Nỗi đau chất độc da cam nhìn từ cựu binh Mỹ - Kỳ 1: Sự phản bội đầy gian trá

Admin

Hành trình điều tra chất độc da cam đã gây hại cho chính mình, Patrick Hogan, cựu binh Mỹ ở Việt Nam, cay đắng viết: 'Không nghi ngờ gì nữa, cụm từ Chất Da Cam sẽ được nhớ tới trong sự xấu hổ vô cùng dù cho Chính phủ Mỹ có bào chữa như thế nào'.

Quân đội Mỹ rải chất độc da cam trong cuộc chiến tranh ở Việt Nam - Ảnh tư liệu

Quân đội Mỹ rải chất độc da cam trong cuộc chiến tranh ở Việt Nam - Ảnh tư liệu

Tuổi Trẻ trích đăng từ "Silent Spring - Deadly Autumn of the Vietnam War - Mùa xuân vắng lặng - Mùa thu chết chóc của Ngôi nhà trên thuyền và nỗi đau chất độc da camChủ tịch nước gửi thư thăm hỏi nạn nhân chất độc da cam/dioxinBắt giam phó trưởng khoa bệnh viện liên quan đường dây 'chạy' chế độ chất độc da camNhật Bản hỗ trợ Việt Nam phòng chống các bệnh liên quan tới chất độc da cam dioxinNhật Bản hỗ trợ Việt Nam phòng chống các bệnh liên quan tới chất độc da cam dioxin

Chính phủ Mỹ và DVA tiếp tục sự chối bỏ và cản trở đó bằng các chính sách và thủ tục mà câu thần chú của họ rất có thể chính là "Trì hoãn và chối bỏ cho đến khi tất cả bọn họ - các cựu chiến binh - chết hết".

Tiến sĩ Jeanne Stellman, một nhà dịch tễ học đã dành nhiều thập kỷ nghiên cứu chất da cam cho American Legion, một tổ chức phi lợi nhuận của các cựu chiến binh, và Viện hàn lâm Khoa học Mỹ, trong một cuộc phỏng vấn của Jason Grotto và Tim Jones trên tờ Chicago Tribune năm 2009, đã nói như sau:

"Chúng tôi không biết câu trả lời cho câu hỏi: Điều gì đã xảy ra với các cựu chiến binh từng tham chiến ở Việt Nam?

Vì trách nhiệm quốc tế và các vấn đề liên quan tới chiến tranh hóa học nên chính phủ không muốn nghiên cứu việc này. Chính phủ sẽ thắng bởi họ quyền lực hơn, còn các cựu chiến binh sẽ dần già đi, rồi bên cạnh đó còn có những cuộc chiến mới phải lo lắng".

Quả là một lời nhận xét đáng buồn về các nhà lãnh đạo chính quyền và quân sự của chúng tôi. Thật xấu hổ và thất vọng khi các cựu chiến binh phải chống chọi với những căn bệnh hiểm nghèo gây ra bởi các loại thuốc trừ sâu độc hại mà họ đã tiếp xúc khi phụng sự cho Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.

Đau đớn hơn là chính loại thuốc trừ sâu đang gây ra những vấn đề sức khỏe đối với các cựu chiến binh cũng có khả năng gây ra các tổn thương di truyền nghiêm trọng - những tổn thương của nhiễm sắc thể - mà chúng có thể được truyền lại và gây ảnh hưởng xấu lên sức khỏe của con cháu các cựu chiến binh, và thậm chí, với nguy cơ cao, lên cả chắt, chít của họ nữa.

Có lẽ bạn thắc mắc "Ông là ai mà có thể nói về chính phủ và quân đội Hoa Kỳ như vậy?".

Trớ trêu thay là quân đội Mỹ đã phun thử nghiệm lần đầu một trong nhiều chất diệt cỏ nguy hiểm của họ vào đúng ngày sinh nhật thứ 15 của tôi, trong chiến dịch Hades, tại một ngôi làng nhỏ ở phía bắc Đăk Tô, Kon Tum. Cái thứ chết người đầu tiên này được gọi là Dinoxol, và chỉ năm năm ngắn ngủi sau cái ngày bất hạnh đó, chính tôi sẽ có mặt ở Việt Nam.

Tôi đã ở Việt Nam trong hai năm chín tháng haimươi hai ngày - từ tháng 9 năm 1966 đến tháng 6 năm 1969.

Trong thời gian này - như được ghi lại, một phần là nhờ tiến sĩ Jeanne Mager Stellman và nhóm của bà - tôi đã đóng quân tại các khu vực trực tiếp bị rải nhiều loại thuốc trừ sâu chiến thuật ở miền Nam Việt Nam.

Vì vậy, dù trên thực tế vẫn nhìn thấy những nhân viên phun thuốc quanh các khu vực đóng quân, và thỉnh thoảng là từ trên không bằng trực thăng hoặc máy bay phản lực, nhưng chúng tôi chưa từng được biết chính xác cái thứ sương mù phả vào mình là thứ gì.

Cùng lúc đó, theo các hồ sơ quân sự được giải mật gần đây, thì chúng tôi đã được tắm, ít nhất là trong chất da cam Orange Agent, chất trắng White Agent cùng chất diệt côn trùng malathion và DDT.

-----------------------------

Kỳ tới: Chuyến bay định mệnh đến Việt Nam

Gọi đúng tên chất độc da cam dioxinGọi đúng tên chất độc da cam dioxin

Cụm từ "chất độc màu da cam" tưởng đã được thay thế từ lâu bởi từ chính xác hơn là "chất độc da cam/dioxin". Nhưng rất nhiều nơi vẫn lẫn lộn tên gọi khi thông tin liên quan đến nạn nhân chất độc này.