Thêm ông Lưu Quang Lãm bị đề nghị truy tố do sai phạm tại khu dân cư Sông Đà

Admin

Ông Ngô Xuân Trường bán "trùng" 17 nền đất thuộc dự án khu dân cư Hiệp Bình Chánh (tức Sông Đà). Trong khi đó, ông Lưu Quang Lãm lấy giấy tờ đất đã bán cho khách hàng để ủy quyền, thế chấp, bảo lãnh cho một số cá nhân, công ty vay ngân hàng.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, tiếp tục đề nghị truy tố ông Ngô Xuân Trường (49 tuổi) về tội "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" và ông Bắt ông Ngô Xuân Trường, giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Đại HảiĐề nghị truy tố ông Ngô Xuân Trường vì chuyển nhượng... trùng 17 nền đất tại KDC Sông Đà

Mặc dù biết rõ toàn bộ đất thuộc dự án khu dân cư Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức, nay là TP Thủ Đức) đã bán hết, Công ty Đại Hải đang làm thủ tục để ra giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân mua hợp pháp nhưng ông Trường đã tiếp tục ký hợp đồng chuyển nhượng trùng lô đất cho các cá nhân khác.

Trong số các lô đất bán "trùng" có 17 nền đất ông Trường đã tiến hành làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người mua sau, dẫn tới chiếm đoạt tài sản là các lô đất của người mua hợp pháp trước đó, tương đương với số tiền trên hợp đồng là hơn 10 tỉ đồng.

Mục đích thực hiện hành vi phạm tội của ông Ngô Xuân Trường là nhằm có tiền trả nợ và tiêu xài cá nhân.

Với hành vi trên, năm 2021, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Trường về tội "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Tiếp tục điều tra dấu hiệu vi phạm pháp luật liên quan khu dân cư Hiệp Bình Chánh, cuối năm 2022, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Đến tháng 6-2023, ông Lưu Quang Lãm (trước đó là chủ tịch HĐQT Công ty Đại Hải) bị khởi tố về tội danh này.

Theo cơ quan điều tra, trong thời gian làm việc tại Công ty TNHH tư vấn và đầu tư xây dựng K&N, Công ty Đại Hải (chuyển đổi từ Công ty K&N), ông Lãm đã lấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của 2 công ty để ủy quyền, thế chấp, bảo lãnh cho một số cá nhân, công ty vay tiền ngân hàng.

Thực chất đây là đất mà hai công ty đã bán cho người mua hợp pháp trước đó.

Cụ thể, ông Lãm đã ủy quyền, bảo lãnh thế chấp theo 7 hợp đồng để bảo đảm cho 6 doanh nghiệp gồm:

Công ty cổ phần thương mại dịch vụ sản xuất Song Hoa, Công ty TNHH thương mại dịch vụ Thanh Uyên, Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh phát triển nhà Thành Phố, Công ty TNHH Hương Nhiên, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển SG9, Công ty TNHH Thế kỷ 21 Bình Trưng Tây vay tổng cộng hơn 209 tỉ đồng.

Số tiền vay được nhằm sử dụng cho cá nhân và các đối tượng liên quan tại các ngân hàng: Ngân hàng TMCP Đông Á - chi nhánh quận 1; Ngân hàng Vietcombank - chi nhánh TP.HCM; Ngân hàng TMCP Phương Nam (nay sáp nhập vào Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín) và Ngân hàng Agribank chi nhánh Nhà Bè.

Ngày 8-4 vừa qua, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã ra quyết định nhập hai vụ án trên để điều tra, truy tố và xét xử chung một vụ án, nhằm đảm bảo giải quyết toàn diện.

Cũng theo kết luận điều tra bổ sung, đối với các cán bộ ngân hàng liên quan hành vi phạm tội của ông Lãm, cơ quan điều tra thống nhất với Viện kiểm sát tách hành vi vi phạm quy định trong hoạt động cho vay. Khi Ngân hàng Nhà nước có kết quả giám định sẽ xử lý sau.

Dân khu dân cư Hiệp Bình Chánh tá hỏa khi đất nhà mình bị bán cho người khácDân khu dân cư Hiệp Bình Chánh tá hỏa khi đất nhà mình bị bán cho người khác

TTO - Hàng chục năm nay, người dân sống tại khu dân cư Hiệp Bình Chánh (Q.Thủ Đức) khổ sở đi tố cáo khắp nơi khi chủ đầu tư đem đất của họ thế chấp ngân hàng hoặc bán cho người khác.