Người dân biên giới Lai Châu phấn khởi về nơi ở mới

Admin

Sau khi được di dời khỏi nơi nguy cơ sạt lở, hơn 30 hộ dân ở xã Bản Lang, huyện Phong Thổ (Lai Châu) khẩn trương xây dựng nhà tại nơi ở mới. Với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, các hộ nơi đây phấn khởi vì mùa mưa lũ năm nay không còn nỗi lo bị sạt lở.

Niềm vui trong ngôi nhà mới

Những ngày này, bà con của các nhóm khu dân cư Tả Lèng Sung, Nậm Gia thuộc xã Bản Lang, huyện Phong Thổ (Lai Châu) tất bật hoàn thiện các công đoạn cho ngôi nhà mới ở địa điểm an toàn.

Người dân biên giới Lai Châu phấn khởi về nơi ở mới ảnh 1

Người dân điểm tái định cư xã Bản Lang, huyện Phong Thổ hoàn thiện ngôi nhà.

Dù nhà gỗ hay nhà xây gạch, người dân nơi đây đều vui mừng phấn khởi bởi từ nay họ không phải nơm nớp lo sợ mỗi khi trời mưa nguy cơ sạt lở, lũ quét xảy ra. Về nơi ở mới, bà con thuận tiện đi lại, học sinh đi học gần nhà. Không những được bố trí đất ở, các hộ dân nơi đây còn vui mừng khi được Nhà nước hỗ trợ 32 triệu đồng/hộ.

Ngắm nhìn ngôi nhà mới trong giai đoạn hoàn thiện, anh Giàng A Sử - Bản Lang 2, xã Bản Lang, huyện Phong Thổ phấn khởi chia sẻ: Ngày trước ở trên bản Nậm Gia rất khó khăn về đường đi lại, nhà nào xây nhà cũng phải chở vật liệu xây dựng bằng xe máy. Bây giờ được Đảng, Nhà nước quan tâm chuyển đến khu tái định cư mới này, vừa có đất ở vừa được tiền hỗ trợ nên anh và các hộ dân khác rất vui và yên tâm lao động sản xuất.

Người dân biên giới Lai Châu phấn khởi về nơi ở mới ảnh 2

Anh Giàng A Sử yên tâm lao động sản xuất tại nơi ở mới.

Chung niềm vui với anh Sử, anh Lò A Hồ - Bản Lang 2, xã Bản Lang, huyện Phong Thổ cho biết: Trước đây, gia đình anh ở khu Tả Lèng Sung, khu vực này có nguy cơ sạt lở. Mỗi khi trời mưa đá rơi nhiều khiến gia đình anh và bà con ở đây nơm nớp lo sợ. Nay nhờ sự quan tâm của Nhà nước, bà con được ở trong khu tái định cư Bản Lang này rất tốt. Ở đây nhà nào cũng rộng rãi, đường đi lại thuận tiện, nhất là các cháu học sinh đi học gần trường. Cuộc sống từ nay trở đi ổn định, bà con yên tâm làm ăn.

Điểm sắp xếp dân cư ở Bản Lang 2 đang dần hình thành khi người dân chuyển về sinh sống với mong muốn nơi ở mới sẽ khang trang, ấm no, hạnh phúc hơn nơi ở cũ.

Người dân biên giới Lai Châu phấn khởi về nơi ở mới ảnh 3

Người dân Lai Châu phấn khởi vì nơi ở mới có đầy đủ hệ thống cơ sở hạ tầng.

Chủ tịch UBND xã Bản Lang Nguyễn Văn Thủy cho hay, điểm sắp xếp dân cư bản Bản Lang 2 được đầu tư xây dựng với đầy đủ cơ sở hạ tầng. Đây là điều kiện thuận lợi để người dân ổn định đời sống, phát triển kinh tế gia đình. Khi được tuyên truyền, người dân ai cũng phấn khởi và nhanh chóng đồng thuận di chuyển đến nơi ở mới.

Thỏa đáng, minh bạch

Xã Bản Lang có nhiều điểm khu dân cư sinh sống nằm trong vùng nguy cơ sạt lở cao như: nhóm Tả Lèng Sung của Bản Lang 2, nhóm Nậm Gia của bản Nà Vàng; nhóm C5, C7 của bản Nà Cúng với hơn 30 hộ dân sinh sống.

