Mua cát Campuchia làm đường Hồ Chí Minh qua Kiên Giang, Bạc Liêu

Admin

TPO - Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua Kiên Giang, Bạc Liêu cần khoảng 2,1 triệu m3 cát, nhưng đến nay chủ đầu tư mới cân đối được khoảng 300.000m3. Để đẩy nhanh tiến độ, các nhà thầu đã mua cát từ Campuchia về để thi công ngay tại những vị trí được bàn giao mặt bằng.

Thông tin với PV Tiền Phong, đại diện Văn phòng điều hành

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua miền Tây đang thiếu cát. Ảnh: Nhật Huy.

Hiện nay, khối lượng thi công toàn dự án mới đạt 6%. Theo đó, mới thi công được 9/25 cầu theo dạng xôi đỗ, mặt bằng và đường dẫn vào đến đâu thi công đến đấy. Phần đường, hiện mới thi công trên 2,5km do mới nhập về được 50.000m3 cát, trong tổng nhu cầu 2,1 triệu m3 cát.

Đại diện chủ đầu tư cho biết thêm, hiện các nhà thầu đã quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thi công bằng cách mua cát từ Campuchia về để thi công ngay tại những vị trí được bàn giao mặt bằng.

“Giá cát thanh toán theo hợp đồng chưa đến 240.000 đồng/m3, nhưng nếu mua cát từ Campuchia phải trên dưới 300.000 đồng/m3. Nhà thầu chấp nhận lỗ để đẩy nhanh tiến độ. Nguồn cát chính ngạch, hợp lệ, đơn vị đã lấy mẫu thí nghiệm và đạt tiêu chuẩn”, đại diện chủ đầu tư cho biết.

Ông Đỗ Đức Bình - Tổng Giám đốc Công ty CP Hải Đăng, nhà thầu thi công gói thầu XL1 của đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất qua Kiên Giang, Bạc Liêu - cho hay: “Chúng tôi đang thương thảo hợp đồng mua 35.000m3 cát từ Campuchia, với giá về đến công trường từ 290.000 - 310.000 đồng/m3. Giao mặt bằng đến đâu, chúng tôi thi công đến đó”.

Năm nay, dự kiến chủ đầu tư sẽ giải ngân vượt 30% vốn so với kế hoạch đăng ký hơn 1.389 tỷ đồng.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi – Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận do Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư trên 3.900 tỷ đồng, từ ngân sách trung ương.

Dự án có chiều dài tuyến gần 52km. Giai đoạn hoàn chỉnh theo quy mô đường cấp III đồng bằng, 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h. Dự án khởi công ngày 6/3 và dự kiến cơ bản hoàn thành trong năm 2025.

Đề xuất gần 4.000 tỷ đồng kết nối đường Hồ Chí Minh qua miền Tây
Bộ GTVT yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đường Hồ Chí Minh đoạn qua Kiên Giang
Khởi công dự án đường Hồ Chí Minh qua miền Tây hơn 3.900 tỷ đồng
Khởi công dự án đường Hồ Chí Minh qua miền Tây hơn 3.900 tỷ đồng