Tác động của bão sẽ kéo dài trên đất liền

Admin

TPO - Sáng nay (18/9), do ảnh hưởng của mây dông trước bão nên khu vực từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi đã có mưa to diện rộng và gió giật mạnh. Ngày mai, áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão, áp sát vùng biển Quảng Bình – Đà Nẵng và tiếp tục gây gió giật mạnh, mưa lớn kéo dài ở các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ.

Hôm nay (18/9), khu vực từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có mưa to đến rất to, khu vực từ Nghệ An đến Quảng Bình cũng có mưa, mưa vừa và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to.

Lượng mưa tính từ 7-15h ngày 18/9 có nơi trên 150mm như TP Đà Nẵng 229mm, Bạch Mã (Thừa Thiên Huế) 204mm, Phước Chánh (Quảng Nam) 190.8mm.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia những gì nguy hiểm vẫn tiếp tục ở phía trước. Vào 13 giờ chiều nay (18/9), tâm áp thấp nhiệt đới trên khu vực quần đảo Hoàng Sa với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-61km/h), giật cấp 9.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định khả năng áp thấp nhiệt đới mạnh thành bão trong đêm nay và ngày mai, trước khi đổ bộ đất liền.

Dự báo trong 24h tới (tính từ 13h chiều 18/9), áp thấp nhiệt đới di chuyển nhanh theo hướng tây, mỗi giờ đi được khoảng 20km và mạnh lên thành bão số 4.

Đến 13h chiều 19/9, tâm bão trên vùng biển ven bờ từ Quảng Trị đến Quảng Nam với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10.

Tác động của bão sẽ kéo dài trên đất liền ảnh 1

Dự báo mới về đường đi và vùng ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão số 4.

Trong chiều và đêm 19/9, bão số 4 có thể đi vào đất liền khu vực từ Quảng Nam đến Hà Tĩnh, gây mưa lớn và gió giật mạnh, sau đó suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, sau đó là vùng áp thấp trên khu vực Trung Lào vào chiều 20/9.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm khu vực quần đảo Hoàng Sa), vùng biển từ Nghệ An đến Quảng Ngãi (bao gồm cả huyện đảo Lý Sơn, Cù Lao Chàm, Cồn Cỏ, Hòn Ngư) có gió mạnh cấp 6-7, sóng biển cao 2-4m, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8 (62-74km/h), giật cấp 10 (89-102km/h), sóng biển cao 3-5m, biển động mạnh.

Ven biển các tỉnh từ Quảng Bình tới Quảng Nam cần đề phòng nước dâng do bão cao từ 0,3-0,5m, kết hợp với triều cường và sóng lớn gây sạt lở đê, kè biển, ngập úng tại khu vực trũng, thấp.

Trên đất liền, từ gần sáng và ngày 19/9, vùng ven biển từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có gió mạnh dần lên cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8 (62-74km/h), giật cấp 10 (89-102km/h), sâu trong đất liền có gió giật cấp 6-7.

Nguy hiểm lớn nhất từ bão số 4 là khả năng gây mưa rất lớn và kéo dài cho một khu vực rộng lớn. Từ chiều tối ngày 18/9 đến chiều tối ngày 20/9, khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam tiếp tục có mưa to đến rất to và rải rác có dông với lượng mưa phổ biến 100-300mm, có nơi trên 500.

Từ chiều tối ngày 18/9 đến chiều tối ngày 20/9, khu vực Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cục bộ mưa rất to với lượng mưa phổ biến 80-170mm, có nơi trên 300mm.

Trong chiều tối và đêm 18/9, khu vực đồng bằng Bắc Bộ, Nam Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, có nơi trên 70mm.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của gió mùa tây nam hoạt động mạnh, từ chiều tối ngày 18/9 đến tối 19/9, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-60mm, cục bộ có nơi trên 100mm.

Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài, từ chiều tối nay (18/9) đến 21/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện một đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông từ 3-7m, hạ lưu các sông từ 2-3m.

Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ tại thượng lưu sông Mã, sông Bưởi (Thanh Hóa), thượng lưu sông Cả (Nghệ An) lên mức báo động (BĐ)1 - BĐ2; đỉnh lũ trên sông Ngàn Sâu, Ngàn Phố (Hà Tĩnh) lên mức BĐ2-BĐ3; hạ lưu sông Mã (Thanh Hóa) còn dưới mức BĐ1; hạ lưu sông Cả và sông La (Hà Tĩnh) lên mức BĐ1; đỉnh lũ các sông từ Quảng Bình đến Quảng Nam lên mức báo động BĐ1-BĐ2, có sông trên BĐ2; riêng các sông nhỏ ở Quảng Bình, Quảng Trị có khả năng lên mức BĐ3.

Cơ quan khí tượng cảnh báo, nguy cơ cao xảy ra ngập lụt tại các vùng trũng thấp ven sông, các đô thị, thành phố, nguy cơ lũ quét và sạt lở đất trên các sườn dốc khu vực vùng núi từ Thanh Hóa đến Quảng Nam.

Thông tin dự báo, cảnh báo lũ quét, sạt lở đất thời gian thực được Tổng cục Khí tượng Thủy văn cung cấp trực tuyến tại địa chỉ: http://luquetsatlo.nchmf.gov.vn/ và trong bản tin riêng cảnh báo lũ quét, sạt lở đất.