiên giải quyết hồ sơ theo thứ tự nộp vào - Ảnh: ÁNH HỒNG

Chi cục thuế sẽ ưu tiên giải quyết hồ sơ theo thứ tự nộp vào, hồ sơ nộp trước giải quyết trước, trừ những trường hợp phát sinh vướng mắc phải xin ý kiến Cục Thuế TP.HCM.

Trong khi đó, ông Phan Văn Dũng, chi cục trưởng Chi cục Thuế TP Thủ Đức, cho hay nơi này đang tồn khoảng 1.600 hồ sơ và cũng là địa bàn tồn lượng hồ sơ lớn nhất vì Chi cục Thuế TP Thủ Đức được hình thành trên cơ sở 3 quận trước đây là Q.2, Q.9, Q.Thủ Đức và nơi đây có giao dịch bất động sản lớn.

"Chi cục Thuế TP Thủ Đức đã yêu cầu các bộ phận chuyên môn lập kế hoạch giải quyết hồ sơ cụ thể để lãnh đạo Chi cục thuế duyệt.

Tuy lượng hồ sơ lớn nhưng lực lượng công chức giải quyết hồ sơ trước bạ nhà đất khá đông, lên đến 25 người và sẽ tăng cường lực lượng trong những ngày tới nên tiến độ sẽ được đẩy nhanh", ông Dũng nhấn mạnh.

Lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM cho biết ngay sau khi UBND TP có văn bản 5635 "gỡ vướng", cho phép sử dụng bảng giá đất hiện hành để tính thuế trong lúc chờ ban hành bảng giá đất mới, Cục Thuế TP.HCM đã có chỉ đạo khẩn đến các chi cục thuế trên địa bàn.

Theo chỉ đạo này, chi cục trưởng các chi cục thuế phải ưu tiên, tập trung nguồn lực để giải quyết sớm nhất các hồ sơ đất đai tiếp nhận từ 1-8.

Cục Thuế TP.HCM và các chi cục thuế trên địa bàn sẽ làm việc cả các ngày thứ bảy, chủ nhật để giải quyết nhanh hồ sơ đất đai tồn đọng.

Ngoài ra, Cục Thuế TP.HCM yêu cầu chi cục trưởng chi cục thuế trên địa bàn chịu trách nhiệm tổ chức xử lý hồ sơ đất đai, không để phát sinh phiền hà, nhũng nhiễu, tiêu cực.

Hồ sơ thuế nhà đất chất chồng tại các chi cục thuế  - Ảnh 7.Người dân mong được đóng thuế đất sớm để né ác mộng mất cọc hàng trăm triệu đồng

Nhiều người dân cho biết sẽ thoát cảnh mất cọc nhà từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng khi được khơi thông thủ tục tính thuế đất đai.