Từ ký ức nhập nhằng để ‘Khép hờ đôi mắt’

Admin

Với cái tên mơ màng và gợi đầy tò mò 'Khép hờ đôi mắt', triển lãm cá nhân đầu tay của họa sĩ trẻ Trần Văn Nam đang được nhiều bạn bè đồng nghiệp và công chúng yêu nghệ thuật quan tâm thưởng thức.

‘Khép hờ đôi mắt’ ngắm tranh họa sĩ Trần Văn Nam - Ảnh 1.

Lặng ngắm triển lãm "Khép hờ đôi mắt" của họa sĩ Trần Văn Nam - Ảnh: H.VY

Triển lãm

Họa sĩ Trần Văn Nam bên tác phẩm vẽ ký ức nhập nhằng suốt vài năm của anh - Ảnh: H.VY

Ban đầu, Nam vẽ đa chất liệu như màu nước, acrylic để ghi thật nhanh cảm xúc đang tuôn trào. Lâu dần, vì thích trừu tượng và tìm hiểu thiền, anh bắt đầu thực hành qua từng nét vẽ.

Mỗi lần vẽ biết mình đang vẽ một nét, thế thôi, không mưu cầu gì ghê gớm. Nam vẽ chậm rãi để hiểu rõ mình hơn, và giản lược dần như thể trút bỏ những nỗi niềm "than thở" bên trong. Đời sống lắm thăng trầm, sao không 'khép hờ đôi mắt' mà chọn lọc những điều đơn giản?

Nguồn cảm hứng của anh cũng đến từ những điều bình dị. Những ngày cùng con trai nhỏ leo núi, tắm suối ở làng Stor.

Những ngày sinh viên qua lại, ngồi ngắm nắng mưa rơi xuyên qua khung cầu Bình Lợi. Những dáng dấp thân cây phiêu linh như đang nỗ lực vươn lên dẫu bị bao vây giữa đô thị ngột ngạt...

‘Khép hờ đôi mắt’ ngắm tranh họa sĩ Trần Văn Nam - Ảnh 3.

Bóng nắng mưa lung linh trong bức tranh lấy cảm hứng từ cầu Bình Lợi của Trần Văn Nam

Tất cả được Trần Văn Nam gói ghém vào không gian tranh nhiều lớp qua từng lần vẽ, tạo nên những khung cảnh vừa hiện thực vừa hư ảo, vừa chân thực vừa trừu tượng, như chính ký ức mỗi người dần chồng chất, mờ nhòa theo dòng chảy thời gian.

Khép hờ đôi mắt với Nam còn là trạng thái khởi đầu cho sự tìm kiếm, quay về chính bản thân mình. Anh khép hờ mắt và định tâm vào vẽ, để cảm xúc làm chủ và dẫn dắt mình đi.

Cách thực hành đó giúp Nam không còn lo sợ, mạnh dạn thể nghiệm nhiều cách để bày tỏ mình. Anh vẽ bằng dao, bằng những vật cứng khắc lên tranh, như người Tây Nguyên dùng rìu khắc lên ‘Khép hờ đôi mắt’ ngắm tranh họa sĩ Trần Văn Nam - Ảnh 6.Ngắm niềm vui vỡ òa ngày giải phóng thủ đô trong tranhVào vườn đẹp ngắm tranh sơn mài màu lạ của Chu Nhật Quang

Có người bằng lòng ngay với tác phẩm mới hoàn thành, có người cứ thế vẽ đi vẽ lại, họ phải rất nhiệt huyết và mê đắm hội họa mới làm được thế." - Họa sĩ Nguyễn Hồng Quân nhận xét.

Còn theo họa sĩ Siu Quý, Phó Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP.HCM, Trần Văn Nam thuộc lớp họa sĩ trẻ tay nghề vững vàng, mạnh dạn trong sáng tác, tư duy tạo hình và phong cách độc đáo.

"Tranh của Nam đến từ quan sát tự nhiên nhưng được bộc lộ bởi nội tâm. Trong nét vẽ có nhiều bồi đắp, ẩn chứa, giản lược hóa dần từ màu sắc, đường nét, tạo nên những bước chuyển trong hành trình tác giả liên tục thể nghiệm và tìm kiếm chính bản sắc của họ.

Tìm phong cách riêng là cả quá trình. Hy vọng với sức trẻ, thời gian và sự táo bạo trong sáng tác, các họa sĩ như Nam sẽ sớm thành lớp kế thừa cho thế hệ họa sĩ chuyên nghiệp tiền bối." - Họa sĩ Siu Quý bày tỏ.

Một số hình ảnh tại triển lãm Khép hờ đôi mắt:

‘Khép hờ đôi mắt’ ngắm tranh họa sĩ Trần Văn Nam - Ảnh 6.

‘Khép hờ đôi mắt’ ngắm tranh họa sĩ Trần Văn Nam - Ảnh 7.

‘Khép hờ đôi mắt’ ngắm tranh họa sĩ Trần Văn Nam - Ảnh 8.

‘Khép hờ đôi mắt’ ngắm tranh họa sĩ Trần Văn Nam - Ảnh 9.

‘Khép hờ đôi mắt’ ngắm tranh họa sĩ Trần Văn Nam - Ảnh 11.

‘Khép hờ đôi mắt’ ngắm tranh họa sĩ Trần Văn Nam - Ảnh 12.

‘Khép hờ đôi mắt’ ngắm tranh họa sĩ Trần Văn Nam - Ảnh 13.Xúc động với tranh màu nước vẽ góc sông, con đò, chợ chồm hổm thân thuộc của Nguyễn Hồng Quân

Góc sông quê, con đò ngang, buổi chợ sớm, chợ chồm hổm… những khung cảnh làng quê bình dị, thân thuộc lại một lần nữa gây thương nhớ trong triển lãm ‘Tâm tình miền sông nước’ của họa sĩ Nguyễn Hồng Quân.