Vĩnh biệt sử gia Nguyễn Đình Đầu: Cuộc đời lớn hơn trăm năm

Admin

Tin 'bác Đầu' - nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu - qua đời khiến nhiều người bàng hoàng, tiếc nuối, dù người đọc sử ai cũng hiểu lẽ vô thường...

Vĩnh biệt sử gia Nguyễn Đình Đầu: Cuộc đời lớn hơn trăm năm - Ảnh 1.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu - Ảnh: TỰ TRUNG

104 năm tuổi đời, 70 năm nghiên cứu Việt sử địa, mấy mươi đầu sách sử liệu đồ sộ, bộ sưu tập bản đồ - sách cổ - gốm sứ quý giá như cả một kho tàng... tưởng như đã là quá nhiều với một người có vóc dáng mảnh khảnh và giọng nói nhỏ nhẹ từ lúc trẻ đến lúc già như Vĩnh biệt sử gia Nguyễn Đình Đầu: Cuộc đời lớn hơn trăm năm - Ảnh 2.

Sử gia Nguyễn Đình Đầu (bìa phải) và bà Bùi Trân Phượng

Khi gặp những chuyện không vui, bất như ý trong đời, trong công việc, bác bao giờ cũng bình tĩnh, không cay đắng, và luôn tin vào thay đổi của tương lai.

TS Bùi Trân Phượng

- Đối với việc nghiên cứu và giảng dạy lịch sử, công trình nghiên cứu "Địa bạ triều Nguyễn" của Nguyễn Đình Đầu là một trong những nguồn sử liệu quan trọng nhất khi nghiên cứu về vùng đất Nam Bộ.

Giải thưởng Trần Văn Giàu trao cho bộ sách này là sự ghi nhận cống hiến của bác trong lĩnh vực sử học. Bác Nguyễn Đình Đầu là tấm gương lao động khoa học nghiêm túc, cần mẫn và rất khiêm nhường, luôn kiên trì theo đuổi mục đích"Vì sự thật lịch sử"!

TS Nguyễn Thị Hậu

- Tại buổi sinh nhật 102, cụ Nguyễn Đình Đầu có lời ký thác: "Nhà sử học nghiên cứu các quy luật Thiên - Địa - Nhân là để hiểu và phục vụ con người, xã hội và đất nước!". Thế hệ học sử chúng tôi không thể quên lời cụ nhắc nhớ và tấm gương của một nhà khoa học nghiêm cẩn, dồi dào tình yêu đất nước!

Trần Hữu Phúc Tiến

- Với tôi, bác Nguyễn Đình Đầu thật sự là một trí thức hàng đầu, vì yêu nước mà dấn thân qua nhiều giai đoạn lịch sử, lại vì yêu nước mà nghiên cứu sử.

Làm những công trình sử liệu, bác luôn hướng đến những mục tiêu rất cụ thể, rất thiết thực với chính lịch sử như minh định những điểm mờ, khẳng định danh nhân, chứng minh chủ quyền biển đảo đất nước, mạnh mẽ và kiên nhẫn với thời cuộc, kiên trì với sự thật.

Sống tới tuổi 104, cuối đời ông cũng đã được an ủi nhiều vì đã chứng kiến được những cởi mở, đổi mới trong nhìn nhận lịch sử.

Nguyễn Thế Thanh

Vĩnh biệt sử gia Nguyễn Đình Đầu: Cuộc đời lớn hơn trăm năm - Ảnh 4.Học giả Nguyễn Đình Đầu: Cả đời ghi dáng hình đất nước

TTO - Một ông lão hơn trăm tuổi lướt web, sử dụng iPad và Macbook thuần thục. Hình ảnh đó gây ngạc nhiên với nhiều người. Không chỉ Việt Nam mà trên thế giới cũng hiếm có hình ảnh tương tự.