Tăng trưởng tín dụng đạt 14,5 triệu tỉ đồng nhưng vẫn còn nhiều dư địa cấp vốn

Admin

Với dư địa tăng trưởng tín dụng còn lớn, Thủ tướng mong các ngân hàng tư nhân đề xuất các chính sách mới thích ứng tình hình; đặc biệt là những người bị thiệt hại trong cơn bão lũ.

Tăng trưởng tín dụng đạt 14,5 triệu tỉ đồng nhưng vẫn còn nhiều dư địa cấp vốn - Ảnh 1.

Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị với ngân hàng tư nhân - Ảnh: VGP

Chiều 21-9, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các Tăng trưởng tín dụng đạt 14,5 triệu tỉ đồng nhưng vẫn còn nhiều dư địa cấp vốn - Ảnh 2.Khoảng 83.400 khách vay ngân hàng bị thiệt hại do bão số 3ĐỌC NGAY

Tinh thần của Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII với quyết tâm đẩy mạnh ba đột phá chiến lược, phân cấp, phân quyền, địa phương quyết định, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm, ông yêu cầu cần quyết tâm xóa bỏ các thủ tục hành chính rườm rà, khuyến khích đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết trong điều hành chính sách đã ổn định lãi suất điều hành, phấn đấu giảm lãi suất cho vay, ngân hàng tiết giảm chi phí, chuyển đổi số mạnh mẽ, công khai lãi suất cho vay bình quân để doanh nghiệp, người dân tiếp cận. Trong đó, lãi suất cho vay bình quân đối với các khoản cho vay mới và cũ tiếp tục giảm mạnh, đến tháng 8-2024 ở mức 8,18%/năm, giảm hơn 1%/năm so với cuối năm 2023.

Dư địa tăng trưởng tín dụng của ngân hàng tư nhân còn lớn

Trong đó, lãi suất cho vay bình quân của nhóm ngân hàng tư nhân ở mức 9,17%/năm, giảm khoảng 0,96%/năm. Ngân hàng Nhà nước đánh giá mặc dù tiếp tục xu hướng giảm, nhưng lãi suất cho vay bình quân của nhóm ngân hàng tư nhân vẫn cao hơn mức bình quân toàn hệ thống (8,18%/năm) và nhóm ngân hàng thương mại nhà nước (6,79%/năm).

Điều hành tỉ giá linh hoạt, phù hợp, hấp thu các cú sốc bên ngoài. Tỉ giá USD/VND có xu hướng giảm nhờ tâm lý thị trường tích cực, cân đối cung cầu ngoại tệ trong nước được cải thiện, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của nền kinh tế được đáp ứng đầy đủ, kịp thời. Mức mất giá của VND phù hợp xu hướng chung, ở mức trung bình và ổn định so với các đồng tiền trong khu vực và trên thế giới,

Đến ngày 17-9, tín dụng toàn hệ thống tăng 7,38% so với cuối năm 2023 (cao hơn mức 5,73% của cùng kỳ năm 2023). Các ngân hàng còn khá nhiều dư địa tăng trưởng tín dụng để có thể cung cấp vốn cho nền kinh tế; trong đó nhóm ngân hàng tư nhân phần lớn sử dụng chưa đến 70% chỉ tiêu được giao.

Tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống cải thiện, đạt trên 14,5 triệu tỉ đồng, tăng 7,38% so với cuối năm 2023. Tăng trưởng tín dụng đối với các ngành đều được cải thiện, cơ cấu tín dụng phù hợp với định hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế. 

Trong đó, tín dụng đối với ngành thương mại và dịch vụ chiếm tỉ trọng cao nhất, tiếp đến là ngành công nghiệp và xây dựng và nông, lâm, thủy sản. Với khối ngân hàng tư nhân, có khoảng 50% dư nợ ngành thương mại và dịch vụ.

Tổng tài sản của 28 ngân hàng thương mại cổ phần đến thời điểm 30-6 đạt 9,3 triệu tỉ đồng, chiếm 45% thị phần, trong đó có 22 ngân hàng quy mô tài sản trên 100.000 tỉ đồng. Tổng nguồn vốn huy động của khối ngân hàng thương mại cổ phần đạt 8,7 triệu tỉ đồng, tăng 5,44% và chiếm 46,1% thị phần. Kết quả kinh doanh của các ngân hàng thương mại cổ phần đạt khá…

Tuy vậy, hoạt động của các ngân hàng thương mại cũng gặp những khó khăn, hạn chế liên quan nợ xấu và nợ tiềm ẩn trở thành nợ xấu, sức hấp thụ vốn tín dụng của doanh nghiệp và người dân thấp, nhiều doanh nghiệp thu hẹp hoặc ngừng sản xuất, áp lực đối với tín dụng ngân hàng tiếp tục tăng cao.

 - Ảnh 1.Tăng trưởng tín dụng tại nhiều ngân hàng đã thoát đáy

Kết thúc quý 1, nhiều ngân hàng ghi nhận mức tăng trưởng tín dụng dương sau hai tháng đầu năm khá ảm đạm.