Người dân biên giới Lai Châu phấn khởi về nơi ở mới ảnh 4

Điểm tái định cư Bản Lang 2, xã Bản Lang, huyện Phong Thổ (Lai Châu) trong giai đoạn hoàn thiện.

Để đảm bảo cho người dân vùng nguy cơ sạt lở về nơi ở mới an toàn, cuối tháng 7/2022, UBND huyện Phong Thổ ra Quyết định về việc phê duyệt hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi xây dựng công trình điểm sắp xếp dân cư vùng có nguy cơ xảy ra thiên tai xã Bản Lang, huyện Phong Thổ.

Theo đó, địa điểm được lựa chọn thuộc Bản Lang 2, xã Bản Lang với mức đầu tư 17 tỷ đồng. Công trình gồm các hạng mục: khu xây dựng các công trình công cộng; khu dân cư bố trí cho 32 hộ dân (mỗi hộ 400m2) với tổng diện tích 1,28ha; đường giao thông, hệ thống thoát nước, cấp nước sinh hoạt, hệ thống điện. Công trình do Ban QLDA huyện Phong Thổ làm chủ đầu tư.

Người dân biên giới Lai Châu phấn khởi về nơi ở mới ảnh 5

Chính quyền địa phương thăm hỏi các gia đình về tiến độ xây nhà.

Ngay sau khi được bố trí vốn, Ban Quản lý dự án huyện Phong Thổ phối hợp với UBND xã Bản Lang đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công công trình từ tháng 10/2023.

Ông Trần Viết Điệp - Giám đốc Ban Quản lý dự án huyện Phong Thổ cho hay: Nhằm đưa các hộ dân vùng nguy cơ sạt lở về nơi ở mới an toàn trước mùa mưa lũ năm nay, Ban đề xuất với đơn vị nhà thầu, tập trung máy móc thiết bị cũng như nhân lực, nhân công đảm bảo tiến độ thực hiện một cách nhanh nhất. Có thời điểm công nhân làm cả ca đêm. Mặt khác, để đảm bảo chất lượng công trình, Ban bố trí cán bộ kỹ thuật có đầy đủ năng lực, bám sát hiện trường để xử lý những việc phát sinh trong quá trình thực hiện nhằm không làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Bảy tháng thi công với tốc độ thần tốc “vượt nắng, thắng mưa”, tháng 5/2024, công trình hoàn thành và bàn giao cho UBND xã Bản Lang. Ngay sau đó, UBND xã Bản Lang thực hiện việc di chuyển người dân các nhóm dân cư vùng nguy cơ sạt lở cao về nơi ở mới an toàn. Đến tháng 7/2024, có 27 hộ dân nhóm Tả Lèng Sung và Nậm Gia chuyển về nơi ở mới.

Người dân biên giới Lai Châu phấn khởi về nơi ở mới ảnh 6

Điểm tái định cư giúp học sinh đi học thuận tiện.

Ông Nguyễn Văn Thủy - Chủ tịch UBND xã Bản Lang, huyện Phong Thổ cho biết: Sau khi được đầu tư, bà con vui mừng phấn khởi nhận và bốc thăm theo vị trí mà chính quyền địa phương đánh dấu. Chính quyền cũng cử các lực lượng cùng đoàn thanh niên tham gia hỗ trợ bà con chuyển đồ sinh hoạt cá nhân về nơi ở mới, đảm bảo kịp thời trong thời gian trước mùa mưa lũ.

Việc bố trí ổn định dân cư phù hợp với quy hoạch, phong tục, tập quán văn hóa của từng dân tộc là giải pháp để huyện vùng cao biên giới Phong Thổ nói riêng và tỉnh Lai Châu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Bố trí ổn định dân cư cũng có tác động lớn đến việc nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, giữ vững ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Lai Châu tập trung thực hiện các chỉ tiêu khó đạt
V-Cass "vượt ngàn chông gai" đưa dự án Thư viện TVXQ ở Lai Châu thành hiện thực
V-Cass "vượt ngàn chông gai" đưa dự án Thư viện TVXQ ở Lai Châu thành hiện thực
Quần thể hang động Pusamcap – Viên ngọc quý giữa núi rừng Lai Châu
Quần thể hang động Pusamcap – Viên ngọc quý giữa núi rừng Lai Châu