Bảo hiểm xã hội TP.HCM tiếp tục cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo

Admin

Gần đây, các cơ quan bảo hiểm xã hội quận, huyện nhận được nhiều phản ánh của người lao động về việc liên tục nhận các thủ đoạn lừa đảo.

Thông báo giả và số tài khoản mà đối tượng lừa đảo gửi người lao động - Ảnh: BHXH TP cung cấp

Thông báo giả và số tài khoản mà đối tượng lừa đảo gửi người lao động - Ảnh: BHXH TP cung cấp

Ngày 19-7, thông tin từ Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết gần đây, các cơ quan bảo hiểm xã hội quận, huyện nhận được nhiều phản ánh của người lao động về các thủ đoạn lừa đảo.

Cụ thể, nhiều người dân vẫn nhận được văn bản thông báo về việc cập nhật mới ứng dụng VssID 4.0 theo nghị định số 75/NĐ-CP, cập nhật thông tin tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế do thay đổi nơi cư trú trên ứng dụng VssID do một số đối tượng gọi điện thoại tự xưng là cán bộ, viên chức ngành bảo hiểm xã hội yêu cầu kết bạn Zalo với nội dung để hướng dẫn cập nhật, thay đổi căn cước công dân mới trên ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số...

Để bảo mật thông tin cá nhân tránh bị kẻ xấu lừa đảo, Bảo hiểm xã hội TP.HCM thông báo: "Hiện tại, Bảo hiểm xã hội TP.HCM không có chủ trương gọi điện hay nhắn tin yêu cầu người lao động cập nhật thông tin trên "ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số" hoặc cung cấp thông tin căn cước công dân, tài khoản ngân hàng để cập nhật thông tin tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp do người lao động thay đổi nơi cư trú".

Bảo hiểm xã hội TP đề nghị các sở, ban ngành, UBND các cấp, đơn vị sử dụng người lao động, các tổ chức dịch vụ thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và người dân đề cao tinh thần cảnh giác.

Đồng thời tăng cường cập nhật thông tin về pháp luật, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế, thường xuyên theo dõi các thông báo của cơ quan chức năng về phương thức, thủ đoạn phạm tội, lừa đảo nhất là trên không gian mạng.

Nghiên cứu, kiểm tra kỹ khi thực hiện các giao dịch trên môi trường mạng, không cung cấp thông tin cá nhân, không kết bạn Zalo, không bấm vào các đường link lạ hay cung cấp mã OTP, mã số bảo hiểm xã hội và mật khẩu VssID - Bảo hiểm xã hội số… cho người lạ, tránh bị kẻ gian lợi dụng, lừa đảo.

Bảo hiểm xã hội TP.HCM cung cấp thông tin chính thức qua các kênh

Bảo hiểm xã hội TP.HCM cung cấp thông tin chính thức về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ người dân qua các kênh sau đây:

Trang thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội TP.HCM tại địa chỉ: https://tphcm.baohiemxahoi.gov.vn Cổng giao dịch điện tử của ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam tại: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn

Fanpage Facebook chính thức (có tích xanh) của Bảo hiểm xã hội TP.HCM tại địa chỉ: https://www.facebook.com/hcmbhxh/

Tài khoản Zalo chính thức của Bảo hiểm xã hội TP.HCM (Zalo Official Account): https://zalo.me/1728260525386650291?src=qr

Số Hotline của Trung tâm chăm sóc khách hàng Bảo hiểm xã hội Việt Nam là 1900.9068.

Ngoài ra, người dân, người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cũng có thể liên hệ qua địa chỉ email [email protected] hoặc trực tiếp tại các trụ sở cơ quan của Bảo hiểm xã hội cấp TP và quận huyện để được hỗ trợ.

Rút BHXH một lần, sau này có tham gia trở lại được không?Rút BHXH một lần, sau này có tham gia trở lại được không?

Rút bảo hiểm xã hội một lần đang nóng hơn bao giờ hết, nhất là năm 2023 số lao động bị mất việc, giảm việc gia tăng. Bên cạnh đó, nhiều người cũng chưa biết rõ quyền lợi của người lao động với bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế.